Nam Định tiêu hủy 80 con lợn do dịch tả lợn châu Phi

10/03/2019 - 14:07
Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 80 con lợn tại một ổ dịch tả lợn châu Phi ở huyện Trực Ninh. Như vậy, Nam Định là địa phương thứ 13 có dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Ngày 10/3, ông Lưu Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh (Nam Định) cho biết, trên địa bàn huyện vừa phát hiện có ổ dịch tả lợn châu Phi. Sáng nay, chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy 80 con lợn tại hộ chăn nuôi có lợn nhiễm bệnh.

Trước đó, một chủ hộ chăn nuôi đã báo với chính quyền địa phương về một số lợn trong đàn lợn nuôi có biểu hiện ốm, sốt, bỏ ăn. Tiếp nhận thông tin, Sở NN&PTNN Nam Định đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Đến tối ngày 9/3, Chi cục Thú y Vùng I đã gửi phiếu kết quả xét nghiệm tới Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định. Kết quả cho thấy, có 4/5 mẫu bệnh phẩm dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.

ta-lon-ttx-15521589067551841256340.jpg
Cơ quan chức năng tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi

 

Hiện tại, chính quyền tỉnh Nam Định đang tiến hành các biện pháp ngăn dịch như khoanh vùng dịch, vãi vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng, thành lập chốt kiểm dịch cơ động,…

Như vậy, đến thời điểm này cả nước đã có 13 tỉnh, thành có dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Trong một diễn biến khác Bộ TT&TT cho biết vừa gửi công văn mời chủ Fapage “Đầm bầu thời trang Mami” đến làm việc về thông tin mà FanPage này đăng tải vào ngày 11/3.

Trước đó, Fanpage này đăng tải hình ảnh về việc chế biến, bày bán thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt lợn vì có thể lây sang người.  

Nhận được thông tin, Bộ NN&PTNT đã tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy, những hình ảnh Fanpage này sử dụng được lấy lại từ nhiều báo điện tử phản ánh về các bệnh khác nhau. Cụ thể, những hình ảnh đăng tải trên Fanpage là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại tỉnh Bình Phước năm 2018, không phải ở Hà Nội.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, đồng thời kêu gọi người dân không nên tẩy chay thịt lợn.

Hiện tại Fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã gỡ những hình ảnh trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm