Nên đề phòng những người quá lịch sự

20/07/2016 - 17:42
Lịch sự là điều cần thiết trong các mối quan hệ xã hội, nhưng nếu ai đó đang cố tâng bốc bạn hoặc tỏ ra quá nhiệt tình, trịnh trọng với bạn, thì đó là dấu hiệu bạn nên đề phòng.
Các nhà nghiên cứu tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Ngôn ngữ học tính toán ở Bắc Kinh (AMACL) vừa công bố phát hiện của họ về những người được cho là ‘lịch sự quá đáng’ có nhiều khả năng phản bội bằng hữu, đồng nghiệp hơn những người không tỏ ra lịch sự hoặc quá nhiệt tình.

Các nhà nghiên cứu tại AMACL đã cùng tham gia nghiên cứu sâu về sự khéo léo trong giao tiếp bằng một trò chơi chiến lược định hướng, những người chơi sẽ tái dựng lại tình huống trước thế chiến thứ I tại châu Âu.

Trò chơi yêu cầu người chơi hoàn toàn dựa vào khả năng giao tiếp, sự khéo léo, nhanh trí và những kỹ năng lôi kéo tập thể của mình. Các nhà nghiên cứu dựa vào cuộc đối thoại giữa những người chơi để tìm ra khả năng phát sinh hành động tiếp theo của các nhân vật. Kết quả: Các nhà khoa học đã khám phá ra - Một trong những dấu hiệu đáng ngờ nhất của hành động “đâm sau lưng” là sự thay đổi tông giọng đột ngột trong cuộc hội thoại. Cuộc nói chuyện sẽ thay đổi từ không khí bình thường hoặc yên ổn sang cách nói chứa đầy tình cảm hiển nhiên, kèm theo ý kiến tích cực, thảo luận có tổ chức cùng một sự lịch thiệp công khai.
Cụ thể: Trong một cuộc hội thoại, Đức và Áo bàn về cách phối hợp lực lượng để loại bỏ các mối đe dọa nhất định. Áo sẵn sàng làm theo đề nghị của Đức di dời lực lượng vũ trang phía Đông, nhưng sau đó Áo đã nhanh chóng xâm chiếm Đức, vứt bỏ sau lưng toàn bộ cuộc đối thoại cùng sự tin tưởng.
 
Kết hợp với báo cáo của các nhà nghiên cứu, tờ Science News đã đưa ra một nhận xét rõ ràng, “chơi đẹp” và tỏ ra quá lịch sự là một chiến lược lớn trong chiến tranh. Một khuôn mặt rạng rỡ, không mang lại chút nghi ngờ có thể tấn công một cách hiệu quả vào lúc người ta không ngờ tới nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm