New Zealand: Khi Thủ tướng nghỉ thai sản

27/06/2018 - 09:43
Khi báo giới hỏi, liệu có chấp nhận Thủ tướng một quốc gia đang cầm quyền mà lại nghỉ thai sản hay không? bà Ardern, Thủ tướng đương nhiệm của New Zealand lên tiếng: “Hoàn toàn không thể chấp nhận được khi ở năm 2018 rồi mà còn đặt câu hỏi như vậy với phụ nữ đi làm”.
Thủ tướng nghỉ thai sản
Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern, cùng người bạn đời Clarke Gayford sẽ chào đón đứa con đầu lòng vào ngày 15/6 tới. Bà Ardern nói mang thai, sinh nở sẽ không cản trở việc lãnh đạo cũng như những mục tiêu của bà với đất nước. Nữ thủ tướng có kế hoạch nghỉ thai sản đúng như quy định và trong khoảng thời gian đó, Phó Thủ tướng Winston Peters sẽ đảm trách nhiệm vụ của bà.
 
Chính bà cũng từng lên tiếng về các vấn đề quan trọng với phụ nữ như quyền phá thai, quyền có thu nhập bình đẳng với nam giới và quyền giữ kín kế hoạch mang con mà không cần khai báo cho công ty.
 
Theo giới phân tích, thông báo có thai của bà Ardern cùng những cam kết rõ ràng về việc tiếp tục công việc như bình thường đang thúc đẩy một làn sóng ủng hộ từ những lãnh đạo nữ và các nhóm nữ quyền.
a1-nu-thu-tuong-jacinda-ardern-1.jpg
Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern (bìa trái) công du đến Đức và gặp gỡ Thủ tướng Đức ngày 17/4/2018

 

Đối với nhiều nữ giới ở New Zealand cũng như trên khắp thế giới, bà Ardern đã mang lại một hình mẫu quyền lực, cho thấy một phụ nữ không cần phải chọn lựa giữa làm mẹ hay vị trí lãnh đạo. Chính bà Jacinda và chính phủ của mình cũng đang đưa vào thực hiện một số quy định pháp luật nhằm mục tiêu giảm bớt gánh nặng cho các gia đình công nhân có nuôi con nhỏ như tăng thời gian nghỉ thai sản có hưởng lương.
 
Giáo sư Jennifer Curtin của Đại học Auckland cho rằng bà Jacinda Ardern biến việc làm mẹ trong chính trị thành chuyện bình thường. Còn cựu Thủ tướng New Zealand, bà Helen Clark, viết trên Twitter: “Mỗi phụ nữ nên lựa chọn gắn kết cả gia đình và sự nghiệp”. Trong khi đó, lãnh đạo xứ Scotland, bà Nicola Sturgeon, chia sẻ: “Đây trước hết là khoảnh khắc cá nhân đối với bà Ardern nhưng nó cũng giúp chứng minh cho những phụ nữ trẻ rằng không phải cứ nắm giữ những vị trí lãnh đạo là rào cản đối với khát vọng có con”.
 
Chế độ làm việc linh hoạt cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ
Thúc đẩy bình đẳng giới, chính phủ New Zealand tập trung tăng quyền năng kinh tế, phát triển tương lai lãnh đạo nữ; hỗ trợ phụ nữ tại nơi làm việc, tạo động lực để phụ nữ phấn đấu đạt được mục tiêu cao trong nghề nghiệp.
 
Ngoài ra, New Zealand còn hỗ trợ các gia đình, tạo môi trường làm việc thân thiện cho phụ nữ. Theo Giáo sư Jennifer Curtin, nhiều công ty, tổ chức xã hội đã sắp xếp kế hoạch làm việc linh hoạt hơn để hỗ trợ phụ nữ trong việc cân bằng công việc và đời sống gia đình.
 
Ông Andrew Barnes - Giám đốc công ty Perpetual Guardian có 14 chi nhánh ở New Zealand và 240 nhân viên - đã cho áp dụng thử nghiệm thời gian biểu làm việc 4 ngày/tuần đối với các phụ nữ nuôi con nhỏ nhưng vẫn được hưởng lương 5 ngày/tuần. Nếu chính sách mới thành công, công ty sẽ chính thức  áp dụng quy chế này từ đầu tháng 7 tới. Ông Barnes cho hay, chính sách này tạo thuận lợi cho phụ nữ cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái mà không làm ảnh hưởng đến năng suất lao động của họ.
 
Đánh giá về chính sách của công ty Perpetual Guardian, bác sĩ Sarah Oxenbridge, chuyên nghiên cứu về việc phụ nữ cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái, nói: “Đây là một chính sách mới khôn ngoan và hiệu quả nhằm giữ nhân viên giỏi. Chính phủ và các nhà tuyển dụng cần có giải pháp cho sự phát triển của dịch vụ chăm sóc trẻ mầm non, áp dụng chế độ nghỉ thai sản cho nam nữ hợp lý và bố trí công việc linh hoạt trong tuần...”.
 
Bà Liza Patel, người sáng lập công ty tuyển dụng LinchPin Consulting cho biết: 10 năm nay, bà luôn tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ được làm việc bán thời gian đầy linh hoạt. Tất cả đều xuất phát từ hoàn cảnh gia đình bà thuở trước khi vừa đi làm, bà vừa phải sắp xếp lịch hẹn bác sĩ  cho đứa con khuyết tật, rồi các buổi tham dự lớp học của con đã khiến bà mất khá nhiều thời gian.
 
Dẫu khó khăn, bà cố vượt qua để điều hành tốt doanh nghiệp. Theo bà Patel, phụ nữ không nên từ bỏ sự nghiệp khi có con nhưng cũng đừng để sự nghiệp chiếm hết thời gian cho con cái.
 
Công ty Habitat for Humanity của bà Claire Szabo cũng áp dụng chính sách tương tự như vậy vừa để giữ chân nhân viên nữ trình độ cao cũng như giá trị lao động của phụ nữ. Bà Szabo chia sẻ: “Một khi bạn đã trải qua những thách thức của việc mang thai, cho con bú và làm cha mẹ, bạn sẽ dễ dàng thông cảm với nhân viên hơn. Họ chính là những người rất cố gắng dung hòa giữa công việc và gia đình nên ban giám đốc công ty cần hỗ trợ họ nhiều hơn. Có như vậy, phụ nữ mới không ngừng phấn đấu cho sự nghiệp của mình”.
 

“Lựa chọn có con là quyết định của phụ nữ và điều đó không ảnh hưởng đến việc họ theo đuổi sự nghiệp”.

Jacinda Ardern, Thủ tướng New Zealand

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm