pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nếu trẻ ngày nào cũng học đến 11 - 12 giờ đêm mà điểm số vẫn kém, hãy làm theo cách này
Vào những năm cuối cấp, trẻ sẽ trở nên chăm chỉ hơn, học tập nhiều hơn. Có nhiều đứa trẻ ngày nào cũng học đến 11 - 12 giờ đêm. Tuy nhiên thành tích của trẻ chẳng những không cải thiện mà cứ bình bình, thậm chí còn đi xuống. Thấy vậy, trẻ đâm chán chường, chỉ chăm chỉ một thời gian rồi lại sa đà vào điện thoại, game,... Một số thì vì hay thức muộn để học nên sáng hôm sau không thể dậy sớm đến trường.
Thực tế, trong chuyện học tập, tâm lý của trẻ là vô cùng quan trọng. Trước hết, bố mẹ cần để ý, nếu trẻ ngày nào cũng học đến 12h đêm thì có vấn đề gì?
Trẻ có nhiều bài tập ở lớp ba không? Nhiều! Nhưng không có lý do gì để học đến 12 giờ đêm mỗi ngày. Tình trạng này chỉ ra 2 vấn đề:
1. Hiệu quả học tập của trẻ chưa cao: Nếu hiệu quả học tập cao thì hầu hết các em có thể hoàn thành bài tập về nhà trên lớp. Khi về nhà, các em chỉ cần học bài bản là được.
2. Trẻ không quản lý thời gian: Quản lý thời gian là một khả năng rất quan trọng, nhưng một số học sinh không có khả năng này, dẫn đến lãng phí nhiều thời gian.
Điểm số không cao, đây là vấn đề gì?
Thứ nhất, độ khó của bài tập cuối cấp đều khó hơn đáng kể. Việc trẻ không được điểm cao có thể thấy kiến thức cơ bản chưa vững. Trong các kỳ thi thông thường, kiến thức cơ bản thường chiếm phần lớn.
Thứ 2, Khả năng trả lời câu hỏi kém: Không những kiến thức cơ bản chưa vững mà khả năng trả lời câu hỏi cũng cần nâng cao hơn, biết cách hiểu, vận dụng kiến thức, thay vì chỉ học thuộc lòng.
Thứ ba, có hiện tượng thiên lệch: Nhìn chung, học sinh thuộc phân số này sẽ có tính phiến diện rõ rệt, đặc biệt là môn toán, lý, hóa. Tất nhiên có thể có trường hợp điểm từng môn không cao lắm.
Nhìn chung, nguyên nhân sâu xa nhất vẫn ở chỗ, cách học của trẻ chưa hiệu quả. Vậy rốt cuộc, trẻ và cha mẹ phải làm gì để cải thiện thành tích học?
PHẦN I: CẢI THIỆN VIỆC HỌC
● Tập trung vào lớp học, không bị phân tâm
Khi cảm thấy bài giảng khó hiểu, học sinh phải tập trung, lắng nghe giáo viên nói. Rất nhiều đứa trẻ luôn ngồi nghiêm trang, chăm chú lắng nghe cô giáo nói, không bỏ sót một kiến thức nào. Nhờ vậy mà khi về nhà, trẻ có thể làm bài tập thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
Nhưng cũng có những đứa trẻ ánh mắt lờ đờ, chỉ nhìn ra cửa sổ mà không nhìn lên bảng. Như vậy, kết quả học tập chắc chắn ké,.
● Hoàn thành bài tập trong một khoảng thời gian
Cha mẹ có thể khuyến khích con làm xong bài tập trong một khoảng thời gian quy định. Mỗi lần hoàn thành đúng thời gian, con sẽ được ghi lại khi liên tục hoàn thành đến 10 lần, con có thể nhận một phần thưởng nào đó. Phần thưởng này sẽ dựa trên thành tích học tập mà con làm được.
Cách này vừa giúp trẻ biết cách quản lý thời gian, vừa giúp nâng cao chất lượng học tập.
● Tận dụng thời gian để học
Trẻ hãy làm tập về nhà nhiều nhất có thể. Với những bài tập khó, hãy hỏi bạn cùng lớp với giáo viên. Thời gian ra chơi trên lớp, trẻ cần được nghỉ ngơi lấy lại sức sau những giờ học tập căng thẳng. Tuy nhiên nếu có những bài tập chưa hiểu thì việc tranh thủ khoảng thời gian này để học, hỏi bạn bè, thầy cô thì cũng là điều tốt.
● Đối với một số học sinh, các bài tập dễ có thể bỏ qua
Trong trường hợp bình thường, khi giáo viên giao bài tập về nhà sẽ gồm cả các câu hỏi dễ và khó. Với một số học sinh đã có lực học rất tốt, nếu các em đã chắc chắn làm được những câu hỏi dễ này rồi thì có thể bỏ qua, lấy thời gian này tập trung cho những câu hỏi khó hơn.
● Đối với bài tập khó
Với các bài tập khó, học sinh có thể tạm dừng và đến lớp hỏi thầy cô giáo vào ngày hôm sau. "Có vấn đề này em chưa hiểu, em cần thầy cô giảng thêm", hãy thẳng thắng trình bày với giáo viên. Đồng thời học sinh cần ghi chú lại những câu hỏi này thì có thể nó sẽ xuất hiện trong đề thi.
PHẦN II: CÁCH QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ
Để cải thiện việc sử dụng thời gian, chìa khóa nằm ở việc nắm bắt thời gian một cách tinh tế. Chúng ta có thể chia thời gian học tập thành các khoảng như sau:
- "Thời gian vàng": Dành cho việc học tập tích cực chuyên sâu
Đây là khoảng thời gian rất quý giá cho việc học tập. Đây là lúc học sinh có thể hoàn thành một số nhiệm vụ học tập cường độ cao, chẳng hạn như tập trung cho các môn cần suy nghĩ phức tập như Toán học, Khoa học,...
- "Thời gian thùng rác": Học tập thụ động với cường độ thấp
Đây là khoảng thời gian mà tinh thần của học sinh không tốt, không có đủ thời gian để suy nghĩ và học tập chuyên sâu. Thời điểm này phù hợp với một số công việc học tập cường độ thấp, không đòi hỏi nhiều suy nghĩ, chẳng hạn như nghe tin tức/ghi âm tiếng Anh, đọc sách tham khảo,...
- "Thời gian phản hồi": Tóm tắt, điều chỉnh, lập kế hoạch
Đây là khoảng thời gian thích hợp cho việc tổng kết kiến thức và phương pháp đã học trong ngày, phân tích và tổng hợp những câu sai, ngẫm lại kế hoạch học tập của bản thân, suy nghĩ hướng đi của bản thân. nỗ lực trong giai đoạn tiếp theo.
- "Tích lũy thời gian": Đọc thuộc lòng, ghi nhớ, ôn tập, nâng cao
Khoảng thời gian này thích hợp cho các nhiệm vụ học tập liên quan đến trí nhớ và tích lũy, chẳng hạn như củng cố từ tiếng Anh, đọc lại kiến thức đã học,...
Học sinh hãy ngày của mình thành các khoảng như trên để cân bằng thời gian và năng lượng tốt hơn, đồng thời điều chỉnh theo lịch trình sinh hoạt hàng ngày và trạng thái tinh thần.