Mỹ nữ trong hậu cung Ba Tư thế kỷ 19 khác xa vẻ đẹp hiện nay

27/09/2017 - 09:00
Để được xem là mỹ nữ, dàn cung tần của vua Ba Tư phải có đôi lông mày rậm, thân hình tròn trịa và hàng ria mép sắc nét.
1.jpg
Vua Ba Tư (trái) và người vợ được sủng ái nhất - Anis al-Doleh (phải).

Vua Nasser al-Din Shah Qajar (1831-1896) đã cai trị Ba Tư (Iran ngày nay) trong 47 năm. Ông là vị quốc vương có thời gian cai trị dài nhất trong lịch sử 3.000 năm của Iran.

Một trong những niềm đam mê của Nasser al-Din là nhiếp ảnh. Từ thời thơ ấu ông đã thích chụp ảnh và khi lên nắm quyền, vị vua này quyết định thành lập phòng chụp hình đầu tiên của riêng mình.

2.jpg
Vua Nasser được nhiếp ảnh gia Sevryugin chăm chút trước khi chụp ảnh.

Vào những năm 1870, nhiếp ảnh gia người Nga Anton Sevryugin mở xưởng chụp ảnh ở Tehran. Từ đó, Anton cũng đồng thời trở thành nhiếp ảnh gia cho cả triều đình Ba Tư. Sevryugin đã tạo ra cuốn biên niên sử bằng ảnh của Ba Tư.

Nhiếp ảnh gia này chỉ được phép chụp đức vua, thân nhân của ông, các cận thần và quan chức. Nhưng đối với Nasser al-Din, người hâm mộ lớn của nhiếp ảnh, ông còn cho phép Anton chụp dàn người đẹp trong hậu cung của mình, nơi mà theo các sử gia có khoảng 100 người.

3.jpg
Một trong những 'người đẹp' chuẩn mực thời bấy giờ ở Ba Tư với thân hình tròn đầy.

Những bức ảnh của Sevryugin thực sự trở nên đặc biệt và hiếm có vì luật Shiite của Ba Tư lúc đó không cho phép chụp khuôn mặt của người dân, nhất là chân dung phụ nữ và chỉ có người đàn ông quyền lực nhất đất nước mới đủ khả năng để phá luật.

Vua Nasser đã rửa những bức ảnh của Sevryugin trong studio của hoàng cung và giữ tất cả trong quyển album bằng lụa ở Cung điện Golestan mà ngày nay đã trở thành bảo tàng quốc gia.

4.jpg
Anis al-Doleh - tri kỷ của nhà vua.

Theo Xubux, những người phụ nữ của vua Nasser al-Din đã thách thức tiêu chuẩn về cái đẹp hiện đại và quan niệm về cuộc sống trong chốn hậu cung xa xưa. Những người chung chăn gối với vị vua Ba Tư trông khá tự tin, họ nhìn thẳng vào ống kính không một chút e dè, nhút nhát.

Tiêu chuẩn mỹ nữ trong thời đại của Nasser al-Din là những người phụ nữ có lông mày rậm rạp, bộ ria sắc nét để biểu tượng cho sự an nhàn, sung túc. Đặc biệt, dàn hậu cung của vua Ba Tư còn mặc váy ngắn giống như váy ballet mà không mặc trang phục Hồi giáo khi chụp ảnh. Đó là vì vua Nasser đã bị mê hoặc khi được tham dự một buổi biểu diễn ballet khi đến thăm nước Nga năm 1873.

5.jpg
Dàn hậu cung trong một buổi picnic.
6.jpg
Vua Nasser al-Din Shah Qajar bên vợ yêu Anis al-Doleh (phải).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm