Nga để tang 3 ngày nạn nhân bị khủng bố

04/04/2017 - 07:26
Từ hôm nay, 4/4, Chính quyền thành phố Saint Petersburg để tang 3 ngày các nạn nhân vụ khủng bố hôm qua 3/4. Cảnh sát Nga cũng đã phát lệnh truy nã đối với 2 đối tượng liên quan đến vụ nổ xảy ra tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg.
no-bom-o-nga-4.jpg
Camera an ninh ghi lại hình ảnh một nghi phạm
Hãng tin Interfax (Nga) dẫn các nguồn tin điều tra cho biết vụ nổ xảy ra ngày 3/4 tại ga tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg là một vụ đánh bom liều chết. Nguồn tin nêu rõ có hai đối tượng bị tình nghi chuẩn bị cho vụ nổ đang bị truy nã. Theo đó, một đối tượng đặt thiết bị nổ vào trong toa tàu điện ngầm, được xác định là một thanh niên 23 tuổi, gốc Trung Á. Tên này có mối liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan, đang hoạt động trên lãnh thổ Nga.
no-bom-o-nga-5.jpg
Quả bom tự chế được vô hiệu hóa
Trong khi đó, đối tượng còn lại đã mang bom tự chế đến đặt tại nhà ga Quảng trường Vosstaniya. Thiết bị thứ hai này, được ngụy trang thành một chiếc bình chữa cháy, sau đó đã được cơ quan chức năng phát hiện và vô hiệu hóa. Trong khi đó, trang tin Fontanka của Nga công bố bức ảnh được cho là nghi phạm đang bị cảnh sát truy nã sau vụ nổ. Màn hình camera an ninh ghi lại hình ảnh khá nhòe cho thấy một người đàn ông trung niên với hàm râu và đội nón đen. Theo Fontanka, người này đã vào ga Petrogradskaya khoảng 20 phút trước khi vụ nổ xảy ra.
no-bom-o-nga-6.jpg
Hiện trường vụ nổ bom
Đến nay chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng nghi ngờ đang đổ dồn về lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Chechnya. Hiện giới an ninh Nga đang trong tình trạng cảnh giác sau khi nhận được thông tin tình báo cho thấy nhiều tay súng Chechnya tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang trở về từ Syria. Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov lên tiếng kêu gọi trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công tại Saint Petersburg. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định đây là "hành động khủng bố" còn Ủy ban Điều tra quốc gia cũng mở cuộc điều tra theo hướng này.
 
Kênh truyền hình Rossiya-24 đưa tin rằng thiết bị nổ chứa đầy mảnh kim loại tăng sát thương. Khối chất nổ có sức mạnh tương đối nhỏ nhưng nó chứa đầy mảnh văng và được kích nổ trong toa tàu chật hẹp đã khiến số lượng nạn nhân gia tăng. Đặc biệt, hệ thống tàu điện ngầm St Petersburg có 2 triệu hành khách/ngày nên vụ nổ xảy ra gây nguy hiểm cho nhiều người. Theo số liệu được công bố chính thức, 11 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương trong vụ nổ, trong đó có một bé gái 15 tuổi.
no-bom-o-nga-2.jpg
Nhiều người bị thương
Chính quyền thành phố Saint Petersburg đã tuyên bố để tang 3 ngày các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 4/4. Tổng thống Vladimir Putin đã đến hiện trường vụ nổ đặt hoa tượng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ này. Các cơ sở giáo dục ở Saint Petersburg cũng sẽ được chuyển sang chế độ đặc biệt, siết chặt các biện pháp kiểm tra an ninh tại cửa ra vào, rà soát lại hệ thống an ninh và các khu vực phụ cận. Các biện pháp an ninh cũng được siết chặt tại tất cả các nhà ga, sân bay, nơi công cộng.
no-bom-o-nga-1.jpg
Tổng thống Vladimir Putin đã đến hiện trường vụ nổ đặt hoa tượng niệm những nạn nhân thiệt mạng
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án vụ đánh bom. Ông Guterres đồng thời khẳng định những đối tượng gây ra vụ nổ sẽ phải chịu tội. Ông Guterres cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như chính phủ và người dân Nga. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi vụ đánh bom là "một vụ việc kinh hoàng". Đại sứ quán Mỹ tại Nga cũng gửi lời chia buồn thông qua Twitter và cho biết “cảm thấy bị sốc” trước sự việc và con số thương vong.

Lần lượt các đại sứ quán các nước Pháp, Ba Lan; Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders; Chính phủ Đức; Tổng thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjorn Jagland và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ nỗi buồn với nước Nga qua Twitter.
no-bom-o-nga-3.jpg
Lực lượng cứu hộ được huy động đến hiện trường vụ nổ
Trong những năm gần đây, Nga hứng chịu nhiều vụ đánh bom và tấn công khủng bố đẫm máu. Hệ thống giao thông công cộng của Nga đã từng bị tấn công khủng bố trong quá khứ. Tháng 3/2010, 2 ga tàu điện ngầm ở Moscow bị những kẻ đánh bom khủng bố tấn công khiến hàng chục người thiệt mạng. Năm 2004, hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow cũng 2 lần bị tấn công khủng bố. Tháng 3 năm đó, một vụ đánh bom ở phía Đông Nam Moscow đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng. Tới tháng 9/2004, một kẻ đánh bom tự sát giật bom khiến 9 người chết. Ngoài ra, kể từ khi Nga tham gia cuộc chiến ở Syria từ tháng 9/2015, các nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố sẽ biến Nga thành mục tiêu tấn công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm