Ngân hàng trên điện thoại tạo quyền năng kinh tế cho phụ nữ, người thu nhập thấp

07/09/2019 - 06:45
Chiều 6/9, NHCSXH tổ chức Lễ khởi động Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II.

Dự án nhằm tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.

Dự án giai đoạn II này được thực hiện từ 2019 - 2022 với sự phối hợp giữa NHCSXH, Mastercard và Quỹ Châu Á (TAF) cho giai đoạn từ năm 2019 - 2022 tại 10 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh cho biết: 3 năm trước, dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn 1 đã được khởi động, thực hiện.

Dự án được Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc tài trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnership Platform) và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.

ngan-hang-chinh-sach-3.jpg
Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh phát biểu tại buổi lễ

 

Theo ông Bùi Quang Vinh, Dự án giai đoạn 1 đã đạt được với kết quả rất khả quan, thể hiện qua việc nâng cao nhận thức và năng lực của NHCSXH trong định hướng, xây dựng và thực hiện Đề án tổng thể về xây dựng nền tảng công nghệ số để có thể cung ứng dịch vụ tài chính số cho khách hàng trong dài hạn. Kết thúc giai đoạn 1, NHCSXH đã thành công trong việc thí điểm và mở rộng dịch vụ tin nhắn SMS định kỳ tới các khách hàng tại 10 tỉnh dự án. Tiếp đó, NHCSXH đã thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng. Tính đến cuối năm 2018, NHCSXH đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh thành phố có đăng ký số điện thoại với Ngân hàng.

Việc thực hiện thành công dịch vụ tin nhắn tới khách hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp thông tin trực tiếp, kịp thời đến khách hàng của ngân hàng và đây cũng là bước tập dượt cho các khách hàng của NHCSXH quen dần với việc sử dụng điện thoại tiếp cận những thông tin về các dịch vụ tài chính trên điện thoại di động.

Trong giai đoạn II của Dự án, NHCSXH sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng NHCSXH, đảm bảo 100% khách hàng NHCSXH có đăng ký điện thoại với ngân hàng nhận và hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho NHCSXH. 

Đặc biệt, giai đoạn này tiếp tục triển khai kết quả đánh giá trên cơ sở giới về khách hàng của NHCSXH việc tiếp cận công nghệ và sử dụng dịch vụ ngân hàng số nhằm đảm bảo việc lập kế hoạch, triển khai và đánh giá chương trình của NHCSXH có tính đến các yếu tố giới.

ngan-hang-chinh-sach-1.jpg
Các đại biểu ấn nút khởi động Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II

 

Dự án tiếp tục hỗ trợ NHCSXH lồng ghép giới vào hoạt động của ngân hàng nhằm góp phần đạt mục tiêu cải thiện quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Theo NHCSXH, trong hơn 6,6 triệu khách hàng hộ nghèo và đối tượng chính sách, thì khách hàng nữ chiếm 60%; có đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Trong giai đoạn này, dự án ưu tiên hỗ trợ các khách hàng nữ đang gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ và dịch vụ tài chính, góp phần vào thực hiện bảo đảm an sinh, hòa nhập xã hội cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng và ứng dụng công nghệ.

Tại buổi lễ, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Robin Bednall nhấn mạnh: Dự án này có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ.

Hiện nay, vẫn còn nhiều người dân vùng khó khăn chưa được cung cấp dịch vụ tài chính cần thiết. Theo ông Robin Bednall, nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin và điện thoại thông minh giúp người dân vùng khó khăn, phụ nữ yếu thế xóa dần rào cản trong tiếp cận dịch vụ tài chính và mang lại cho họ cơ hội vươn lên.  Ông Robin Bednall cũng bày tỏ cam kết tiếp tục đồng hành với chương trình để mang lại dịch vụ tài chính cho người thu nhập thấp, phụ nữ vùng khó khăn.

 

ngan-hang-chinh-sach-5.jpg
Dự án này nhằm tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Ảnh: NHCSXH

 

Hiện nay, NHCSXH có gần 11.000 Điểm giao dịch xã, 179.394 Tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng nguồn vốn đạt hơn 200.000 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 199.000 tỷ đồng với gần 7 triệu khách hàng còn dư nợ.

Trong nhiều năm qua, NHCSXH đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung như: Mở rộng tiếp cận khách hàng; tăng cường giáo dục tài chính cho các đối tác và khách hàng; các sản phẩm của NHCSXH luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm