Ngân hàng 'chạy đua' tăng lãi suất, khuyến mãi

02/11/2018 - 13:53
Đồng loạt tăng lãi suất, gia tăng khuyến mãi…, các ngân hàng đang bước vào cuộc đua huy động vốn dịp cuối năm. Dù gửi tiết kiệm trong giai đoạn này sẽ có nhiều lợi thế nhưng người dân cũng cần tỉnh táo trước cuộc đua khuyến mãi giữa các nhà băng.
Cuối năm, nhu cầu tiền mặt của các doanh nghiệp, người tiêu dùng tăng cao. Đây cũng là dịp các ngân hàng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn để huy động vốn, thông qua hình thức gửi tiền tiết kiệm của khách hàng.
 
Ngân hàng tung chiêu hút khách dịp cuối năm

 

Từ đầu tháng 10/2018, hàng loạt ngân hàng lớn và ngân hàng thương mại đã áp dụng điều chỉnh tăng lãi suất. Cụ thể: 
 
Tại ngân hàng Vietcombank, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,1% lên mức 4,4%, kỳ hạn 3 tháng hiện ở mức 4,8% và lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng là 5,5%.
 
Tại ngân hàng Agribank, lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng tăng từ mức 4,3% lên 4,5%/năm. Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất huy động tăng từ 5,3% lên 5,5% và 12 tháng là 6,8%.
 
Tại ngân hàng VietinBank, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng hiện ở mức 4,5%. Với kỳ hạn 3 tháng, lãi suất là 4,8% và kỳ hạn 6 tháng là 5,5%. Kỳ hạn 12 tháng được niêm yết ở mức 6,8%, 24 tháng là 6,6%.
 
Ngân hàng BIDV cũng đã điều chỉnh một số kỳ hạn lãi suất huy động tăng khoảng 0,2%, trong đó lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng đang ở mức 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng cũng được điều chỉnh tăng từ 5,1% lên 5,3%.
 
Cuối năm là dịp các ngân hàng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để thu hút tiền gửi. Ảnh minh họa

 

Ở các ngân hàng cổ phần, lãi suất huy động cũng được điều chỉnh tăng. Tại ngân hàng Techcombank, lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2  tháng hiện được niêm yết ở mức 4,6%, kỳ hạn 3 tháng là 4,7% và kỳ hạn 6 tháng là 5,8%. Ngân hàng Eximbank cũng niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng là 4,6%, lãi suất 5% cho kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 6 tháng là 5,6%.
 
Cùng với việc điều chỉnh lãi suất huy động, cuối năm cũng là dịp các ngân hàng triển khai nhiều hình thức khuyến mãi như tặng quà, bốc thăm trúng thưởng… để thu hút khách tham gia gửi tiết kiệm. Các  ngân hàng cổ phần thường dẫn đầu cuộc đua khuyến mãi này.
 
Tại ngân hàng VIB, chương trình nhân đôi lãi suất áp dụng cho khách hàng mở mới sổ tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 tháng, với số tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lênáp dụng đến hết 31/12/2018.
 
Gửi tiền tại ngân hàng PVcomBank, khách hàng được nhận các phần quà như như ô gấp, voucher du lịch và mã số dự thưởng với các giải là các chuyến du lịch Hong Kong, Singapore, Dubai,...
 
Tại Ngân hàng Việt Á, khách hàng gửi tiết kiệm từ 1 tỷ đồng có cơ hội bốc thăm trúng 1 chỉ vàng SJC; gửi từ 5 tỷ đồng sẽ nhận được voucher chăm sóc da trị giá 6,6 triệu đồng.
 
Tại Ngân hàng Bắc Á, gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng trở lên với số dư tối thiểu 5 triệu đồng sẽ được nhận mã số dự thưởng với giải thưởng tháng là sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng, giải thưởng quý là các món đồ có giá trị như: Ô tô Camry2.0E, xe máy SH Việt Nam 125i CBS, vàng SJC 9999...
 
Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm cuối năm
 
Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Thanh Sơn, với chính sách tăng lãi suất huy động từ các ngân hàng, nếu có tiền nhàn rỗi, cuối năm là thời điểm tốt để người dân gửi tiền tiết kiệm.
 
Để đảm bảo tiền gửi an toàn và có lợi nhất cần lưu ý đến những thông tin về lãi luất, kỳ hạn, tài khoản... Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, để đảm bảo tiền gửi an toàn và có lợi nhất cần lưu ý:
 
Lãi suất, kỳ hạn và các ưu đãi
 
Hiện nay, các ngân hàng đưa ra nhiều kỳ hạn tiền khá linh hoạt, từ kỳ hạn ngắn chỉ 1- 2 tuần đến những kỳ hạn kép dài tới 3 năm, 5 năm… Kỳ hạn càng dài thì lãi suất nhận được càng cao. Lãi suất cao cũng áp dụng đối với những sổ tiết kiệm không được đáo hạn trước thời gian thỏa thuận. Tuy nhiên, đây cũng là một trở ngại đối với người gửi, nến cần rút tiền đột xuất. Vì vậy, trước khi gửi, cần cân nhắc thời hạn phù hợp với nhu cầu sử dụng tiền của mình. Thêm một mẹo nhỏ nữa khi gửi tiền, đó là bạn có thể chia khoản tiền gửi thành nhiều sổ khác nhau trong đó có sổ có thời hạn ngắn, có thể rút linh hoạt và sổ có thời hạn dài, lãi suất cao hơn để hưởng lãi.  
 
Bên cạnh đó, nên dành thời gian tìm hiểu, so sánh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, cộng lãi suất, tặng quà… cụ thể đang áp dụng tại các ngân hàng để lựa chọn chương trình phù hợp nhất.
 
Đọc kỹ và hiểu các thông tin trong sổ tiết kiệm là cách để bảo vệ quyền lợi của mình. Ảnh minh họa

 

Uy tín ngân hàng
 
Ngoài yếu tố lãi suất, khi gửi tiền, khách hàng cũng cần quan tâm đến uy tín, tình hình tài chính, tiềm lực, chất lượng dịch vụ, hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch… của ngân hàng định gửi tiền.  
 
Để đảm bảo an toàn, nên đến giao dịch trực tiếp tại quầy, chi nhánh ngân hàng, thường xuyên kiểm tra số dư trong tài khoản.
 
Thông tin cần chú ý trong sổ tiết kiệm
 
Khi nhận sổ tiết kiệm, cần kiểm tra kỹ các thông tin: Số tiền gửi, thời hạn gửi, lãi suất và các con dấu, chữ ký hợp pháp trên sổ. Sổ tiết kiêm cần được cất giữ cẩn thận, không gửi hoặc nhờ người quen giữ hộ. Khi mất sổ nên thông báo và trực tiếp đến ngân hàng làm giấy báo mất, tránh để kẻ gian giả mạo chữ ký và các giấy tờ tùy thân để rút tiền.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm