Mỹ lần đầu tiên phát hiện siêu vi kháng kháng sinh

31/05/2016 - 16:50
Theo giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC), về cơ bản, phát hiện này đã cho thấy sự 'hết thời' của thuốc kháng sinh không còn quá xa vời.

Vào tháng trước, một chủng vi khuẩn E.coli kháng thuốc kháng sinh đã được phát hiện trong nước tiểu của một người phụ nữ 49 tuổi ở bang Pennsylvania, Mỹ. Đây là trường hợp đầu tiên mà siêu khuẩn này được tìm thấy trên cơ thể một người tại Mỹ. Nghiêm trọng hơn, loại vi khuẩn mà người phụ nữ này mang trong người kháng cả colistin, một loại kháng sinh được sử dụng như 'phương cách cuối cùng để đối phó với những loại siêu vi đặc biệt nguy hiểm'.

my-tim-ra-bo-khang-khang-sinh.jpg
Lần đầu tiên, Mỹ tìm thấy siêu vi kháng kháng sinh trên người. 

Theo chia sẻ của ông Tom Frieden, Giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) trên tờ Washington Post: 'Về cơ bản, nó cho chúng ta thấy sự kết thúc của thuốc kháng sinh không còn là quá xa'.

Nghiên cứu đã cho thấy sức đề kháng của siêu khuẩn kháng kháng sinh colistin vừa mới được phát hiện này có khả năng phát triển từ một loại thuốc đang được sử dụng trong chăn nuôi tại Trung Quốc. Những vi khuẩn này phát triển cho đến khi một dòng virus cuối cùng đột biến đến mức đủ khả năng để chống lại tất cả các loại kháng sinh. Nếu kết quả nghiên cứu này là chính xác thì những người xử lý thực phẩm, đặc biệt là xử lý thịt sống có nguy cơ cao mang các biến thể này.

my-tim-ra-bo-khang-khang-sinh-1.jpg
 Siêu vi kháng kháng sinh được phát hiện có thể xuất phát từ một loại thuốc được sử dụng trong chăn nuôi.

Trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cùng một chủng biến thể khuẩn E.coli ở lợn cũng như trong các thực phẩm chế biến từ thịt lợn trên toàn Thế giới. Và theo thời gian, dần dần nó đã xuất hiện ở người. Thực tế, khuẩn nguy hiểm này đã đến Mỹ tuy nhiên cũng không nên vì điều này mà quá lo lắng vì có thể đây chỉ là một trường hợp đơn lẻ.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại CDC đang tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn với các cơ quan y tế ở bang Pennsylvania để điều tra xem làm thế nào mà người phụ nữ lại bị nhiễm siêu khuẩn nguy hiểm này. Đồng thời họ cũng lên kế hoạch cách ly và kiểm tra với  bạn bè cũng như gia đình của người phụ nữ đó để xác định họ có mang những biến thể tương tự hay không.

Các chuyên gia y tế hy vọng rằng phát hiện này của Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy tăng kinh phí phục vụ cho các nghiên cứu về thuốc kháng sinh xoay quanh công cuộc chống lại những siêu vi kháng kháng sinh cũng như tìm ra những cách thay thế khác để chống lại những siêu vi này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm