Nạn nhân bị cưỡng hiếp đừng coi mình là ‘đồ bỏ’

12/07/2016 - 11:15
Giải thoát khỏi tâm lý nặng nề là việc làm rất quan trọng với các cô gái bị cưỡng hiếp. Nhiều cô gái tự đổ lỗi cho mình nhưng theo bác sỹ Nguyễn Lan Hải (Hội quán các bà mẹ), kẻ duy nhất đáng lên án là kẻ cưỡng hiếp.
Các cô gái bị cưỡng hiếp mang vết thương lòng rất lớn. Ảnh minh họa internet.

Dù chuyện đã qua gần 1 năm nhưng N.T.H (quê Nam Định) vẫn ám ảnh đêm “định mệnh” khi bị một người quen cưỡng hiếp tại phòng trọ. H. tìm mọi cách để quên đi sự việc buồn đau đó nhưng những lúc một mình hay khi đêm về, cảnh tượng ấy lại hiện lên rõ mồn một. Cứ nhìn thấy đàn ông, em lại sợ. Chỗ vắng người, em luôn có cảm giác co rúm người lại. Em luôn cảm thấy tự xấu hổ với chính bản thân mình và không dám yêu dù có người theo đuổi. Em luôn tự ti, mặc cảm và ngần ngại trong việc tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Lan Hải (Hội quán các bà mẹ), những nạn nhân bị cưỡng hiếp thường tổn thương về tâm lý rất lớn. Họ giấu nỗi đau đó vào trong, không dám tâm sự, không dám chia sẻ với ai. Họ tự cho mình đã bị ô uế, sợ bị thiên hạ đàm tiếu, sợ gia đình bị mang tiếng, sợ tương lai của mình sẽ bị ảnh hưởng.

Các cô gái là nạn nhân đừng đổ lỗi cho mình, đừng coi mình là "đồ bỏ". Ảnh minh họa internet.

Giải thoát khỏi tâm lý nặng nề là việc làm rất quan trọng với các cô gái bị cưỡng hiếp. Nhiều cô gái tự đổ lỗi cho mình là do ăn mặc gợi cảm, nói năng dễ dãi… nhưng theo bác sỹ Nguyễn Lan Hải, các em không phải là người có lỗi, kẻ duy nhất đáng lên án là kẻ cưỡng hiếp.

Với các em là nạn nhân, cần đặt việc bảo vệ chính mình lên trên hết và làm tất cả những gì khiến mình cảm thấy an toàn. Các em có thể tố cáo kẻ cưỡng hiếp để giúp người khác tránh khỏi sự việc gây nhiều tổn thương và bớt đi cảm giác mình là nạn nhân. Các em cũng có thể tìm kiếm lời khuyên từ một người từng trải và cảm thông với mình...

Việc khá quan trọng là ngay sau bị cưỡng hiếp, các em nên đến khám bác sĩ xem có bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục hay có tổn thương nào không. Điều lưu ý là không thay quần áo, tắm rửa, xả nước dù rất khó ngăn ý muốn kỳ cọ sạch thân thể. Đây là phản ứng tự nhiên của con người khi bị vấy bẩn nhưng làm vậy sẽ xóa đi những bằng chứng cần thiết để kết án thủ phạm. Ngay cả nếu chưa sẵn sàng tố giác ngay, sau này vẫn làm được điều đó khi nắm trong tay kết quả giám định y khoa (lưu ý thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng là từ 10 đến 20 năm, ngoài thời hạn này, khiếu kiện sẽ không còn hiệu lực).

Đặc biệt là các cô gái cần xem đó là một tai nạn, đừng coi mình là “đồ bỏ”, đừng hành hạ bản thân, buồn tủi, tự ti và ngại ngần tiếp xúc với mọi người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm