Nam giới cần đi khám ngay nếu có 4 dấu hiệu này

19/06/2016 - 08:37
BS Lê Sĩ Trung, Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam cảnh báo, để tránh những hậu quả của bệnh u phì đại tiền liệt tuyến, nam giới cần đi khám ngay khi có 4 dấu hiệu:
  • Tiểu khó: Phải cố rặn, dòng nước tiểu yếu đi, không tiểu xa được. Đôi khi đã tiểu xong lại vẫn còn vài giọt nước tiểu chảy ra. Nặng hơn là tình trạng thường xuyên rỉ nước tiểu.
  • Tiểu nhiều lần: Tiểu hơn 3 lần/đêm và kéo dài liên tuc từ 3 tháng được coi là dấu hiệu bệnh lý.
  • Bí tiểu: Đã cố gắng rặn mà không thể tiểu được. Phần bụng dưới căng lên rất đau tức, vật vã khó chịu.
  • Biểu hiện khác: Đột nhiên buồn đi tiểu xong không thể nhịn được trong vài phút; tiểu xong không thấy thoải mái mà vẫn còn cảm giác muốn tiểu; cũng có thể có biểu hiện đái ra máu, nhiễm trùng nước tiểu.
Đặc biệt, trong các dấu hiệu trên, biểu hiện tiểu hơn 3 lần một đêm luôn là dấu hiệu thường gặp.

Theo BS Lê Sĩ Trung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh lý rất thường gặp ở nam giới từ tuổi 50 trở lên. Tuy nhiên, do các biểu hiện của bệnh tiền liệt tuyến trên thường tiến triển từ từ nên bệnh nhân có thể quen dần và khó nhận ra. Trong thực tế, đã có nhiều bệnh nhân đến khám muộn, khi khối u xơ quá to và có các biến chứng về bàng quang, suy thận… khiến cho việc điều trị bệnh tiền liệt tuyến trở nên khó khăn, phức tạp.

Do đó, nam giới, nhất là những người trên 50 tuổi nên đi khám bệnh ngay khi có các triệu chứng của bệnh.
tien-liet-tuyen.jpg
Nam giới trên 50 tuổi, có các dấu hiệu tiểu khó cần đi khám sớm
Phì đại lành tính tuyến tiền liệt không dẫn đến ung thư, song có thể liên quan đến ung thư tiền liệt tuyến. Việc phát hiện sớm giúp việc điều trị bệnh tiền liệt tuyến đơn giản, kết quả cao, tránh được các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Hơn nữa, việc đến khám kịp thời giúp cho các thầy thuốc có thể phát hiện ra ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm (bằng siêu âm, xét nghiệm PSA, sinh thiết) và hoàn toàn có thể chế ngự được căn bệnh ác tính này. 

Mặt khác, nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân có thể sẽ được điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Đây là phương pháp phẫu thuật ít đau, hiệu quả và có thể áp dụng cho đa số trường hợp phì đại lành tính tuyến tiền liệt đã có chỉ định mổ, giúp bệnh nhân tránh được rạch thành bụng và nguy cơ biến chứng của vết mổ như rò bàng quang. Điều quan trọng nữa là phẫu thuật này không hề ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục.

BS phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ và cầm máu bằng dao điện, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi. Toàn bộ quá trình phẫu thuật kéo dài khoảng 60 phút. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nằm viện từ 3 - 5 ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm