Thàng lập từ tháng 9/2016, Ban Chỉ đạo công tác đề thi được thành lập, với nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức biên soạn câu hỏi thô, thử nghiệm chuẩn hóa đến lựa chọn các câu hỏi thi đưa vào phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi chính thức để bảo đảm mức độ tương đương giữa các đề thi.
Cán bộ kiểm tra niêm phong đề thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Ảnh: Đ.Hải. |
Từ tháng 10/2016, Bộ GD&ĐT đã gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng bằng nhiều nguồn khác nhau, tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô, huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh thành, các giảng viên ĐH có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình THPT, nhiều kinh nghiệm về thi, kiểm tra, đánh giá tham gia.
Kết quả đã biên soạn được hơn 60.000 câu hỏi thô, cơ bản đáp ứng đúng quy trình xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa của lý thuyết khảo thí hiện đại. Số câu hỏi thô đã chuẩn bị hiện đạt gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
Theo Bộ GD&ĐT, có 7 đợt biên tập được triển khai để thẩm định theo tiến độ biên soạn, khoảng 45.000 câu hỏi đã được biên tập, khoảng 80% số lượng câu hỏi thô của 10 đợt biên soạn đạt chất lượng có thể sử dụng cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Đối với các môn thi trắc nghiệm nhiều năm nay như Ngoại ngữ, Vật Lý, Hóa học và Sinh học… đã có một số lượng lớn câu hỏi được chuẩn hóa và hơn nữa mỗi môn thi đều đã xây dựng được lượng ngân hàng câu hỏi đủ lớn.
Riêng đối với môn Toán, từ năm 2007 Bộ đã tập hợp lực lượng các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm phối hợp với các chuyên gia đầu ngành và ĐHQG Hà Nội để xây dựng đề thi.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, có 3 nguồn cơ bản để Bộ có thể làm ngân hàng câu hỏi cho kì thi: Ngân hàng câu hỏi từ nguồn của Bộ GD&ĐT lập trong 10 năm qua, cơ sở ngân hàng câu hỏi của ĐHQG Hà Nội và bộ câu hỏi mới dựa trên cơ sở của 10 trường có đào tạo sư phạm làm nòng cốt.
Đề được bảo mật thế nào? Với những câu hỏi thô thì mỗi địa điểm, Bộ GD-ĐT chỉ triển khai ở một đơn vị kiến thức nhất định trong nhiều đơn vị kiến thức để làm nên một đề thi. Giáo viên tham gia biên soạn phải có sự cam kết theo quy định để đảm bảo tính bảo mật. Môi trường làm việc phải hoàn toàn cách li với bên ngoài. Giáo viên chỉ biên soạn câu hỏi thô. Còn từ câu hỏi thô để thành câu hỏi chuyển hóa còn có sự thay đổi rất nhiều. Vì thế, ngân hàng câu hỏi khi đến tay thí sinh vẫn còn điều chỉnh. Tính bảo mật chắc chắn không bị ảnh hưởng. |