Năm 2019 sẽ có điểm sàn riêng với nhóm ngành sức khỏe

28/12/2018 - 11:14
Căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, cùng với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành sức khỏe sẽ được Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) nhằm tăng chất lượng tuyển sinh nhóm ngành này.

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ĐH và trường sư phạm năm 2018 sáng 28/12, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ xác định điểm sàn riêng với nhóm ngành sức khỏe, tại kỳ tuyển sinh 2019 tới.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - cho biết, với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (như bác sĩ), căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT thì phải có học lực xếp loại giỏi.

 

7f09e280-a855-4edb-9.jpg
Ảnh minh họa

Như vậy, cùng với nhóm ngành sư phạm, từ năm 2019 sẽ có thêm nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề được quy định điểm sàn xét tuyển. Quy định này cũng phù hợp với Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) khi luật này sẽ có hiệu lực từ 1/7/2019.

Trong luật có một số điểm mới sẽ tác động trực tiếp đến công tác tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng năm 2019. Cụ thể, Điều 34 của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH ghi rõ: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh, quy định nguồn tuyển sinh trình độ đại học từ học sinh tốt nghiệp THPT, người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp.

trung-cap-y.jpg
Ảnh minh họa

 

Bộ GD&ĐT cho rằng quy định ngưỡng điểm sàn với nhóm ngành đặc thù này là phù hợp, trong bối cảnh năm 2018, ngoài một số trường danh tiếng, có truyền thống về đào tạo ngành y-dược giữ được điểm chuẩn ở mức cao, không ít trường có đào tạo ngành này có điểm chuẩn khá thấp. Có trường, ngành Y đa khoa và răng - hàm - mặt chỉ lấy 18 điểm, điều dưỡng và dược học chỉ 16 điểm.

Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đội ngũ y-bác sĩ tương lai và kiến nghị cơ quan quản lý cần có giải pháp để siết chặt chất lượng đào tạo với khối ngành này.

“Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ cùng Bộ Y tế và các trường đang đào tạo các ngành y-dược tính toán để có mức điểm sàn được các vùng miền, xã hội chấp nhận. Việc làm này cũng là để bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực cho lĩnh vực y tế”, bà Kim Phụng khẳng định. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm