Nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh được hỗ trợ mua BHYT

15/02/2019 - 15:27
Những nạn nhân của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc y tế khi bị tai nạn, hỗ trợ mua BHYT và được hưởng chính sách BHYT theo quy định về BHYT - là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định về quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, có hiệu lực từ tháng 3/2019.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 18/2019/NĐ-CP về quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh vừa được Chính phủ ban hành. Nghị định này có hiệu lực từ 20/3/2019.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định tại Điều 26 và 27 Chương IV quy định về quyền và những nội dung hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Trong đó, “nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh sẽ được Nhà nước hỗ trợ chăm sóc y tế khi bị tai nạn, hỗ trợ mua BHYT và được hưởng chính sách BHYT theo quy định về BHYT”; được hỗ trợ về chỉnh hình, phục hồi chức năng; được hỗ trợ giáo dục, học nghề, tìm kiếm việc làm; hỗ trợ sinh kế và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội.

Đồng thời nghị định quy định việc hỗ trợ tái định cư và phát triển kinh tế cho dân cư thuộc khu vực ô nhiễm bom mìn vật nổ sau chiến tranh. Đặc biệt, quy định hỗ trợ học tập đối với con của nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh thuộc diện chính sách, hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nghị định số 18/2019/NĐ-CP về quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh có 8 Chương, 50 Điều, quy định cụ thể về: Việc lập, thẩm định, phê duyệt chương trình, kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh; Về hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ; Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn vật nổ và hỗ trợ nạn nhân bom mìn, vật nổ; Hợp tác quốc tế trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ…

ra-pha-bom-min.jpg
Chiến sĩ thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Bộ Tư lệnh Công binh rà phá bom mìn tại Lạng Sơn 
 

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện nay số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam khoảng 800 nghìn tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,1 triệu ha (chiếm 18,71% tổng diện tích của cả nước). Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác tại 63/63 tỉnh và thành phố nhưng nằm tập trung nhiều nhất là ở các tỉnh miền trung.

Từ năm 1975 đến năm 2018, bom mìn còn sót lại phát nổ đã làm hơn 40 nghìn người chết, 60 nghìn người bị thương, trong đó phần lớn nạn nhân là lao động chính trong gia đình và trẻ em.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm