Ngã rẽ làm mỹ phẩm đông y của cô cử nhân báo chí

08/09/2017 - 11:26
“3 năm khởi nghiệp vừa qua đã lấy đi của tôi thời gian, tiền bạc, công sức và cả một phần tương lai”.
Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, tôi thường băn khoăn tự hỏi: “Mình có nên chấm dứt chặng đường kinh doanh đầy thử thách để quay lại công việc làm công, ăn lương cho yên ổn?. Nhưng mỗi sáng tỉnh dậy, nghe những lời phản hồi của khách hàng về sản phẩm, tôi lại như được tiếp thêm sức mạnh, để tiếp tục công việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thảo dược làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho mọi người". Đó là lời chia sẻ chân thành của Cao Thùy Liên, đồng sáng lập công ty Ecolab Việt Nam.
img_3549.JPG
Cao Thùy Liên dành nhiều tâm huyết cho mỹ phẩm đông y

Tốt nghiệp đại học báo chí, thử sức mình với nhiều công việc truyền thông, marketing nhưng dường như, những mùi thơm cây cỏ thảo dược của vùng trồng dược liệu Văn Lâm, Hưng Yên, nơi Liên sinh ra và lớn lên đã ngấm vào trong máu của cô bạn trẻ có nụ cười tươi thắm này.
Liên luôn mong muốn có thể làm một việc gì đó để gìn giữ và phát triển những bài thuốc đông y của cha ông để lại. Đặc biệt, trong thời gian bị bệnh, mỗi khi nhìn mái tóc đang bị rụng và xơ xác của mình trong gương càng thôi thúc Thùy Liên quyết tâm tìm tòi những sản phẩm chăm sóc sức khỏe dựa trên các bài thuốc quý để chữa cho mình và giúp ích cho mọi người.

thuoc-dong-y.jpg
Những loại dược liệu quý của cha ông tạo niềm cảm hứng khởi nghiệp
cho cô cử nhân báo chí


Dựa trên nền tảng những bài thuốc đông y cổ truyền, Cao Thùy Liên quyết định phát triển một dòng sản phẩm mới chiết xuất từ dược liệu dạng xịt và dạng kem, có tác dụng làm đẹp và chữa bệnh cho mọi người. Đây là một hướng đi mới, mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức để khẳng định khả năng và sự bền bỉ của những người tham gia dự án. "Có bắt tay vào việc mới thấy mình cùng cộng sự đã quá liều khi lựa chọn lĩnh vực quá khó để khởi nghiệp, nhưng đông y đến với tôi như duyên và sẽ là nghiệp tôi theo lâu dài." Thùy Liên nhớ lại.

 
Khó khăn nối tiếp khó khăn

Mỹ phẩm thiên nhiên thì có nhiều người sản xuất. Nhưng mỹ phẩm đông y được chiết xuất từ các bài thuốc thì trên thị trường hầu như chưa có ai làm. Công việc này cần quá trình nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm và thử nghiệm gần giống với các sản phẩm thuốc đông dược. Nhưng cả Liên và đồng nghiệp đều chưa có chuyên môn dược, việc đầu tiên là kết hợp với các thầy dạy ở trường Dược, các bác sỹ, lương y để nghiên cứu, hoàn thiện công thức sản phẩm. Việc nghiên cứu và hoàn thiện công thức sản phẩm là hành trình gian nan – đôi lúc thực sự nản, có những sản phẩm quá trình thử nghiệm lên đến cả 100 mẫu để cho ra một mẫu chuẩn đạt chất lượng.
fullsizerender-1.jpg
Các sản phẩm được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt


Mỹ phẩm đông y thường gặp các vấn đề về bào chế và nấm mốc, bởi bản thân các cây dược liệu đã mang các bào tử nấm mốc, dù có khắc phục bằng cách khi nấu cao cũng không hết. Ngay khi mới bắt đầu, Cao Thùy Liên đã phải hủy bỏ cả một lô hàng lớn vì phát hiện mốc. Đó là một cú sốc khá mạnh đối với Liên và những người cùng dự án.

cao-thao-duoc-tri-nam-elmoss-white1.jpg
Kem trị nám Elmoss white là sản phẩm đã từng phải hủy cả lô hàng lớn vì nấm mốc


Khi sản phẩm ra thị trường rồi, Cao Thùy Liên cũng gặp không ít khó khăn. Đầu tiên, đó là do đặc tính của các sản phẩm có thành phần là dược liệu nên khá kén người dùng. Công dụng của sản phẩm thì không thể nhìn thấy ngay được, mà phải trải qua một liệu trình từ nửa tháng đến một tháng mới có thể nhìn thấy hiệu quả. Vậy nên, ai không đủ kiên nhẫn chắc sẽ không hài lòng. Bên cạnh đó, những mùi đặc trưng của thuốc đông y cũng không phải là loại mùi dễ chịu với người sử dụng. Liên đã nhận được rất nhiều cái lắc đầu từ chối vì lý do "Chị không thích mùi thơm này!" Nhưng với người đã đặt niềm tin vào sản phẩm sẽ luôn tìm thấy sự hài lòng khi sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm đông y.

 
Rào cản từ thị trường

Liên và các đồng nghiệp trong công ty là người đầu tiên thử nghiệm những mẫu sản phẩm ban đầu, sau đó đến người trong gia đình, người thân quen, bạn bè và sau cùng mới đến những khách hàng đăng ký thử nghiệm. Thùy Liên chia sẻ: "Nếu bạn không trải nghiệm sản phẩm - bạn không thể biết tác dụng của sản phẩm đến đâu, cảm giác khi dùng ra sao, thời gian bao lâu thì hiệu quả... Và nếu bạn là người làm ra sản phẩm – bạn không thử, không tin, không thích sản phẩm thì sẽ không ai mua sản phẩm đó cả".
1-1.jpg
Sản phẩm đầu tiên bán ra thị trường của Cao Thùy Liên

Sản phẩm mỹ phẩm Đông y còn khá mới lạ nên khi đưa vào thị trường rất khó khăn và cần nhiều thời gian. Khi Liên và đồng nghiệp mang hàng đi giới thiệu, đối tác nào cũng từ chối vì Ecolab là hàng mới, thương hiệu mới nên khó bán. Sản phẩm được làm theo một quy trình khép kín, từ khâu lựa chọn nguyên liệu sạch, sản xuất trong nhà máy theo quy trình khép kín, tuân thủ các tiêu chí nghiêm ngặt về chất lượng, nên có giá bán khá cao. Đó cũng là một trong những rào cản khi tiếp cận khách hàng. Thùy Liên nói vui: "Chúng tôi bị từ chối nhiều đến nỗi khi có phản hồi của đối tác đồng ý phân phối sản phẩm, chúng tôi tưởng họ nhầm công ty".

Dồn hết công sức và tâm huyết vào công việc để tạo ra sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất, hiện nay, Ecolab đã cho ra đời đời bốn dòng sản phẩm mỹ phẩm đông dược dành cho da và tóc. Trong năm 2018, ba sản phẩm dành cho người già và trẻ nhỏ tiếp tục được nghiên cứu và đưa vào sản xuất. Bên cạnh niềm vui vì được được khách hàng đón nhận, hơn ai hết, Cao Thùy Liên mong muốn bảo tồn được các bài thuốc quý và phát triển các vùng trồng cây dược liệu của cha ông.

Cao Thùy Liên, sinh năm 1986, là đồng sáng lập công ty Ecolab Việt Nam, sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm đông y.
Ecolab có các sản phẩm: Elmoss hair giúp chăm sóc, giữu mái tóc dày và mượt tóc, hỗ trợ tóc mọc tăng trưởng trở lại; Elmoss white hỗ trợ giảm thâm nám và làm đẹp da; Elmoss green: chai xịt giúp ngăn mồ hội, khử mùi và dung dịch thảo dược Elmoss dành cho phụ nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm