Ngã khi ngồi xe tập đi, bé 8 tháng tuổi bị lún sọ não

18/09/2019 - 15:53
Cha mẹ bất cẩn để bé ngồi trên xe tập đi một mình. Trong lúc tập đi xe đẩy, bé C. bị ngã khiến chóp đầu trái bị lún sâu 1cm.

Ngày 18/9, bác sĩ Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại Thần kinh (Trung tâm Sản Nhi, BV Đa khoa Phú Thọ), cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bé N.T.C. (8 tháng tuổi, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) bị lún sọ não do ngã xe tập đi.

 

Mẹ của bé cho biết, trước đó đã để con ngồi trên xe tập đi một mình. Gia đình không kiểm tra mối dây buộc đã khiến cho chiếc xe mà bé đang ngồi bị tuột mối dây buộc lao xuống sân với ở độ cao khoảng 1m. Cú va chạm mạnh với mặt đất đã khiến chóp đầu trái của bé bị lún sâu 1cm. Ngay lập tức gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định, mức độ nghiêm trọng và đã chuyển tuyến cho cháu xuống BV Đa khoa Phú Thọ. Tại đây, bệnh nhi được làm các cận lâm sàng và được chẩn đoán lún sọ thái dương đỉnh trái nên chỉ định phẫu thuật.

 

70998711_567955157076084_2101527527997571072_n.jpg
Phim chụp của bé C. cho thấy sọ não bị lún do ngã

 Sau 2 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhi dã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

 

Theo bác sĩ Tài, lún sọ pingpong thường gặp ở trẻ nhũ nhi dưới 1 tuổi. Nguyên nhân thường do tai biến sinh có thủ thuật, hay trẻ bị ngã khi tập đứng, tập đi và trẻ bị ngã ở độ cao thấp. Vị trí thường gặp hộp sọ là vùng đỉnh. Do ở trẻ nhũ nhi hộp sọ có khả năng tự điều chỉnh tốt nên hiếm khi phải mổ cấp cứu ngay, trừ những trường hợp lún sọ mức độ nhiều, tổn thương rách màng cứng và tổn thương não.

 

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ phụ huynh mẹ nên hết sức thận trọng khi trông coi, chăm sóc các con. Nếu xảy ra những sự cố tương tự như trường hợp cháu bé nói trên gia đình cần khẩn trương đưa tới BV để các bác sĩ tiến hành khám, phẩu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm