Mỹ: Kinh hoàng hai vụ xả súng đẫm máu vào trường học trong một ngày

19/05/2018 - 22:06
Trong ngày 18/5, ở Mỹ đã xảy ra liên tiếp hai vụ xả súng đẫm máu vào trường học khiến học sinh và người dân Mỹ kinh hãi. Đặc biệt, vụ tấn công tàn ác nhất trong lịch sử học đường bang Texas tại trường trung học Santa Fe khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương.
xa-sung-o-clayton-county.jpg
Vụ xả súng xảy ra tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Clayton County ở bang Georgia

Đêm 18/5, một vụ xả súng đã xảy ra tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Clayton County ở bang Georgia khiến ít nhất 1 người phụ nữ thiệt mạng và nhiều người bị thương. Theo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra khi trường trung học Mount Zion đang tổ chức liên hoan tốt nghiệp cho học sinh tại đây. Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện thành phố Atlantta.

 
xa-sung-o-santa-fe-6.jpg
Xả súng tại trường trung học Santa Fe

Đây là vụ xảy súng thứ hai liên tiếp trong ngày 18/5 tại các trường trung học ở Mỹ. Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại trường trung học Santa Fe ở ngoại ô thành phố Houston, bang Texas khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Thống đốc bang Texas Greg Abbott gọi đây là "một trong những vụ tấn công tàn ác nhất trong lịch sử học đường bang Texas".

 
thu-pham-dimitrios-pagourtzis.jpg
Thủ phạm Dimitrios Pagourtzis, 17 tuổi đã bị bắt giữ.

Thủ phạm vụ xả súng là học sinh 17 tuổi Dimitrios Pagourtzis hiện đã bị bắt giữ. Pagourtzis đã sử dụng súng lục và súng săn để bắn vào các bạn cùng lớp. Các vũ khí này thuộc sở hữu hợp pháp của cha đẻ Pagourtzis. Ngoài ra, Pagourtzis còn ném nhiều quả bom tự chế vào lớp học. Với vụ tấn công này, Dimitrios Pagourtzis bị cáo buộc nhiều tội danh giết người và đối mặt với mức án tử hình.

Các vụ việc xảy ra trong bối cảnh bạo lực súng đạn, đặc biệt tại các trường học, đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội Mỹ. Hồi tháng trước, hàng nghìn học sinh trên khắp nước Mỹ đổ ra đường tuần hành phản đối bạo lực và văn hóa súng đạn nhân tưởng niệm 19 năm vụ xả súng đẫm máu tại trường Columbine. Vụ xả súng xảy ra vào ngày 20/4/1999 đã cướp đi sinh mạng của 13 người, được xem là thảm kịch đầu tiên báo hiệu một giai đoạn kinh hoàng của vấn nạn bạo lực súng đạn trong trường học Mỹ.
 
xa-sung-o-santa-fe-5.jpg
Nỗi đau của các phụ huynh có con thiệt mạng do xả súng

Trường học ở Mỹ đang ngày càng kém an toàn hơn cho trẻ em khi nước này đang vật lộn với tình trạng bạo lực từ súng khiến khoảng 33.000 người chết mỗi năm. Khoảng 214.000 học sinh cấp 1 và cấp 2 ở nước này đã từng chứng kiến xả súng kể từ 1999 tới nay.

Đây là vụ xả súng trường học thứ ba ở Mỹ trong 8 ngày qua. Đã có 22 vụ nổ súng tại trường học Mỹ từ đầu 2018 đến nay, tức trung bình mỗi tuần có một vụ. Thảm khốc nhất là ngày 14/2, vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland, bang Florida khiến 17 học sinh và nhân viên trong trường thiệt mạng.
 
xa-sung-o-santa-fe-11.jpg
Tưởng niệm những người xấu số.

Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân. Ông thừa nhận bạo lực súng đạn là vấn đề "thâm ăn cố đế" trong xã hội Mỹ, đồng thời cam kết Chính phủ Mỹ sẽ "thực hiện mọi điều trong quyền hạn" để bảo vệ các sinh viên, các trường học và để không tái diễn các trường hợp đối tượng nào đó sử dụng vũ khí để đe dọa bản thân hay người khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm