Ngăn công an phường đục đường nước, cả gia đình bị khởi tố

24/11/2018 - 10:42
Thấy nhóm người đưa máy móc đến đào, phá ống nước của gia đình, bà Nguyệt ngăn cản và yêu cầu trưng quyết định cưỡng chế, lập biên bản vụ việc… nhưng không được đáp ứng. Sau đó, 2 người con của bà Nguyệt bị công an bắt giữ và gần 1 năm sau, cả gia đình 3 người choáng váng khi nhận được quyết định khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ.

Bị bắt giữ vì yêu cầu quyết định cưỡng chế

Theo đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1957, trú tại ngõ số 15, Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gửi báo Phụ nữ Việt Nam ghi rõ: Vào khoảng tháng 3/2017, công ty nước sạch Hà Nội đến lắp đặt đường ống nước và thay đồng hồ nước mới cho các hộ dân ở ngõ số 15, trong đó có gia đình bà.

Thời điểm lắp đặt, tất cả các đường ống nước của các hộ dân đều được lắp đặt ra phía ngoài, do đường ống, đồng hồ nước cũ của gia đình bà Nguyệt nằm gần miệng cống nước thải nên gia đình bà có xin đơn vị thi công, tổ trưởng tổ dân phố lắp ra phía ngoài sân chỗ gần hệ thống đựng nước sinh hoạt (gần khu vực sân chung). Mặt khác, đường ống, đồng hồ nước mới vẫn được lắp đặt nằm sâu dưới nền bê tông nên cũng không làm cản trở việc sinh hoạt, đi lại của những người dân xung quanh và gia đình bà Nguyệt vẫn tiếp tục sử dụng, đóng tiền điện nước đầy đủ.

Clip: Bà Nguyệt bức xúc kể lại sự việc

Khoảng 15 giờ ngày 19/8/2017, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) mặc sắc phục công an, cùng một nhóm người lạ đến đưa máy móc, dụng cụ tiến hành phá dỡ đường ống nước của gia đình. Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cũng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

Do đó, bà Nguyệt ngăn cản không cho nhóm người lạ này phá dỡ và yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước mới trước đó gia đình bà Nguyệt đều phải tự chi trả.

Nghe tiếng ồn ào nên anh Nguyễn Bá Cường (SN 1981, con trai bà Nguyệt) và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh (SN 1983, con gái bà Nguyệt) từ trong nhà chạy ra, yêu cầu đơn vị phá dỡ khi nào có giấy tờ hợp lệ mới được phép phá dỡ và ngắn không cho nhóm người lạ phá đường ống nước của gia đình. Đồng thời, dùng điện thoại quay lại những hành động này, một lúc sau giữa lực lượng làm nhiệm vụ và gia đình bà Nguyệt có lời qua tiếng lại.

“Tôi không hiểu sao, tất cả nhiều hộ gia đình khác lúc lắp đặt đường ống nước mới đều được dời ra phía ngoài nhưng không thấy bị nhóm người đó phá dỡ gì, họ chỉ đến phá dỡ mỗi ống nước nhà tôi. Trong khi đó, theo hợp đồng với đơn vị cung cấp nước sạch thì gia đình tôi có trách nhiệm phải bảo vệ, quản lý tài sản và chính người sử dụng phải chi trả chi phí lắp đặt mới nên tôi yêu cầu lập biên bản, trưng quyết định cưỡng chế cho chúng tôi xem, nhưng họ không hề có vào thời điểm đó", bà Nguyệt bức xúc nói.

Cũng theo bà Nguyệt: Nếu họ đến phá dỡ mà có giấy tờ hợp lệ thì gia đình tôi sẵn sàng hợp tác ngay, hoặc chúng tôi cũng tự tháo dỡ… Họ làm việc cũng cần có cái lý, cái tình chứ đường ống nước sạch mà nằm trên miệng cống nước thải thì ai dám sử dụng”.

n2.jpg
Hình ảnh anh Cường và chị Thịnh bị lực lượng công an phường ghì chặt cổ đè xuống nền bê tông.

Một lúc sau, khi thấy nhóm người này không có các giấy tờ liên quan, không có đại diện tổ dân phố nên bà Nguyệt yêu cầu gọi điện cho công an 113 đến lập biên bản và giải quyết. Lúc này, ông Xuân (công an phường) nói “Không cần giấy tờ, tôi chịu trách nhiệm” (Những hình ảnh và lời nói đều được camera an ninh ghi lại – PV) và chỉ đạo những người khác tiến hành phá đường ống nước của gia đình bà Nguyệt.

Nghe theo chỉ đạo của ông Xuân, nhóm người này đã tiến hành dùng máy đục bê tông bắt đầu chuẩn bị phá dỡ đường ống nước của gia đình bà. Thấy vậy, anh Cường đã chạy đến đứng ngay vị trí phá dỡ, yêu cầu dừng lại nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục làm nên anh Cường đứng quya video, một lúc sau thấy quá bức xúc nên anh Cường đã nâng hộp dựng máy đục bê tông ném ra phía ngoài để ngăn không cho nhóm người này phá đường ống.

46704835_1135840003241019_2935350524632891392_n.jpg
Đường ống, đồng hồ nước nằm trên bể phốt và miệng cống nước thải rất hôi thối.

Lúc này, ông Đỗ Văn Xuân đã đuổi theo anh Cường, sau đó đè anh Cường xuống nền bê tông, ghì chặt cổ, tay và ông Nguyễn Đăng Thuấn (công an phường Phạm Đình Hổ) cũng vào hỗ trợ đè chặt Cường và chị Thịnh. Nhìn con trai bị sức này và cánh tay công an ghì chặt ở cổ và gần như bất tỉnh, tay chân tím tái, với bản năng là một người mẹ khi thấy vậy, bà Nguyệt tiến lại nhằm mục đích kéo ông Xuân, ông Thuấn ra để cứu lấy con.

“Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh ghi lại, thời điểm đó ông Xuân có những lời nói và hành động thiếu chuẩn mực đối với một cán bộ công an nhân dân, trong khi đó gia đình tôi chỉ yêu cầu họ cung trưng giấy tờ liên quan đến việc phối hợp phá dỡ. Phải chăng ông Xuân đã quá lạm quyền, bởi công an chỉ là đơn vị bảo vệ an ninh và gia đình cũng chưa một lần nhận được thông báo hay quyết định gì khác liên quan đến việc cưỡng chế đường ống nước vì sai phạm cả”, bà Nguyệt chia sẻ.

Công an phường sau đó đã gọi thêm lực lượng hỗ trợ đến, một lúc sau có 2 đồng chí công an phường đến tiến hành trấn áp chị Thịnh, túm tóc và kéo lê dưới nền đường đưa về trụ sở công an phường và tạm giữ nhiều giờ khiến chị Thịnh bị trầy xước cùng nhiều vết thương khác trên cơ thể. Anh Cường sau khi giằng co với công an cũng bị trầy xước, thâm tím.

Kiện công an lạm quyền, gần 1 năm sau cả gia đình bị khởi tố

Trước sự việc nêu trên, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật. Tuy nhiên, sau đó sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng theo Luật khiếu nại, tố cáo.

Những tưởng sự việc đã qua đi từ lâu, tuy nhiên đến ngày 18/6/2018 (tức gần 1 năm sau), ba mẹ con bà Nguyệt, anh Cường và chị Thịnh đã rất bất ngờ và bàng hoàng khi nhận được quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Chống người thi hành công vụ. Đồng thời, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày bị khởi tố đến 18/6/2019. Đến ngày 02/11/2018, Viện kiểm sát quận Hai Bà Trưng đã ra cáo trạng truy tố theo khoản 1 điều 257 Bộ Luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

46524258_1135840283240991_2960130377101869056_n.jpg
Bà Nguyệt bức xúc vì vụ việc có dấu hiệu oan sai.

“Trong bản kết luận điều tra của công an quận và cáo trạng của VKS quận Hai Bà Trưng có nhiều điểm không đúng bản chất sự việc… bởi phía công an, đơn vi phá dỡ đến nhưng không có giấy tờ gì để chứng minh việc đường ống nước của gia đình tôi là sai phạm, do đó việc gia đình chúng tôi yêu cầu lập biên bản và ngăn cản là hoàn toàn đúng trên cơ sở luật pháp. Tôi không ngờ một sự việc rất nhỏ họ lại cố tình hình đẩy chúng tôi vào con đường tù tội, trong khi chính những người đi thực thi công vụ mới chính là những người lạm quyền nhưng không hề bị xử lý”, bà Nguyệt trình bày.

Liên quan đến sự việc này, PV đã liên hệ với UBND, công an phường Phạm Đình Hổ để tìm hiểu nội dung vụ việc nhưng hai đơn vị này từ chối và cho biết, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin trên!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm