Nên bỏ buồng trứng nếu đột biến gene như Jolie

29/06/2016 - 09:20
Gene BRCA1 đột biến làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng và vú. Vì vậy, phụ nữ mang gene này thường được khuyên nên loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư trên.
Ở tuổi 41, nữ minh tinh Angelina Jolie phát hiện có gene BRCA1 đột biến trong cơ thể và đã quyết định loại bỏ bộ ngực, buồng trứng và ống dẫn trứng để giảm nguy cơ ung thư. Trước đó, mẹ cô cũng đã qua đời vì bệnh ung thư buồng trứng ở tuổi 56. Ngay lập tức, số phụ nữ tại Anh đi xét nghiệm di truyền trong 2 tháng đã tăng gấp đôi sau khi Angelina Jolie đưa ra quyết định này vào năm 2013. Theo thống kê, có gần 4.000 phụ nữ trải qua phẫu thuật để loại bỏ buồng trứng ở Anh mỗi năm, rất nhiều người trong số họ đã giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng sau này.
 Nữ minh tinh Angelina Jolie từng phẫu thuật loại bỏ ngực, buồng trứng và ống dẫn trứng sau khi
phát hiện cơ thể có gene BRCA đột biến. Ảnh: Hangthebankers.com
Tại Anh, ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến đứng thứ 5 ở phụ nữ với hơn 7.000 ca được chẩn đoán mỗi năm và 4.300 phụ nữ chết vì văn bệnh này. Chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị khỏi bệnh nhưng có tới 3/4 số phụ nữ được chẩn đoán khi ung thư đã di căn, làm quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, theo các chuyên gia, nếu mang gene giống Angelina Jolie, loại bỏ buồng trứng trước khi có bất kỳ dấu hiệu của ung thư sẽ làm giảm nguy cơ. Các bác sĩ có thể tính toán bằng cách kiểm tra gene và kiểm tra lịch sử gia đình của họ.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học St Mary và Đại học London (Anh) cho biết, tính toán này sẽ giúp cứu được nhiều người và làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng, cũng như giảm số bệnh nhân ung thư vú.

Theo nhiều nghiên cứu, nếu phụ nữ có một gene BRCA1 đột biến, sẽ tăng nguy cơ ung thư buồng trứng từ 1,3% đến 39%. Nhưng những tiến bộ gần đây trong khoa học di truyền đã công bố một số gene khác cũng làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, bao gồm các đột biến của gen BCRA2, RAD51C, RAD51D và BRIP1.

Các nhà nghiên cứu trên đã công bố kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Journal of Medical Genetics. Theo đó, hiệu quả phòng bệnh sẽ cao hơn, khi phụ nữ mang gene trên, phẫu thuật bỏ buồng trứng trong độ tuổi 40, chưa trải qua giai đoạn mãn kinh. 

Nhiều nhà khoa học cho rằng, phương pháp này có thể góp phần làm giảm các trường hợp ung thư buồng trứng và gánh nặng bệnh tật trong dân số; thêm lựa chọn để chị em phòng tránh ung thư, nhất là những người có yếu tố di truyền ung thư buồng trứng và ung thư vú. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm