Nam Đàn, Nghệ An: Xe tải chở đất như ‘trẩy hội’, người dân bức xúc

27/09/2018 - 15:51
Một số người dân địa phương phản ánh: Việc khai thác đất ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày, ngay sát quốc lộ 46 thuộc khu vực xã Nam Thái (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe tải chạy rầm rập, dân kêu trời

Tại hiện trường thuộc xóm 1, xã Nam Thái (Nam Đàn, Nghệ An), chúng tôi nhận thấy tình trạng khai thác đất rầm rộ, những chiếc xe tải thi nhau "ăn" đất trái phép đi tiêu thụ vào nhà máy gạch của Công ty Cổ phần gạch ngói 30/4 nhưng không bị chính quyền kiểm tra xử lý.

anh-khai-thac-dat-nam-dan-1.jpg
Những chiếc máy xúc khai thác tài nguyên đất trên địa bàn xã Nam Thái.

 

Một số người dân địa phương chia sẻ, việc khai thác đất ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày, ngay sát quốc lộ 46, thế nhưng vẫn không thấy chính quyền vào cuộc xử lý. Anh N. (người dân sống gần đây) bức xúc nói: “Tình trạng này diễn ra khá rầm rộ, tôi không biết họ khai thác đúng quy định hay không nhưng những dàn xe chạy lại không phủ bạt gây bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và người dân gặp nguy hiểm khi lưu thông qua đây”.

Chúng tôi trực tiếp tìm hiểu tại nơi đang diễn ra tình trạng khai thác đất thì phát hiện nhiều xe chở quá tải đi nghênh ngang làm đất rơi vãi khắp đường, nắng gắt bụi bặm làm môi trường bị ô nhiễm và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, vị trí bị đào bới, khai thác tài nguyên đất là của một cơ sở sản xuất gạch thủ công (đối diện Công ty Cổ phần gạch ngói 30/4), nằm ngay sát trục đường quốc lộ 46, tuyến đường có lượng người lưu thông đi lại khá đông.

Hoạt động khai thác đất này khiến người dân địa phương nơi đây cũng như nhiều người đi qua tuyến đường quốc lộ 46 hết sức bàng hoàng.

 

Nhiều dấu hỏi trước việc xe tải ngang nhiên chở đất

Chúng tôi mang vấn đề này trao đổi với ông Văn Bá Hòa, Chủ tịch UBND xã Nam Thái, ông Hòa cho biết: “Tình trạng khai thác đất như phản ánh, chúng tôi có biết. Vấn đề này, phía địa phương có nhận được phê duyệt của đồng chí Hồ Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn”. Tuy nhiên, khi chúng tôi xin tiếp cận hồ sơ cho phép khai thác vận chuyển tài nguyên đất vào nhà máy gạch 30/4 của UBND huyện thì ông Hòa báo cáo hiện địa phương đang bận (?!).

anh-khai-thac-dat-nam-dan-2.jpg
Xe tải vận chuyển đất chạy trên quốc lộ vào nhà máy gạch, ngói 30/4 mà không hề được phủ bạt.

 

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Đàn, ông Lâm cho biết: “Sự việc khai thác đất ở Nam Thái, chúng tôi có biết và đồng ý. Mục đích là để tận dụng đất không bị lãng phí”.

 

Một số câu hỏi đặt ra, số lượng đất đang được khai thác rầm rộ không thuộc mỏ đất cấp phép trên địa bàn huyện Nam Đàn thì việc cho phép của các ban ngành chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện có đúng hay chưa? Với số lượng tài nguyên đất bị thất thoát từng ngày như vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Liệu số tiền thất thoát từ “chảy máu” tài nguyên sẽ thuộc về ai? Còn với người dân quanh khu vực này, ngoài việc phải chung sống với ô nhiễm thì nỗi lo tai nạn giao thông cũng luôn thường trực. Câu hỏi này xin được gửi về lãnh đạo các cơ quan có trách nhiệm ở huyện Nam Đàn và tỉnh Nghệ An.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm