Ngân hàng cảnh báo lợi dụng thông tin dịch corona để phát tán mã độc

Thúy Hà
11/02/2020 - 11:30
Ngân hàng cảnh báo lợi dụng thông tin dịch corona để phát tán mã độc
Các ngân hàng cảnh báo khách hàng không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập, cung cấp thông tin ngân hàng điện tử hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.

Hiện nay, các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.

Các email/tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email/tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.

Ngân hàng cảnh báo lợi dụng thông tin dịch corona để phát tán mã độc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNET)

Để đảm bảo an toàn và bảo mật, các chuyên gia công nghệ của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) lưu cho hay MSB cũng như các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu trong bất kỳ trường hợp nào.

Người dùng không nên mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ; không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email. Chỉ đăng nhập vào địa chỉ duy nhất http://ebank.msb.com.vn hoặc truy cập từ trang chủ của MSB http://msb.com.vn.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ hoặc ngân hàng điện tử, liên hệ ngay hotline của các ngân hàng để được hỗ trợ.

Theo đại diện của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng. Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Ngân hàng này khuyến cáo người dùng không tương tác với tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị VPBank; Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên): https://www.facebook.com/VPBank/; website của ngân hàng https://www.vpbank.com.vn/; hotline bộ phận chăm sóc khách hàng 1900 54 54 15 /1800 54 54 15; email bộ phận chăm sóc khách hàng customercare@vpbank.com.vn.

(Vietnam+)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm