Ngân hàng chính sách xã hội đề xuất nâng hạn mức vay

16/01/2019 - 22:30
Trao đổi với PNVN, bà Trần Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho biết, ngân hàng đang đề xuất nâng mức cho vay tối đa lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với mức hiện hành nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả vốn vay cho các đối tượng chính sách.

Đẩy mạnh tín dụng chính sách nhằm góp phần xóa tín dụng đen

Cũng theo bà Trần Lan Phương, trong công tác triển khai nhiệm vụ năm 2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Lê Minh Hưng đã chỉ đạo ngân hàng trong thời gian tới phải tăng khả năng tiếp cận vốn đối với các đối tượng chính sách nhằm chung tay hạn chế tín dụng đen.

3.jpg
Bà Trần Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội

Trong bối cảnh hoạt động “tín dụng đen” thời gian qua xảy ra trên nhiều địa bàn gây bất ổn trật tự xã hội, tác động xấu đến hoạt động tiền tệ ngân hàng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân, NHCSXH sẽ phối hợp với các Vụ, Cục của NHNN khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, trong đó rà soát lại các chương trình cho vay ưu đãi hiện nay để trình Thủ tướng Chính phủ có những điều chỉnh đối tượng cho vay, mức cho vay, lãi suất cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với thực tiễn hoạt động nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, qua đó góp phần cùng Ngành ngân hàng hạn chế “tín dụng đen”.

 

Các đơn vị thuộc hệ thống tập trung rà soát các đối tượng vay vốn, không để một đối tượng nào thuộc diện hộ nghèo mà không được tiếp cận tín dụng chính sách, rơi vào bẫy tín dụng đen - đó là chỉ đạo xuyên suốt từ thống đốc, Tổng giám đốc đến các thành viên trong hệ thống NHCSXH, bà Lan Phương nhấn mạnh.

 

Được biết, NHCSXH cũng đã chính thức đề xuất nâng mức vay tối đa đối với các đối tượng chính sách lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với mức 50 triệu đồng/hộ đang áp dụng hiện hành. Đối với nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên... NHCSXH cũng đề xuất nâng từ mức 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng nhằm đảm bảo mức sinh hoạt tối thiểu cho đối tượng vay.

 

Bà Lan Phương cho hay, tính đến thời điểm này, NHCSXH đã xóa được vùng trắng tín dụng đối với đối tượng chính sách trên địa bàn cả nước. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại 100% các xã, phường trên toàn quốc, với doanh số cho vay hộ nghèo trong năm đạt 9.566 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn khoảng 5,35% (giảm 1,35% so với cuối năm 2017).

 

Có thể nói, tín dụng chính sách xã hội góp phần tích cực thực hiện các chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội. Tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ doanh số cho vay đạt 6.121 tỷ đồng, với gần 185 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại các huyện nghèo đạt 20.309 tỷ đồng, với gần 595 nghìn khách hàng còn dư nợ.

images905987_dsc_0326.gif
Nguồn vốn chính sách ủy thác qua Hội phụ nữ giúp chị em nghèo phát triển kinh tế (ảnh nguồn: báo Bắc Kạn)

Tăng cường nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu lao động

 

Chia sẻ về chương trình cho vay nhà ở xã hội, bà Lan Phương cho biết, năm 2019, nguồn vốn cho chương trình sẽ được tăng thêm 663 tỷ đồng so với 2018, đưa tổng nguồn vốn cho chương trình này dự kiến đạt 1.326 tỷ đồng. Mở thêm cơ hội cho các đối tượng chính sách xã hội có điều kiện sở hữu nhà. 

 

Theo ghi nhận của PNVN, chương trình cho vay nhà ở xã hội là 1 chương trình cho vay mới mà NHCSXH triển khai trong năm 2018. Mặc dù tới tận tháng 5/2018 ngân hàng này mới được tiếp nhận nguồn vốn 500 tỷ đồng nhà nước cấp và nhanh chóng huy động thêm 50% vốn đối ứng, NHCSXH đã cố gắng triển khai thực hiện cho vay được 905 tỷ đồng trong số 1.000 tỷ đồng được dành cho chương trình trong năm 2018 (tính đến 31/12/2018). Được biết, đã có 2,8 nghìn căn nhà ở xã hội được vay từ nguồn vốn này. Ngoài ra, nguồn vốn từ NHCSXH cũng đã xây dựng gần 30 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống.

 

Được biết, hiện bình quân khoản vay đối với nhà ở chính sách đang ở mức 300 triệu/hộ. Các đối tượng chính sách mua, thuê mua nhà ở xã hội được cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội với mức lãi suất cho vay đang áp dụng là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Ngoài đối tượng Người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân... nguồn vốn nhà ở xã hội cũng đang tạo điều kiện cho các cán bộ, công chức, viên chức thu nhập thấp cũng có cơ hội sở hữu nhà. 

 

Chia sẻ với PNVN, bà Lan Phương cho biết trong năm 2019, ngân hàng này cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy việc cho vay đối với các đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động, trong đó có lao động nữ. Bà Phương cũng đánh giá cao chương trình cho vay ủy thác qua hệ thống Hội phụ nữ không chỉ tăng trưởng dư nợ cao nhất trong hệ thống cho vay ủy thác qua các đoàn thể mà chất lượng công tác quản lý nguồn vay rất hiệu quả. Hiện tổng dư nợ đến thời điểm này đạt gần 70.000 tỷ đồng (chiếm gần 40% tổng dư nợ ủy thác của NHCSXH), hơn 2,6 triệu hộ phụ nữ nghèo vay vốn ở 70. 170 Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn, ấp, bản làng được tiếp cận nguồn vốn. Đặc biệt, tỷ lệ nợ quá hạn thấp nhất trong các tổ chức, chỉ có 0,3%. 

 

Tổng doanh số cho vay năm 2018 của NHCSXH đạt 62.078 tỷ đồng, với hơn 2,1 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giúp giúp hơn 300 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hỗ trợ vốn đầu tư SXKD, tạo việc làm cho hơn 245 nghìn lao động; giúp hơn 6 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp hơn 51 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng trên 1,3 triệu công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng gần 30 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, hơn 2,8 nghìn căn nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm