'Mỹ nhân đại chiến' trên chính trường Nhật Bản

16/09/2016 - 12:20
Là một nhân vật có sức hút lớn với công chúng, bà Renho Murata vừa được bầu làm lãnh đạo mới của đảng Dân chủ đối lập. Bà hứa sẽ đưa đảng này trở lại nắm quyền ở Nhật. Nhiều phụ nữ trẻ đã bày tỏ mong muốn bà có thể làm thay đổi xã hội Nhật.
Renho Murata - nhân tố mới quyết tâm thay đổi xã hội Nhật 
Tài sắc vẹn toàn

Trong cuộc đua tranh ngày 15/9, bà Renho Murata đã giành được 503 trong tổng số 849 phiếu, vượt qua hai đối thủ nam là nhà lập pháp Yuichiro Tamaki và cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara để trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của đảng Dân chủ đối lập. Luôn đi cùng trang phục màu trắng, bà Renho Murata (48 tuổi) nổi bật giữa những chính khánh có truyền thống mặc trang phục tối màu ở ‘xứ sở hoa anh đào’.
Renho Murata nổi bật giữa các chính khách nam
Bà Murata hiện là mẹ của cặp sinh đôi (1 trai, 1 gái) và giữ ghế nghị sĩ ở Hạ viện Nhật Bản suốt 12 năm qua. Sinh ngày 28/11/1967 trong một gia đình có bố là người Đài Loan, mẹ là người Nhật Bản ở thủ đô Tokyo nên Murata được đặt tên bằng tiếng Trung Quốc là Tạ Liên Phảng.

Tuy ông Tạ Triết Tín, bố đẻ bà Renho Murata là người sinh ra và lớn lên ở thị trấn Bạch Hà, huyện Đài Nam, Đài Loan và làm nghề kinh doanh ở Nhật Bản nhưng vẫn hướng cho con gái học hành để làm công chức. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở Tokyo nhưng phải tròn 18 tuổi, bà Murata mới được nhập quốc tịch Nhật Bản.

Năm 1988, tuy đang học năm thứ 2 khoa Luật tại trường đại học Aoyama Gakuin nhưng bà Renho Murata đã được Hãng âm thanh CLARION của Nhật chọn là người phát ngôn thứ 14 của hãng. Kể từ đó, bà Murata chính thức bước vào thế giới nghệ thuật và nhanh chóng nổi danh với tư cách người dẫn chương trình của kênh giải trí truyền hình Nhật (TBS và TV Asahi) sau khi tốt nghiệp đại học năm 1990.

Vừa xinh đẹp, lại hoạt khẩu nên bà Renho Murata vừa là người mẫu áo tắm vừa sớm trở thành át chủ bài của kênh giải trí truyền hình Nhật. Mặc dù đang ở đỉnh cao nghề nghiệp khi còn trẻ nhưng bà Murata vẫn quyết định chia tay kênh giải trí truyền hình Nhật sau khi lên xe hoa với phóng viên Nobuyuki Murata (1993). Ông Nobuyuki hiện là giáo viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học ở Nhật Bản.

Sau khi rời kênh giải trí truyền hình Nhật, bà Murata đã quyết định học tiếng Trung Quốc tại trường Đại học Bắc Kinh (1995-1997). Tuy là người gốc Đài Loan nhưng khi mới tới Trường Đại học Bắc Kinh, bà Renho Murata không nói được một câu tiếng Trung Quốc nào. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khả năng sử dụng tiếng Trung Quốc của bà khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Bí quyết thành công của bà chính là sự năng động. Mỗi khi có điều kiện và cơ hội, bà lại đi du lịch tới tỉnh Cam Túc, Tứ Xuyên và thảo nguyên Nội Mông để học tiếng, vừa tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc.
Tự tin, duyên dáng
Sau 4 năm lấy chồng (1993-1997), bà Murata đã sinh hạ được 1 con gái (Thuý Lan) và 1 con trai (Lâm) - sinh đôi. Kể từ đó, bà đặc biệt quan tâm tới vấn đề giáo dục con trẻ và chợt phát hiện ra rằng, đất nước mặt trời mọc có khá nhiều "chuyện cần bàn" xung quanh lĩnh vực trọng đại này. Cũng xuất phát từ quan điểm này nên bà đã quyết định tham chính bởi bà cho rằng nếu không làm tốt lĩnh vực giáo dục, xã hội Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới "vận mệnh quốc gia".

Dù rất bận với công tác xã hội, nhưng bà Renho Murata luôn làm tròn nghĩa vụ người vợ, người mẹ trong gia đình. “Gia đình hạnh phúc giúp tôi có thêm nghị lực trên chính trường vì tôi không bao giờ muốn trở thành một nữ chính khách uy quyền nhưng bất hạnh” - bà Murata chia sẻ.

Có một chi tiết khá thú vị, đó là từ lâu trong đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đã lưu truyền câu chuyện - nữ nghị sĩ Renho Murata không những xinh đẹp, hoạt bát, mà tửu lượng luôn áp đảo đấng mày râu. Người phụ nữ tóc ngắn và thanh mảnh này còn nổi tiếng với sự hoạt ngôn, sắc sảo. Về quan điểm chính trị, bà thường được xem là một người ôn hòa.
 
Tham vọng trở thành nữ thủ tướng

Năm 2004 được coi là thời điểm mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp chính trị của bà Murata khi giành được 920.000 phiếu, trở thành nghị sĩ gốc Đài Loan đầu tiên và duy nhất của DPJ tại Thượng viện. Sau khi trở thành nghị sĩ, bà Murata luôn quan tâm và đề xuất nhiều vấn đề liên quan tới lĩnh vực giáo dục và phúc lợi xã hội. Bà từng là Phó chủ tịch Ủy ban Điều tra chính sách của DPJ, thường xuyên chất vấn những vấn đề liên quan tới thanh thiếu niên, cũng như các lĩnh vực xã hội đáng chú ý khác.

Ngay sau khi Thủ tướng thứ 94 của Nhật Bản Naoto Kan chính thức nhậm chức (ngày 8/6/2010), bà được đề cử làm Bộ trưởng Cải cách hành chính. Dư luận lúc đó cho rằng sự xuất hiện của bà Murata trong nội các của ông Naoto Kan sẽ tạo nên một sức sống mới, cũng như gây dựng một hình mẫu mới trong DPJ. Ngoài quan hệ Nhật - Mỹ là nền tảng trong chính sách ngoại, bà Murata còn giúp chính phủ của ông Naoto Kan thúc đẩy mối quan hệ Trung - Nhật.
Nhân vật có sức hút đối với công chúng Nhật Bản 
Bà Murata hiện được xem là một đối thủ đáng gờm cho đảng cầm quyền của ông Shinzo Abe. Bản thân bà là một nhân vật rất có sức hút với công chúng với hơn 400.000 người theo dõi trên tài khoản Twitter. Bà hứa sẽ lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản trở lại làm đảng nắm quyền ở Nhật. Ngoài ra, ở một đất nước phụ nữ thường xuyên phải nghỉ việc ở nhà chăm con như Nhật, Murata đã hứa về việc cung cấp hệ thống mẫu giáo, nhà trẻ miễn phí cho người dân. Nhiều phụ nữ trẻ đã bày tỏ mong muốn nữ chính khách này có thể làm thay đổi xã hội Nhật. Bà Murata cũng không che đậy tham vọng sẽ trở thành nữ thủ tướng.

Bộ trưởng Quốc phòng Totomi Inada, Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập Renho Murata và Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike (từ trái sang phải)

Murata không phải là nhân vật nữ duy nhất đang nắm giữ vị trí quan trọng trong chính trường Nhật Bản. Hồi cuối tháng 7, gần như cùng lúc chức vụ bộ trưởng quốc phòng và thị trưởng Tokyo đã về tay hai người phụ nữ khác là bà Totomi Inada và Yuriko Koike. Với sự xuất hiện của những người phụ nữ nắm giữ 3 vị trí quan trọng này, người ta cuối cùng đã có thể trông chờ vào một cuộc đua chỉ toàn nữ giới cho chiếc ghế thủ tướng Nhật Bản trong tương lai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm