Nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại

03/10/2019 - 22:04
Ngày 03/10/2019 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã phối hợp tổ chức Diễn đàn về nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại trong kỷ nguyên số.

Đây là hoạt động đầu tiên nhằm triển khai Bản ghi nhớ giữa Bộ Ngoại giao về hợp tác nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện trong kỷ nguyên số. “Diễn đàn lần này không chỉ tăng cường gắn kết giữa các cán bộ nữ ngoại giao 2 nước, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ mà còn góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao, cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10”, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Diễn đàn đã tạo cơ hội để đại biểu của 2 nước và các đối tác chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực bình đẳng giới, xử lý các định kiến giới, xác định những chính sách cần thiết và đề ra các biện pháp ưu tiên nhằm nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại trong kỷ nguyên số.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, thúc đẩy vai trò và đóng góp của phụ nữ và bình đẳng giới có ý nghĩa thiết yếu đối với sự thành công và tăng trưởng kinh tế của hai nước. Các đại biểu đánh giá tác động của kinh tế số đối với ngành đối ngoại cũng như những yêu cầu mới đặt ra đối với ngoại giao số. Trên tinh thần đó, diễn đàn hoan nghênh nỗ lực và những thành tựu của hai nước nhằm thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao quyền năng phụ nữ trong những năm qua. 

 

Các đại biểu tham dự diễn đàn

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề đặt ra đối với các cán bộ nữ ngoại giao, những thuận lợi - thách thức, đồng thời chia sẻ quan điểm về chiến lược hỗ trợ phụ nữ phát triển các kỹ năng lãnh đạo trong đối ngoại và nâng cao đóng góp và vai trò của phụ nữ trong hoạch định chính sách và quản lý, cách thức tận dụng cơ hội và ứng phó với thách thức do số hóa mang lại, chia sẻ kinh nghiệm trang bị cho phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số của thế kỷ 21.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã cam kết tiếp tục xây dựng mạng lưới chặt chẽ hơn và tăng cường hợp tác giữa các cán bộ nữ ngoại giao. Hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy, nâng cao vai trò và đóng góp của phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại, làm sâu sắc quan hệ song phương và hợp tác chặt chẽ hơn trên các diễn đàn đa phương trong lĩnh vực bình đẳng giới và các vấn đề cùng quan tâm khác, đặc biệt là khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. 

Diễn đàn đã thông qua Tuyên bố chung về hợp tác trong nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại trong kỷ nguyên số. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm