Nắng nóng thử làm món này đổi vị thay cơm

27/06/2019 - 08:06
Mùa hè nắng nóng, đôi khi chỉ nghĩ đến chuyện ăn gì cũng khiến các bà nội trợ mệt mỏi. Tuy nhiên có một món làm khá đơn giản mà ăn lại rất “vào” trong thời tiết nắng nóng: Phở trộn!

Đã từ lâu, mẹ tôi có thói quen nhờ người mua thực phẩm từ quê chuyển lên, khi thì vài con gà, ngan, lúc lại vài cân thịt bò, lợn… Sản phẩm do mấy nhà cùng nhau “đụng” nên đảm bảo tươi ngon vô cùng.

Dù đồ ăn ngon nhưng ăn mãi một món cũng chán nên gà mẹ tôi thường chặt đôi, mỗi bữa sẽ ăn nửa con, khi thì kho gừng, lúc luộc, cũng có lúc mẹ sẽ chiên để trẻ con có thể háo hức “gặm” khi đến bữa.

Tôi không nhớ lần đầu mẹ làm món phở gà trộn từ khi nào, song lại rất nhớ đó là món ăn mẹ thường làm vào những ngày nắng nóng oi bức. Mẹ bảo, ăn đồ nước sẽ càng nóng thêm nên đổi vị làm phở trộn.

 

pho-tron2.jpg
Bát phở trộn nhìn là muốn ăn giữa mùa hè nắng nóng - Ảnh minh họa

 

Cách làm món này thì quá đơn giản, cũng không mất nhiều thời gian chuẩn bị vì các nguyên liệu hầu như trong nhà lúc nào cũng sẵn: 1/2 con gà, 500g bánh phở, giá, rau thơm, húng bạc hà, rau mùi, hành khô, quất, đường, xì dầu, hạt tiêu, lạc rang…

Gà sau khi rửa sạch cho vào nồi luộc cùng chút gia vị. Gà chín vớt ra, thả ngay vào bát nước lạnh, chờ nguội thái mỏng. Giữ lại nước luộc gà để làm nước dùng và pha nước trộn.

Khâu pha nước trộn khá quan trọng bởi nó góp phần quan trọng quyết định món phở trộn có ngon hay không. Công thức tương đối theo tỷ lệ 2 nước luộc gà - 1 xì dầu - 1 đường - 1/2 quất, bạn có thể gia giảm thêm hoặc bớt để hợp vị cả nhà. Sau đó bắc bếp đun sôi hỗn hợp nước này. Bạn có thể thêm 1 thìa nhỏ bột năng để nước trộn sánh lại hoặc bỏ qua nếu không thích bát phở khi trộn sền sệt.

Hoặc có một cách pha nước chấm chua ngọt không cần đun khác theo tỷ lệ: 3 ngọt - 2 chua - 1 nước lọc - 1 mắm (có thể dùng chanh hoặc dấm gạo), băm thêm ớt sừng để nước có chút vị cay, đẹp mắt.

Các loại rau thơm nhặt và rửa sạch, vẩy khô. Hành khô phi thơm. Lạc rang giã sơ.

Khi chuẩn bị ăn thì trần bánh phở và giá. Gắp bánh phở vào bát, lần lượt xếp thịt gà, giá trần, rau thơm, rắc hành phi và chan nước trộn là xong. Nếu thích ăn cay, bạn có thể thêm vài lát ớt tươi hoặc tương ớt.

Bát nước dùng ăn cùng với phở trộn là nước luộc gà, bỏ gia vị, nấm hương, hành tươi và rau mùi thái nhỏ.

 

pho-tron3.jpg
Để thay đổi khẩu vị có thể thay gà thành ngan, bò, bánh phở thành bún, miến - Ảnh minh họa

 

Đặc biệt, với cách làm này, khi cần có thể thay gà thành ngan, bò; thay bánh phở thành bún, miến. Các loại rau thơm đi kèm cũng thay đổi cho hợp vị. Thí dụ ngan thì mua thêm rau húng chó và các bước làm tương tự như gà. Còn phở bò trộn thì mua thơm cần tây, tỏi tây, cà rốt… Bò sau khi ướp gia vị, gần ăn thì phi thơm hành tỏi băm nhỏ rồi thả bò vào đảo đều tay đến khi chín tới.

Đảm bảo món phở trộn sẽ vô cùng đắt hàng trong thời tiết nắng nóng kéo dài của mùa hè này. Có thành viên trong gia đình tôi còn ăn đến bát thứ hai, thứ ba mà vẫn thấy thòm thèm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm