Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
17/11/2025 - 08:44 (GMT+7)

Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức đào tạo kỹ năng an toàn trên nền tảng tài chính số

Xuân Anh
Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức đào tạo kỹ năng an toàn trên nền tảng tài chính số

NHCSXH đã đặt nhiệm vụ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện

Khóa học được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai giúp khách hàng tăng cường an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đối mặt với các thách thức về rủi ro an toàn thông tin khi tham gia môi trường số, đặc biệt khi kinh doanh trên môi trường số.

Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chương trình chuyển đổi số Quốc gia và ngành Ngân hàng, Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng năm 2030 và chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030, NHCSXH đã đặt nhiệm vụ chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại hệ thống NHCSXH.

Từ những năm 2010, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã chuyển động với tốc độ khá nhanh. Công nghệ thông tin và viễn thông thế hệ mới làm thay đổi nhanh chóng diện mạo của dịch vụ tài chính. Các ứng dụng công nghệ len lỏi vào từng ngóc ngách của cuộc sống, làm thay đổi mô hình kinh doanh và đem lại những chuyển biến trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho người dân. Công nghệ số được xác định là động lực mới tạo ra bước ngoặt trong sứ mệnh thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Ở Việt Nam, đa số người dân, đặc biệt tại các vùng thôn quê, còn e ngại công nghệ mới, bởi đã quá quen giao dịch tiền mặt. Để không bỏ lỡ chuyến tàu chuyển đổi số và để giúp người nghèo và những đối tượng yếu thế không bị bỏ lại phía sau, có cơ hội tham gia quá trình tài chính toàn diện ở Việt Nam, từ năm 2017, NHCSXH triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động nhằm phát triển nền tảng tài chính số, cải thiện khả năng tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tài chính của người nghèo và các đối tượng yếu thế của Việt Nam.

Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức đào tạo kỹ năng an toàn trên nền tảng tài chính số- Ảnh 1.

Việt Nam đã trải qua quá trình phát triển nhanh chóng về công nghệ thông tin với mạng lưới viễn thông phủ sóng gần như toàn quốc, kể cả vùng núi và vùng sâu vùng xa.

Theo thông tin từ NHCSXH, tỷ lệ khách hàng của NHCSXH sử dụng điện thoại thông minh đã tăng lên đáng kể, ước tính khoảng trên 80% số khách hàng. Trong đó, nhiều khách hàng, bao gồm cả các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển, là những hộ kinh doanh tại nhà và có định hướng phát triển hơn nữa, đã bắt đầu làm quen với việc sử dụng điện thoại thông minh trong quản lý khoản vay và phát triển kinh doanh.

Hầu hết bà con đều có nhu cầu lớn về kỹ năng sử dụng các công cụ số, đặc biệt là các kiến thức liên quan đến an toàn, an ninh sử dụng mạng Internet phục vụ cuộc sống hàng ngày và mở rộng cơ hội kinh tế, hội nhập kinh tế số, góp phần thực hiện các sứ mệnh xã hội của NHCSXH.

Nhằm giúp khách hàng tăng cường an toàn thông tin trên không gian mạng, hướng tới tăng cường bảo vệ khách hàng, giúp họ đối mặt với các thách thức về rủi ro an toàn thông tin khi tham gia môi trường số, đặc biệt khi kinh doanh trên môi trường số, NHCSXH triển khai khóa học An toàn số.

Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức đào tạo kỹ năng an toàn trên nền tảng tài chính số- Ảnh 2.

Các bài học được thiết kế hiện đại, dễ hiểu

Đây là khóa học được triển khai trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Quỹ Châu Á và NHCSXH và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, với sự hỗ trợ tài chính từ Google.org.

Khóa học gồm 13 bài học, được chia thành 5 chủ đề: Tài sản số của bạn và các rủi ro số; Bảo vệ thông tin và các tài khoản trực tuyến; Bảo vệ các thiết bị số; Phòng tránh và xử lý lừa đảo qua mạng; Phòng tránh tin giả trên mạng

Bạn có thể truy cập đầy đủ các tài liệu học tập qua Chương trình học trực tuyến trên ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tại đây.

Hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng trên nền tảng chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm NNHCSXH đã và đang tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân và không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận