Nạn tảo hôn có một phần do nhận thức và sự tò mò của giới trẻ

07/10/2018 - 20:55
“An toàn với trẻ em gái ở nơi công cộng”, “Tảo hôn và các hệ lụy” là 2 vấn đề được 100 trẻ em gái tham gia thảo luận, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và một số bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương hôm nay, 7/10/2018.

Tại Diễn đàn trẻ em gái năm 2018 với chủ đề “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển”, các em được chia thành bốn nhóm, hai nhóm chia sẻ về vấn đề “An toàn với trẻ em gái ở nơi công cộng” và hai nhóm chia sẻ về vấn đề “Tảo hôn và các hệ lụy”.

Các nhóm lần lượt trình bày các chủ đề, thông điệp của nhóm bằng hình thức sân khấu hóa qua các tiểu phẩm và bài thuyết trình. Từ đó, thể hiện cách nhìn của các em, khả năng tư duy, hùng biện tự tin và nhận thức của các em đối với vấn đề an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và vấn nạn tạo hôn.

tre-em-gai-2.jpg
Đại biểu là trẻ em gái bày tỏ quan điểm của mình tại Diễn đàn. Ảnh: TTXVN

 

Các em gái đã đưa ra những thông điệp: An toàn cho trẻ em gái là an toàn cho tất cả mọi người; không để trẻ em sinh ra trẻ em; chúng em không muốn lấy chồng ở tuổi đến trường... Các em cũng đề xuất cần xây dựng không gian, công trình vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em gái; tăng cường sự an toàn bằng cách lắp đặt thêm các camera giám sát tại các điểm vui chơi, giải trí; lắp thêm đèn chiếu sáng; in thông tin, số điện thoại của các đơn vị hỗ trợ trên bìa vở; xây dựng thêm nhiều diễn đàn để trẻ em có thể bày tỏ tiếng nói, nguyện vọng của mình...

Trong phiên đối thoại trực tiếp có 12 câu hỏi của trẻ em gái liên quan đến vấn đề xây dựng khu vui chơi an toàn cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi vấn đề xâm hại tình dục bởi những người trong gia đình; giải pháp nhằm bảo vệ trẻ em khuyết tật khỏi vấn đề xâm hại tình dục; vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em được sinh ra bởi những bà mẹ trẻ em (đặc biệt ở miền núi); hỗ trợ để trẻ em tảo hôn được quay lại trường học; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em trong nhà trường; cấp giấy khai sinh cho con của các cặp vợ chồng tảo hôn... được đưa ra và được đại diện các cơ quan của Quốc hội, bộ, ngành, đoàn thể lắng nghe, tiếp thu và giải đáp.

Trả lời câu hỏi về những giải pháp của các cơ quan chức năng nhằm ngăn ngừa tình trạng trẻ em bỏ học và tạo điều kiện cho trẻ em tảo hôn được quay lại trường học. Trưởng ban Gia đình và Xã hội Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ thực trạng tỷ lệ học sinh tảo hôn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ rất cao. Để giải quyết vấn đề này, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã phối hợp với các bên liên quan thực hiện các chương trình truyền thông, xây dựng các mô hình nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề bỏ học sớm và tảo hôn cho người dân, đặc biệt là đồng bào vùng dân tộc thiểu số...

Về vấn đề bảo vệ an toàn cho trẻ, các đại biểu đều cho rằng cần nâng cao nhận thức, khả năng tự bảo vệ, kỹ năng lên tiếng cho trẻ. Cha mẹ, người thân trong gia đình cần có sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn với con cái tới các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày...

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng, điều quan trọng nhất là trẻ em cần biết mình phải làm gì trong những trường hợp cụ thể; quyền của trẻ em được quy định trong Luật như thế nào; khi cần trợ giúp thì liên hệ với đơn vị nào?

Ông Phan Thanh Bình gợi ý khi có vấn đề cần trợ giúp, các em có thể phản ánh nhanh nhất với các cơ sở Đoàn, Đội nơi mình sinh hoạt, học tập hay với cha mẹ. Ngoài ra, các em có thể liên hệ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Liên quan tới vấn đề tảo hôn, ông Bình cho rằng nạn tảo hôn không chỉ do hủ tục hay cha mẹ bắt ép mà còn có một phần do nhận thức và sự tò mò của giới trẻ. Vì vậy, trước khi quyết định tảo hôn, các em cần suy nghĩ thật kỹ để giữ cho sức khỏe lâu dài. Bởi việc tảo hôn không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của đứa trẻ sinh ra mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người mẹ. 

Trong khuôn khổ Diễn đàn, lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội và một số bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, trẻ em gái... đã cùng nhau ký cam kết vì quyền trẻ em gái.

Diễn đàn trẻ em gái năm 2018 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Hội đồng Đội Trung ương (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm