Nên cho trẻ sử dụng đồ công nghệ ở tuổi nào?

23/09/2018 - 15:30
Công nghệ số với nhiều phụ thuộc và cám dỗ, nhiều cha mẹ luôn nghĩ nên để trẻ tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật công nghệ càng muộn càng tốt. Nhưng trên thực tế, suy nghĩ này không hoàn toàn đúng.
Theo các nghiên cứu, thậm chí, có những trẻ em ngay từ nhỏ đã sớm tiếp xúc với điện thoại thông minh nhưng nhờ có phương pháp giáo dục thích hợp của cha mẹ nên vẫn có được những thói quen tốt.
 
Ngược lại, cũng có không ít trẻ em đến tận cuối cấp I hoặc bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên mới bắt đầu sử dụng các thiết bị công nghệ kỹ thuật số nhưng vì giữa cha mẹ và con không có sự thấu hiểu lẫn nhau nên không kiểm soát được, thậm chí có thể xảy ra những hậu quả đáng tiếc hơn.
 
kids-on-phone4.jpg
Ảnh minh họa.

 

Do đó, cha mẹ cần phải cẩn thận lựa chọn thời điểm thích hợp. Có một vài điều kiện để có thể nhận định đâu là thời điểm thích hợp. Trước hết, chỉ cho trẻ sử dụng thiết bị công nghệ khi trẻ vẫn đặt dưới sự kiểm soát của cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên đơn phương áp đặt với trẻ. Nếu không, trẻ sẽ vờ như đang nghe lời, mà thật ra vẫn chưa tự nhận thức được vấn đề và tự nguyện làm theo.
 
Khi cân nhắc về thời điểm cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh, cha mẹ nên nhận định xem trẻ đã đủ trưởng thành để tuân thủ theo các quy tắc mà cha mẹ đề ra chưa. Trẻ chỉ có thể tự kiểm soát bản thân và tuân thủ theo đúng quy tắc nếu đã có nền tảng là khả năng tiết chế, khả năng điều tiết sự kích động và khả năng chịu đựng nỗi thất vọng, để dù trẻ vẫn còn muốn chơi cũng vẫn có thể kiềm chế được.
 
Nếu nhận thấy, trẻ có biểu hiện khó kiểm soát sự kích động hoặc thiếu tập trung hơn so với những trẻ em cùng tuổi, thì cha mẹ chưa nên cho con sử dụng các thiết bị này. Thay vào đó, cha mẹ hãy tập trung giải quyết vấn đề của con đang gặp phải. Bởi những trẻ thiếu khả năng tập trung và có xu hướng bốc đồng thì sẽ dễ sa đà, dễ phụ thuộc vào các thiết bị điện tử hơn các trẻ khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm