Nếu đang băn khoăn dùng bếp từ hay bếp gas, bạn nên đọc thông tin sau

18/04/2018 - 06:30
Không ít người tốn khá nhiều thời gian và "đau đầu" với việc lựa chọn dùng bếp từ hay bếp gas cho gia đình. Dưới đây là một số so sánh giữa 2 loại bếp để chị em có được sự lựa chọn thoải mái nhất.
Gia đình chị Mai Thị Hảo, phố Phùng Hưng, Hà Nội, có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ. Nhà ở phố cổ chật chội, nấu nướng bắng bếp gas nóng bức, nghe mọi người tư vấn, chị cũng muốn đổi sang dùng bếp từ nhưng còn nhiều băn khoăn, cấn cá, không biết bếp nào kinh tế, ưu việt hơn bếp nào.

Không riêng gì chị Hảo, nhiều chị em khác rất lăn tăn với việc nên chọn bếp từ hay bếp gas cho gia đình? Chị Hảo cho hay, chị ra cửa hàng thì được nhân viên tư vấn mỗi người một phách, ai làm cho nhãn hàng nào thì ca ngợi hết lời nhãn hàng đó. Rút cuộc, sau cả buổi chiều lang thang 4, 5 siêu thị, cửa hàng điện máy mà chị cứ như vào ma hồn trận, chả quyết được cái gì.

Một số so sánh và gợi ý sau sẽ giúp chị Hảo và các chị em khác có được sự lựa chọn loại bếp gas hay từ phù hợp nhất cho gia đình.

Về nguyên lý hoạt động:

Bếp từ là loại bếp hoạt động dựa vào nguồn điện. Dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp, sinh ra từ trường làm nóng mặt bếp và đun nóng đáy nồi nhiễm từ để làm chín thức ăn.
Bếp gas là loại bếp sử dụng nhiên liệu là khí gas kết hợp với hệ thống đánh lửa tạo ra ngọn lửa đun nóng thức ăn.
bep-dien-tu-giovani.jpg
Thiết kế bếp từ gọn gàng, sạch sẽ, sang trọng
Ưu điểm của bếp từ:

Bếp từ có thiết kế nhỏ gọn, mỏng, có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng vệ sinh.

Bảng điều khiển cảm ứng hoặc nút nhấn điện tử hiện đại và màn hình LCD hiển thị tinh tế, sang trọng.

Bếp từ làm chín thức ăn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đun nấu.

Bếp từ được tích hợp nhiều chức năng an toàn khi nấu nướng như: Tự động ngắt khi quá tải, cảnh báo nhiệt dư, khóa bảng điều khiển, khóa an toàn trẻ em, chế độ hẹn giờ nấu thông minh…

Bếp từ không có nhiệt dư trong quá trình nấu, tận dụng được 95% phần năng lượng chuyển hóa nên giúp tiết kiệm điện hơn các loại bếp khác. Không tạo ra khói, khí CO khi sử dụng.

Không bị ảnh hưởng bởi gió hay những chất lỏng, nước bắn vào mặt bếp làm tắt bếp khi đang đun nấu.

bep-tu-giovani-cao-cap.jpgNếu sử dụng bếp từ, bạn phải lựa chọn những loại nồi chuyên dụng 

 

Hạn chế của bếp từ:

Một hạn chế lớn nhất của bếp từ chính là kén nồi nấu, nếu muốn sử dụng bếp từ, bạn phải lựa chọn những loại nồi chuyên dụng cho bếp.

Về giá cả, bếp từ đắt hơn nhiều so với bếp gas, giá dao động từ khoảng 1 triệu cho đến vài chục triệu (dòng bếp cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài).

Bếp từ sẽ không sử dụng được nếu mất điện hoặc nguồn điện áp quá thấp (do công suất của bếp từ lớn, khoảng 2.000W).

Ưu điểm của bếp gas:

amdun_sfdi.jpg
Bếp gas có thể đun nấu với mọi loại nồi.
Bếp gas không kén nồi nấu, có thể đun được mọi loại nồi.

Giá cả của bếp gas bình dân, chỉ với vài trăm nghìn ta đã có thể sở hữu được một chiếc bếp gas tốt.

Bếp gas có độ bền tương đối cao, ít bị hư hỏng và thay thế linh kiện khá dễ dàng.

Bếp gas cho chất lượng món ăn ngon hơn các loại bếp khác, do có thể linh hoạt điều chỉnh nhiệt độ của ngọn lửa phù hợp với từng yêu cầu món ăn. Một minh chứng cho điều đó là các đầu bếp chuyên nghiệp và các nhà hàng vẫn ưa thích dùng bếp gas hơn các loại bếp khác.

Hạn chế của bếp gas:

bep-gas-bosch-an-toan.jpgNgọn lửa bếp gas khi nấu tỏa ra nhiều nên mùa hè cảm giác khá nóng nực, oi bức
 
Hiệu suất sử dụng thấp, chỉ đạt khoảng 40% nên bị lãng phí nhiệt khi nấu.

To, nặng, cồng kềnh, khó vệ sinh, lau chùi hơn bếp từ.

Khi đun, khí gas có thể thoát ra khiến người dùng khó chịu, cảm thấy ngột ngạt và gây nguy hại tới sức khỏe; ngọn lửa tỏa ra nhiều cho cảm giác nóng nực, oi bức.

Có thể gây rò rỉ khí gas, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn.

Lựa chọn bếp từ hay bếp gas căn cứ vào nhu cầu của gia đình

cach-nau-an-bang-bep-tu1.jpgĐừng quá bận tâm và đau đầu với việc chọn loại bếp nào mà điều quan trọng hơn cả là duy trì "ngọn lửa yêu thương" trong gian bếp gia đình luôn ấm áp
Bếp từ thích hợp cho những gia đình trẻ, hiện đại, bận rộn muốn tiết kiệm thời gian nấu nướng, nấu những món ăn đơn giản và ưa thích sự thẩm mỹ cho căn bếp hiện đại.

Bếp gas phù hợp với những gia đình có người lớn tuổi hoặc những gia đình có yêu cầu cao về chất lượng món ăn, nấu ăn thường xuyên và có các món ăn đa dạng, phức tạp.

Như vậy, bạn đừng quá bận tâm và đau đầu với việc chọn loại bếp nào mà điều quan trọng hơn cả là duy trì "ngọn lửa yêu thương" trong gian bếp gia đình luôn ấm áp. 

Khi bạn đã có sự lựa chọn sử dụng loại bếp nào cho gia đình rồi thì việc đến các cửa hàng, siêu thị để tìm cho mình một nhãn hàng uy tín, giá cả phải chăng không còn là điều khó. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm