Ngàn lẻ kiểu chấn thương “của quý”

13/02/2018 - 10:01
“Vùng kín” của nam giới dễ tổn thương hơn chị em, vì bộ phận dương vật lộ ra bên ngoài. Vậy, nếu chẳng may bị chấn thương, mày râu cần làm gì để tránh ảnh hưởng đến “của quý”, thậm chí sức khỏe?
Dù vết thương đã lành hơn 1 tháng nhưng anh Nguyễn Thanh Quý, ở Hà Nội, vẫn nơm nớp, mỗi khi… đi tiểu hay mặc quần dài. Chả là hôm ấy, quần lót của anh chưa khô nên anh chỉ mặc quần dài. Do vội vàng nên khi kéo khóa quần khá mạnh, anh không để ý nên khóa mắc vào đầu dương vật, khiến vùng da đầu dương vật bị kẹp vào và rách khá to.

Lo sợ, anh băng bó “của quý” rồi đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị. Việc điều trị lành vết thương của anh khá khó khăn, vì da vùng đầu dương vật hay ẩm ướt, tiếp xúc với nước tiểu. Phải mất gần 1 tháng, vết thương của anh mới lành hẳn.

“Chỉ vì chút bất cẩn mà hôm đó, không những hỏng việc đã định, mà tôi còn phải đến bệnh viện, trong khi không dám nói với bạn bè. Ngoài ra, tôi còn phải “ăn chay” hơn 1 tháng. Sắp tới “quan hệ” lại, cũng phải nhẹ nhàng trong thời gian đầu, vì bác sĩ dặn vậy”, anh Quý trải lòng.
anh-bai-3a.jpg
Dương vật cũng dễ bị chấn thương do nhiều nguyên nhân

Theo ThS Hà Ngọc Mạnh, Trung tâm Nam học và Hiếm muộn Việt-Bỉ, trong cơ thể ở nam giới thì dương vật là một trong những cơ quan ít bị tổn thương nhất, tuy nhiên đôi khi các tai nạn vẫn xảy ra, khiến dương vật bị chấn thương. Có nhiều kiểu chấn thương dương vật. Ngoài rách đầu dương vật do kẹp vào khóa quần như trường hợp trên, “cậu nhỏ” còn có thể bị chấn thương trong khi chơi thể thao, tai nạn trong lao động, sinh hoạt.

Tuy nhiên, chấn thương dương vật thường gặp là do khi thủ dâm hay quan hệ tình dục sai tư thế, quá mạnh... Cụ thể, hai chức nang chủ yếu của dương vật là tiết niệu và sinh sản, bên trong dương vật có ba ống chức năng bao gồm: Một là ống niệu đạo, là một ống rỗng cho phép nước tiểu di chuyển từ bàng quang ra ngoài.
 
Hai ống còn lại được gọi là thể hang, là những ống được cấu tạo xốp mềm, khi chứa đầy máu trong các ống này thì dương vật cương cứng lên. Khi dương vật cương cứng lúc quan hệ tình dục, quá trình giao hợp đôi khi khiến dương vật trượt ra ngoài khỏi âm đạo hoặc do tư thế sai, tác động quá mạnh từ đối phương… tạo một độ cong lớn, có thể gây nên tình trạng gãy dương vật.

Dấu hiệu điển hình của tình trạng này là một cơn đau nhói ở dương vật, có thể có kèm theo âm thanh nhỏ, kế đến là việc cương cứng giảm đi nhanh chóng. Cơn đau có thể kéo dài trong thời gian ngắn hoặc dai dẳng tùy mức độ gãy của dương vật. Lúc này dương vật có thể tích tụ một lượng máu bầm khá lớn, bị sưng và thâm tím.

Bên cạnh đó, chấn thương dương vật thường gây tổn thương đụng dập, rách vùng da ở dương vật, bìu. Tùy mức độ từ nhẹ đến nặng, nếu chỉ rách da nhẹ thì nhanh liền, không ảnh hưởng gì. Còn chấn thương dương vật nặng là rách vật hang (gẫy dương vật), thậm chí đứt lìa. Về tinh hoàn, chấn thương nặng ở tinh hoàn, niệu đạo, có thể ảnh hưởng đến tinh hoàn, sức khỏe.

Cũng theo ThS Hà Ngọc Mạnh, chấn thương dương vật, dù nặng hay nhẹ, cũng nên đi khám, để được chẩn đoán và điều trị. Nếu không, chấn thương dương vật bên trong, có thể khiến “cậu nhỏ” bị xơ hóa, cong dương vật, khi cương thì đau. Chấn thương vùng niệu đạo có thể khiến niệu đạo bầm dập, gây hẹp niệu đạo. Còn chấn thương tinh hoàn mà không điều trị sớm, dễ khiến tinh hoàn bị hoại tử.

Vì thế, khi bị chấn thương dương vật trong trường hợp nhẹ, có thể băng ép lại, nếu tổn thương tinh hoàn, có thể mặc quần lót hơi chật, để đỡ tinh hoàn; chườm nhẹ đá vào chỗ bị thương cho bớt phù nề, rồi đến ngay cơ sở y tế.

Nếu dương vật bị gẫy, đa số trường hợp được điều trị thông qua phẫu thuật. Việc điều trị bằng phẫu thuật giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng niệu, giảm các vấn đề liên quan đến rối loạn cương và các vấn đề về thẩm mỹ của dương vật như độ cong gãy. Các bác sĩ phẫu thuật sẽ phải loại bỏ các cục máu đông bên trong thân dương vật.

“Hầu hết trường hợp chấn thương dương vật ở mức độ nhẹ hoặc gãy dương vật do hoạt đông tình dục có thể được chữa trị hoàn toàn, không ảnh hưởng tới các chức năng sinh lí cũng như các vấn đề cương dương nhưng cần được điều trị kịp thời. Nếu bị đứt dương vật thì cho phần đứt vào túi và cho vào thùng nước đá sạch, rồi vận chuyển ngay cùng người bệnh đến bệnh viện lớn, để được phẫu thuật nối lại”, ThS Hà Ngọc Mạnh cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm