Mỹ công bố tình trạng y tế khẩn cấp do virus Zika

14/08/2016 - 17:38
Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố y tế khẩn cấp tại hòn đảo Puerto Rico vì số ca lây nhiễm do virus Zika tại đây đã lên tới hơn 10.000 người, trong đó có tới 1.035 người là phụ nữ mang thai.
Lời cảnh báo đến sau hơn 6 tháng sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus Zika và các dị tật bẩm sinh có liên quan đến nhau. Puerto Rico đã vật lộn với vấn đề lây nhiễm virus Zika trong nhiều tháng, nhưng bệnh vẫn đang lan rộng, nhiều người dân không tự bảo vệ mình để tránh lây nhiễm vì họ tin rằng các chuyên gia y tế đang phóng đại mối đe dọa từ loại virus này.

Một quan chức Puerto Rico cho biết, chỉ tính riêng trong 7 tháng vừa qua, tại hòn đảo này đã có 10.690 trường hợp bị lây nhiễm virus Zika, trong đó có tới 1.035 người là phụ nữ mang thai. Chỉ tính riêng trong tuần vừa qua, hơn 1.900 ca nhiễm Zika cũng được phát hiện tại hòn đảo này. Theo các chuyên gia, bệnh do virus Zika dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng đến tháng 10 và vào cuối năm nay tại Puerto Rico. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, 1/4 dân số của hòn đảo có thể sẽ bị lây nhiễm bệnh do virus Zika.
160322-health-zika-puerto-rico_fddcd7ea883b4c54c9cf16fd75ba057bnbcnews-ux-2880-1000.jpg
 Phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần có các biện pháp phòng chống virus Zika
Trước tình trạng này, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế tại Puerto Rico và sẽ hỗ trợ cho hòn đảo này trong cuộc chiến chống Zika. Theo đó, ngành Y tế Mỹ sẽ cung cấp cho các quan chức y tế địa phương nhiều công cụ để chống lại virus Zika.

Theo WHO, cứ 5 trường hợp nhiễm virus Zika thì có tới 4 trường hợp không có biểu hiện rõ ràng. Triệu chứng phổ biến của những người bị nhiễm loại virus này là sốt phát ban, đau nhức cơ thể và viêm kết mạc mắt. Phụ nữ có thai được khuyến cáo nên có các biện pháp tự phòng vệ, bởi nhiều báo cáo cho thấy loại virus này có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bào thai, bao gồm cả tật đầu nhỏ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm