Nếu áp thuế giá trị nhà vượt 700 triệu, giá nhà ở có biến động?

15/04/2018 - 12:15
Theo các chủ đầu tư xây dựng nhà, nếu áp thuế suất 0,4% với phần giá trị căn nhà vượt 700 triệu đồng như đề xuất của Bộ Tài chính, thì khách hàng là người bị tăng gánh nặng, còn chủ đầu tư ít bị ảnh hưởng.

Như PNVN đã phàn ánh, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo dự án Luật thuế tài sản, trong đó đề xuất với mọi chủ sở hữu nhà, gồm cả chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh… có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên áp thuế suất là 0,4% cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng.

Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án là tính tính thuế suất 0,3% và 0,4% giá trị căn hộ vượt 700 triệu đồng. Bộ này nghiêng về đề xuất tính thuế suất 0,4% để “phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước và khai thác tốt nguồn thu từ tuế tài sản, đảm bảo nguồn thu ổn định, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách”. Theo tính toán, với mức thuế suất 0,4%, ngân sách thu về 31.000 tỉ đồng/năm. Thông tin này đã gây ra phản ứng dữ dội từ người dân, đặc biệt là những người có thu nhập vừa phải tại các đô thị.

ong-nguyen-van-duc.jpg
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành


Trao đổi với PV Báo PNVN, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành, cho biết: Đứng ở góc độ người dân, “tôi không đồng tình với loại thuế này”. Thời gian gần đây có quá nhiều thuế, như môi trường, thuế nhà, thuế xe… Người dân có phản ứng dữ dội bởi đang cảm thấy như bị “vặt lông, vặt từ lông tơ đến lông to”.

Vòn về góc độ giá cả thị trường bất động sản, theo ông Đực, nếu áp thuế này, sẽ ít tác động tới giá nhà, dù trong tương lai gần hay lâu dài thì giá bất động sản sẽ không ảnh hưởng nhiều. Những người đầu cơ vẫn tin vào thị trường tăng ít nhất 10 – 20% thì họ vẫn sẽ tiếp tục đầu cơ. Bởi mức thuế thêm 0,4% với phần vượt 700 triệu đồng, thì so với mức lợi nhuận là vẫn có lãi. Như vậy mục tiêu nhắm vào đối tượng đầu cơ, làm lành mạnh thị trường sẽ khó đạt được.

Còn phía người dân, nhà vẫn là nhu cầu thiết yếu, từ anh công nhân, chị giáo viên hay các đại gia cũng cần có nhà; người dân vẫn phải “cắn răng” đóng thuế để mà sống. Cũng theo ông Nguyễn Văn Đực, các loại thuế liên quan tới bất động sản sẽ là “đánh lên đầu của người tiêu dùng, chứ không phải lên chủ đầu tư”. Ông Đực nêu ví dụ, thuế VAT hay mua thép xây dựng phải đóng thuế VAT, thì khách hàng sẽ là người trả các loại thuế phí đó trên giá trị căn nhà. “Dù cho thuế chồng thêm thuế thì chủ đầu tư cũng không phải gánh chịu, mà chính là khách hàng trả”, ông Đực nói.

Thực tế tại các thành phố lớn hiện nay, theo ông Đực, rất ít có căn nhà nào dưới 1 tỷ đồng. Chính vì vậy, nếu áp thuế nhà với phần vượt giá trị 700 triệu đồng sẽ tạo gánh nặng cho đại bộ phận người dân có mức thu nhập vừa phải; đặc biệt là những người đang còn phải đi vay lãi để mua nhà. Theo quan điểm của ông Đực, “cần nâng mốc 700 triệu đồng lên ít nhất là 1 tỷ đồng mới áp thuế phần vượt giá trị”.

thue-nh-700-trieu.jpg
Nếu áp thuế phần giá trị nhà vượt 700 triệu đồng sẽ tạo gánh nặng cho đại bộ phận người dân ở thành thị. Ảnh minh họa 

Trước đó, tại buổi họp báo và công bố Dự thảo Luật thuế tài sản ngày 13/4, đại diện Bộ Tài chính cũng thừa nhận nhược điểm của các phương án áp thuế này là tác động mạnh đến người dân, đặc biệt là những người dù có quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, nhà ở giá trị lớn nhưng không có thu nhập để đóng thuế. Để giải quyết điều này, Bộ này đề xuất đưa một điều vào dự thảo Luật, trong đó quy đinh cho phép chậm nộp tiền thuế đến khi chuyển nhượng. 

Lý giải việc không đề xuất đánh thuế tài sản đối với căn nhà thứ 2 trở đi, đại diện Bộ Tài chính cho biết là "không đảm bảo công bằng". Có trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà 50m2 lại bị ảnh hưởng. Đồng thời, đánh thuế với căn nhà thứ hai sẽ khó khăn trong triển khai thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện thực tế…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm