Ngân hàng nào đang thu phí SMS Banking cao nhất?

H.Yến
25/04/2022 - 17:20
Ngân hàng nào đang thu phí SMS Banking cao nhất?

Ảnh minh hoạ: Internet

Cả Vietcombank và BIDV đều quay về thu phí tin nhắn (SMS Banking) như cũ sau khi thông báo tăng phí được vài tháng. Hiện chỉ còn Techcombank là ngân hàng thu phí SMS Banking ở mức cao nhất.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng thu phí SMS Banking ở mức cao "ngất ngưởng". Cụ thể, khách hàng nhận 31-60 tin nhắn/tháng sẽ có mức phí 44.000 đồng/tháng, còn đối với khách nhận từ 61 tin nhắn thông báo biến động số dư trở lên sẽ chịu mức phí lên đến 82.500 đồng/tháng.

Điều này đồng nghĩa với những khách hàng cá nhân hằng tháng có số lượng giao dịch chuyển tiền, nhận tiền… trên 61 lần thì chỉ riêng loại phí này đã tốn tới gần 1 triệu đồng/năm. Chính sách này đã được Techcombank áp dụng từ 1/9/2020 và chưa thay đổi.

Với Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), từ 1/5 tới, khách sử dụng dịch vụ SMS Banking chỉ phải trả 11.000 đồng/tháng/số điện thoại, không phân biệt số lượng tin nhắn (đã bao gồm VAT). Với những khách hàng đã sử dụng dịch vụ SMS chủ động trong kỳ tháng Hai, Ba và Tư năm 2022, Vietcombank cũng chỉ thu phí dịch vụ theo mức phí 11.000 đồng/tháng/số điện thoại, không phân biệt số lượng tin nhắn.

Ngoài ra, Vietcombank cũng khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua ứng dụng VCB Digibank (dịch vụ OTT Alert) hoàn toàn miễn phí mà vẫn được hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật và nhiều thông tin khác từ Vietcombank.

Ngân hàng nào đang thu phí SMS Banking cao nhất? - Ảnh 1.

Một số ngân hàng đã giảm phí tin nhắn sau phản ứng từ người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ

Trước đó, từ tháng 2/2022, Vietcombank áp dụng mức phí SMS banking theo số lượng tin nhắn khiến nhiều khách hàng bất ngờ. Chỉ những khách hàng có số lượng dưới 20 tin nhắn SMS mỗi tháng chịu phí thấp nhất là 11.000 đồng/tháng. Phần lớn khách hàng có số lượng từ 20 đến dưới 50 tin nhắn/tháng có phí 27.500 đồng/tháng, từ 50 đến dưới 100 tin nhắn có phí 55.000 đồng/tháng và từ 100 tin nhắn trở lên có phí 77.000 đồng/tháng, đã bao gồm thuế VAT. Mức phí tăng đột ngột đã khiến rất nhiều khách hàng của ngân hàng này hủy dịch vụ nhận tin nhắn giao dịch SMS Banking.

Ngoài Vietcombank, một số ngân hàng cũng đã giảm phí tin nhắn. Cụ thể, giữa tháng 3/2022, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo vẫn áp dụng biểu phí tin nhắn thông báo số dư như cũ, cố định 9.900 đồng/tháng.

Thông báo này được đưa ra sau 2 tháng so với thông báo trước đó của ngân hàng này. 1/1/2022, ngân hàng này thông báo áp dụng biểu phí SMS banking phân tầng theo số lượng tin nhắn phát sinh thực tế, thấp nhất 9.900 đồng, cao nhất 77.000 đồng. Theo đó, với 0 - 15 tin nhắn/tháng, BIDV thu phí 9.900 đồng, từ 16 - 50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51 - 100 tin nhắn/tháng phí là 60.500 đồng, và từ 100 tin nhắn/tháng thu phí 77.000 đồng.

Theo khảo sát, hiện nay, phần lớn các ngân hàng bán gói dịch vụ cố định với phí sms từ 5.000-15.000 đồng/tháng. Riêng HSBC, Hong Leong Bank là hai nhà băng đang miễn phí dịch vụ này tại Việt Nam.

Tăng phí SMS Banking "làm khó" người dùng

Sở dĩ nhiều ngân hàng thời gian vừa qua tăng phí SMS Banking là vì theo Hiệp hội ngân hàng, các nhà mạng thu dịch vụ tin nhắn ngân hàng cao gấp ba lần tin nhắn của cá nhân. Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng một tin nhắn, Viettel thu 785 đồng một tin nhắn. Nhiều nhà băng gánh lỗ trăm tỷ vì dịch vụ SMS Banking.

Với mức chi phí SMS quá lớn, các ngân hàng đang đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (app) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Đặc điểm chung của các hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi các ngân hàng trong nước đồng loạt tăng phí SMS Banking, nhiều người dùng cho biết họ đã hủy dịch vụ này để chuyển hẳn sang dùng thông báo trên ứng dụng di động. Tuy nhiên, với những người không sử dụng điện thoại thông minh, việc chuyển đổi này gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, một số ngân hàng trộn lẫn biến động tài khoản với thông tin quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng. Ngoài ra, thông tin biến động số dư trên ứng dụng di động chỉ hoạt động khi có kết nối Internet, khiến người dùng gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm