Mỹ Linh từng bị ban nhạc Anh Em chê… hát dở

23/01/2018 - 16:07
“20 năm trước, chính tôi là người đặt vấn đề hợp tác với ban nhạc Anh Em trước, nhưng các anh chê tôi hát dở, không nghe nhạc của tôi” - Diva Mỹ Linh hóm hỉnh nói trong buổi ra mắt album “Chat với Mozart 2”.
banner-min.jpg
Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em

“Huy Tuấn ly dị Anh Quân để cưới Mỹ Linh”

Ca sĩ Mỹ Linh kể, năm 1997, khi ban nhạc Anh Em của nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn từ châu Âu về Việt Nam chưa lâu, chính chị là người tìm đến ban nhạc để đặt vấn đề hợp tác. Thời điểm đó, Mỹ Linh cũng đã bắt đầu ghi được dấu ấn nhất định trong làng nhạc và nhạc sĩ Huy Tuấn đã “nhìn” ra được việc hợp tác với nữ ca sĩ này có thể khiến âm nhạc của mình bước nhanh hơn vào công chúng.

“Nhưng chồng tôi, nhạc sĩ Anh Quân, nhất định bảo không, rằng tôi không hát được thể loại nhạc 2 anh em viết. Có khi vì tôi là một ca sĩ rất Việt Nam, còn nhạc của các anh là nhạc Tây chăng? Nhưng dần dần, tôi đã chứng minh được với chồng tôi rằng: Anh đã sai rồi, anh xin lỗi em đi!”, Diva nói.

Mỹ Linh cũng tiết lộ thêm, thời điểm ban nhạc Anh Em mới về nước, các thành viên đều rất nghèo, toàn phải… xin tiền gia đình để hoạt động âm nhạc. Huy Tuấn lúc đó chưa có nhà ở Hà Nội, ở chung với gia đình của bố mẹ Anh Quân. Nhà gia đình nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh có 2 phòng ngủ, một phòng dành cho bố mẹ Anh Quân, phòng còn lại dành cho con trai và cậu bạn thân của con “tá túc”.

“Đến khi tôi với anh Quân làm đám cưới, anh Huy Tuấn mới chuyển đi, nhường lại căn phòng đấy cho vợ chồng tôi. Mọi người vẫn hay đùa vui rằng Anh Quân ly dị Huy Tuấn để cưới Mỹ Linh”, nữ ca sĩ nhớ lại. 

bn-sao-ca-ava.jpg
Album "Chat với Mozart 2" 

Những góc nhìn rất đời, rất phụ nữ của Mỹ Linh ở tuổi 40

Sản phẩm âm nhạc đầu tiên đánh dấu sự “bắt tay” của ca sĩ Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em là album Tóc ngắn. Năm 2018 này là một thời điểm đặc biệt đối với Mỹ Linh. Đây là năm kỷ niệm 20 năm ngày cưới của Mỹ Linh và nhạc sĩ Anh Quân, cũng là năm tuổi thứ 20 của album Tóc ngắn, đánh dấu sự thay đổi phong cách âm nhạc của Mỹ Linh với sự hậu thuẫn vững chắc của nhạc sĩ Anh Quân và các thành viên ban nhạc Anh Em. Họ đã cùng nhau đi trên một con đường, với rất nhiều album riêng phát hành trong và ngoài nước, tour lưu diễn xuyên Việt.

Đỉnh cao sự nghiệp của Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em chính là album Chat với Mozart và MyLinh Tour 06 vào năm 2006. Đây có thể coi là mốc son chói lọi nhất trong sự nghiệp của Mỹ Linh, đưa cô định danh ở vị trí Diva nhạc Việt.

12 năm sau, Chat với Mozart, ê kíp của Mỹ Linh tiếp tục cho ra mắt Chat với Mozart 2. Album gồm 9 ca khúc được sáng tạo trên nền giai điệu nhạc của những nhạc sĩ cổ điển như: Franz Liszt, Johann Sebastian Bach, Anton Rubinstein, Gabriel Fauré, Edward Elgar… Trong album này, con gái cả của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh - Anna Trương - cũng tham gia vào vai trò sản xuất. Anna vừa tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Berklee (Boston - Mỹ), đảm nhiệm việc tuyển chọn nhạc công và tự thực hiện công việc thu âm cho dàn kèn, 3 tác phẩm trống trong album tại Mỹ.

Nhạc sĩ Dương Thụ, người viết lời cho toàn bộ Chat với Mozart đầu tiên, tiếp tục viết riêng cho Mỹ Linh phần lời 2 ca khúc trong sản phẩm mới. Phần còn lại, chính Mỹ Linh là người đặt bút viết ra những tâm tình rất phụ nữ, rất đời… của mình. Các ca khúc là những góc nhìn của một phụ nữ trưởng thành về cuộc sống, gần gũi với khán giả hơn so với album trước đó.

Mỹ Linh chia sẻ: “Ở tuổi 40, tôi không còn hoang mang hay lo lắng nữa. Và tôi nhận ra cách tốt nhất là nên quay về với chính mình. Nhìn những điều đang diễn ra ngoài kia để nhìn lại bản thân mình, hướng về nội tâm để nói lên tiếng nói của chính mình”.

copy-of-dscf7691-min.jpg
Mỹ Linh sẽ tổ chức tour diễn xuyên Việt vào tháng 4/2018 

Đưa âm nhạc cổ điển gần với giới trẻ bằng nền tảng Social Music

Điều đặc biệt ở lần ra mắt này là bên cạnh phiên bản đĩa CD, đĩa than, Mỹ Linh và ekip còn hợp tác với Anbooks đem đến phiên bản “social music” để phục vụ cho khán giả trẻ của thời đại công nghiệp 4.0. Theo đó, mỗi đĩa nhạc có tem mã QR để khán thính giả truy cập vào và cùng “Chat với Mỹ Linh”. Sự tương tác thông minh này là giải pháp cho phép nghệ sĩ, nhà sản xuất có thể giúp người nghe nhạc viết, gửi clip và chia sẻ cảm nhận, tương tác với nhiều đối tượng có liên quan đến bài hát, album.

Người nghe nhạc có thể cập nhật tất cả thông tin về đĩa nhạc mà họ yêu thích, về lịch show diễn, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hơn về những chương trình chăm sóc người hâm mộ. Họ có thể nghe thử một vài ca khúc trước khi quyết định sở hữu đĩa gốc và đây cũng là một hành động nghe nhạc có ý thức để họ đồng hành cùng thần tượng của mình thông qua việc bảo vệ bản quyền ấn phẩm âm nhạc trên thị trường.

QR Code không còn xa lạ khi được áp dụng vào các sản phẩm tiêu dùng… Tuy nhiên, với một sản phẩm âm nhạc mang giá trị trí tuệ và giải trí thì đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một nghệ sĩ đã “thức thời” như vậy. Đây cũng là nỗ lực của Mỹ Linh và ekip trong việc mang âm nhạc của cô và đặc biệt đĩa “Chat với Mozart 2” đến gần hơn với công chúng, mở rộng đối tượng người nghe nhạc là giới trẻ - vốn là những người mang lại nguồn năng lượng tích cực và tươi trẻ cho cuộc đời.

Sau dự án Chát với Mozart 2 mở đầu của năm 2018 này, Mỹ Linh và ekip cũng sẽ bắt tay chuẩn bị ngay cho Tour diễn xuyên Việt - MyLinh Tour 2018 vào tháng 4 với sự dàn dựng của đạo diễn Phạm Hoàng Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm