Ngậm 'đá trị bách bệnh', nữ bệnh nhân phải cấp cứu

23/11/2018 - 18:53
Theo quảng cáo, viên đá này có thể chữa bách bệnh, ví như đau xương, chỉ cần dán đá vào chỗ đau; nếu đau họng, lấy đá để ngậm,… Tuy nhiên, sau khi thực hiện bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 23/11, bác sĩ Đỗ Nguyệt Ánh, Phó khoa Thăm dò chức năng- nội soi (BV E, Hà Nội) cho biết, BV vừa tiếp nhận và cấp cứu cho nữ bệnh nhân N.T.M (62 tuổi, Hà Nội) bị hóc dị vật là viên đá nano được quảng cáo là thần dược chữa bách bệnh vào đường tiêu hóa trên.

Gia đình cho biết, trước đó vài ngày bà M. bị ho nhiều nên đã tự dùng thuốc viên ngậm có đường kính gần 2 cm. Đây là viên đá bệnh nhân được tặng sau khi tham gia nghe tư vấn sức khỏe và nằm giường massage. Theo quảng cáo, viên đá này có thể chữa bách bệnh, ví như đau xương, chỉ cần dán đá vào chỗ đau. Nếu đau họng, lấy đá để ngậm hay với bệnh nhân đái tháo đường thì lấy đá để ngâm, pha vào nước uống. Tuy nhiên, trong khi ngậm, bà M. bị ho và vô tình nuốt luôn cả viên đá nên phải vào BV cấp cứu.

46718238_10211295881507838_7363441075001753600_o.jpg
Viên đá nano được quảng cáo là có tác dụng chữa bách bệnh khiến bệnh nhân nhập viện vì nuốt phải

 Tại BV, các bác sĩ đã tiến hành nội soi nội thực quản- dạ dày của bệnh nhân và phát hiện dị vật có đường kính gần 2cm mắc trong đường tiêu hóa trên. Tuy nhiên, do dị vật hình tròn, trơn nên rất khó gắp. Hơn nữa, dị vật không nằm cố định mà có nguy cơ đi sâu vào cơ thể, gây tổn thương cơ quan nội tạng như thực quản, dạ dày, ruột. Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, viên đá đã được lấy ra ngoài.

Cũng theo bác sĩ Ánh, cách đây 2 năm, BV cũng đã gặp viên đá nano ra khỏi cơ thể bệnh nhân nam (trên 50 tuổi, ở Hà Nội). Bệnh nhân này cho biết, ngậm đá nano để chữa bệnh huyết áp cao và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sức khỏe và bệnh tật chưa được cải thiện, thì bệnh nhân phải vào viện… vì nuốt phải dị vật là viên đá.

Bác sĩ Ánh cho biết, hiện chưa biết rõ công dụng thực sự của loại đá này đối với sức khỏe con người nên người dân đừng tin tưởng mà bỏ thuốc điều trị bệnh, nhất là các mãn tính của người già như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp. Ngoài ra, người dân cũng không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn cứng, trơn bởi dễ gây nên tình trạng hóc dị vật, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm