Nam sinh dân tộc Thái dũng cảm cứu 2 người thoát dòng nước lũ

04/09/2019 - 16:30
Trên đường đến trường chuẩn bị cho lễ khai giảng, một nam sinh lớp 12C1, trường THPT Kỳ Sơn (Nghệ An) nhìn thấy 2 người đang chới với dưới dòng sông Nậm Mô nên nhảy xuống sông cứu người.
Ông La Pa Vin, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, Kỳ Sơn (Nghệ An) xác nhận sự việc trên xảy ra trên địa bàn. Nam sinh có hành động dũng cảm cứu 2 người dân bị nước lũ cuốn trôi là em Lương Thế Mạnh, trú tại bản Cánh, xã Tà Cạ.
 
Hai nạn nhân được cứu sống là Vi Văn Quý (19 tuổi) và em Moong Văn Kiều (10 tuổi) cùng trú bản Bình Sơn 1, xã Tà Cạ, Kỳ Sơn. Theo cán bộ xã Tà Cạ, vào chiều 3/9, anh Quý là người tàn tật, bơi ra vớt củi do lũ trôi trên sông Nậm Mộ (huyện Kỳ Sơn). Tuy nhiên, do sức khỏe anh Quý yếu, cộng với nước lũ từ thượng nguồn đổ về, sông chảy xiết nên đã cuốn trôi anh Quý, khiến anh bị đuối nước.
 
ubnd-x-t-c-huyn-k-sn-n-thm-hi-biu-dng-v-trao-mt-phn-qu-tr-gi-gn-1-triu-ng-cho-em-lng-th-mnh-v-tinh-thn-dng-cm-x-thn-cu-ngi.jpg
Đại diện UBND xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đã đến thăm hỏi, biểu dương và trao phần quà trị giá gần 1 triệu đồng cho em Lương Thế Mạnh vì tinh thần dũng cảm xả thân cứu người
Em Kiều đứng trên bờ thấy anh Quý bị nước sông cuốn trôi, liền lao ra cứu. Do em Kiều còn tuổi nhỏ, sức khỏe yếu, nước sông lúc này lại chảy xiết trong lúc anh Quý lại bị tàn tật nên em không thể đưa anh Quý vào bờ. Nước cuốn trôi cả anh Quý và em Kiều, em Kiều vừa cố bơi và dìu anh Quý xuôi theo dòng nước vừa kêu cứu.
 
Lúc đó, em Mạnh từ nhà ở bản Cánh đường đến trường lao động để chuẩn bị khai giảng năm học mới thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh. Em Mạnh nhìn xuống sông Nậm Mộ phát hiện có hai người đang đuối nước, chới với theo dòng nước lũ đục ngầu.
 
Không chút đắn đo, Mạnh dừng xe lại và lao xuống sông bơi ra cứu người. Do những ngày qua mưa lớn, nước sôn chảy xiết nên Mạnh phải vừa bơi, vừa dìu hai người xuôi theo dòng nước, nhờ biết bơi giỏi, em đã kéo được 2 người vào mép sông sau khi xuôi theo dòng nước xiết khoảng 300m. Lúc đó, những người khác đã tiếp sức đưa anh Quý và em Kiều lên bờ.
 
Khi được đưa lên bờ, anh Quý và em Kiều trong tình trạng suy kiệt sức lực. Đặc biệt, em Kiều đã có dấu hiệu thở đứt hơi, người tái nhợt, xanh. Với kiến thức được trang bị trong nhà trường, Mạnh đã kịp thời sơ cứu người gặp nạn. Không trì hoãn thêm giây phút nào, Mạnh đã xốc ngược em Kiều nhỏ lên vai, chạy lên đường chính và nhờ mọi người hỗ trợ sơ cứu giúp. Sau đó Kiều tỉnh trở lại.
 
ch-vi-th-nguyt-b-on-thanh-nin-x-t-c-biu-dng-khen-thng-em-lng-th-mnh.jpg
Chị Vi Thị Nguyệt- Bí Đoàn Thanh niên xã Tà Cạ biểu dương, khen thưởng em Lương Thế Mạnh
Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, ông La Pa Vin - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho hay: “Trên đường từ nhà đến Ủy ban làm việc, tôi thấy có một thanh niên lao ra sông cứu 2 người đang bị nước lũ cuốn trôi. Đến nơi, tôi và một số người dân định lấy thuyền ở gần đó đưa ra sông giúp người nhưng thuyền bị khóa. Sau khi phá được khóa thì cậu thanh niên đã dìu được 2 nạn nhân vào mép sông”.
 
Ông Vi Văn Thạch (ông nội của em Quý) nói: “Cảm ơn cháu Mạnh đã giúp cháu nhà tôi thoát khỏi tình huống nguy kịch, tránh được cảnh tang thương, thật sự gia đình rất biết ơn cháu Mạnh”.
 
Trước hành động dũng cảm cứu người của em Lương Thế Mạnh, chiều cùng ngày, UBND xã Tà Cạ đã đến thăm hỏi, biểu dương và trao quà em cho Mạnh.
 
Thầy Lê Đức Cát, Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Sơn cho biết: “Nhà em Mạnh cách trường khoảng 10km, hằng ngày em vẫn đi xe đến trường. Em cũng là học sinh có học lực khá, chăm chỉ, chuyên cần. Nhận thông tin về hành động cứu người đuối nước của Mạnh, sáng nay 4/9, nhà trường đã cử giáo viên vào xã Tà Cạ để xác minh sự việc. Đồng thời báo cáo với Sở GD&ĐT Nghệ An và kịp thời biểu dương em trong lễ khai giảng năm học mới".
 
Ngày 4/9, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, sẽ biểu dương, khen thưởng, tặng giấy khen cho em Lương Thế Mạnh có thành tích cứu sống hai người đuối nước trên sông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm