Ngàn năm thăng trầm của son môi

18/01/2017 - 15:28
Son môi ngày nay đã trở thành món đồ trang điểm 'bất ly thân' của phái đẹp với đủ chủng loại, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi son môi có từ khi nào?

Khoảng năm 3.500 trước Công nguyên, nữ hoàng Shubad (người Sumer) ở phía Nam Lưỡng Hà được cho là người đầu tiên sử dụng son môi. Thời đó, son môi được tạo ra từ chì trắng và đá đỏ nghiền vụn. Còn người Ai Cập thời kỳ này dùng son môi được làm từ đất sét đỏ và ôxít sắt.

Đến khoảng năm 1.000 trước Công nguyên, Hy Lạp dùng màu son đỏ để phân biệt gái mại dâm với những người phụ nữ có đẳng cấp trong xã hội. Trong nhiều thế kỷ, dấu son đỏ được xem như một điểm đánh dấu tội lỗi. Tuy vậy, đến năm 700 trước Công nguyên, phụ nữ Hy Lạp đã sử dụng son môi và không quan tâm tới địa vị xã hội. Họ tạo ra màu son bằng những nguyên liệu kì lạ và không thể tưởng tượng được như rong biển, hoa, quả berry nghiền, đất hoàng thổ đỏ và các loại nhựa thông khác.

4.jpg
 Từ thời cổ đại, con người đã biết trang điểm và sử dụng son môi.

Phụ nữ Ai Cập lúc này sử dụng đất hoàng thổ đỏ, màu đỏ son và các sắc tố khác để tạo ra một loạt các sắc thái từ màu cam cho đến hồng và đen. Họ cũng sử dụng những chất độc hại như brôm manít kết hợp với iốt để tạo ra màu tím đậm. Những kim loại này sau đó đã gây ra cái chết cho rất nhiều người. Vì vậy mà những loại son môi này còn được gọi là ‘nụ hôn thần chết’.

Năm thứ 8 sau Công nguyên, một nhà điều chế mỹ phẩm người Ả Rập đã phát minh ra son môi dạng lăn. Năm 100, son môi trở nên khá phổ biến với phụ nữ Ai Cập. Họ điều chế son đỏ bằng cách nghiền nát bọ cánh kiến, đôi khi có thêm phần lấp lánh từ vẩy cá. Nữ hoàng Cleopatra thời kỳ này cũng rất yêu thích trang điểm. Bà thường tô môi màu đậm và mọi người vẫn truyền lại rằng những sản phẩm tô điểm cho đôi môi của bà là một loại màu không độc hại làm bằng sáp ong pha trộn với kiến đã được nghiền và được tạo lấp lánh bằng vảy cá.

n-hong-cleopatra-ch-son-t-sp-ong-vy-c.jpg
Son môi của Nữ hoàng Cleopatra được làm từ sáp ong, kiến và vảy cá.

Vào thế kỷ XVI, Nữ hoàng Elizabeth I của Anh cũng là người đam mê trang điểm. Công thức cho son môi của bà bao gồm phẩm son, cao su Ả Rập, lòng trắng trứng, và sữa của quả sung. Bà cũng là người đi đầu trong việc tạo ra son kẻ viền môi bằng cách trộn thạch cao tuyết hoa hoặc thạch cao của Paris với thành phần tạo màu, sau đó cuộn thành hình dạng của cây bút chì rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Đến thế kỷ XVII, các nhà thờ tin rằng việc trang điểm là một công việc của ma quỷ. Thậm chí, đến năm 1770, quốc hội Anh đã thông qua điều luật nếu người phụ nữ nào trang điểm sẽ bị coi là phù thủy và phải bị thiêu cho đến chết. Những quy định hà khắc đó không ngăn được phụ nữ tìm đến trang điểm, họ tự làm đẹp cho mình trong bí mật. Tuy nhiên hoàn toàn trái ngược, tại Pháp phụ nữ thuộc giới thượng lưu được tự do trang điểm.

Trong triều đại của Nữ hoàng Victoria (1837-1901), do Nữ hoàng không thích trang điểm và chống lại việc trang điểm và phụ nữ phải trông chờ vào mỹ phẩm buôn lậu từ Pháp, trong khi một số khác lại phải đến những nơi xa xôi để có thể tô son bằng cách sử dụng giấy kếp ẩm, ruy băng, cắn môi hay thấm môi bằng rượu vang đỏ.

n-hong-elizabeth.jpg
 Nữ hoàng Elizabeth I cũng là người yêu thích son môi.

Vào khoảng năm 1850, tất cả những khái niệm và quan điểm về trang điểm cũng như làm đẹp bắt đầu thay đổi. Các nguyên liệu như chì hay phẩm đỏ được cho là gây ra những mối đe dọa lớn cho sức khỏe.

Năm 1884, son môi hiện đại đầu tiên trong lịch sử được giới thiệu bởi những nhà sản xuất nước hoa ở Paris (Pháp). Guerlain trở thành công ty đầu tiên sản xuất son môi thương mại. Son môi của họ được làm từ mỡ hươu, dầu thầu dầu, sáp ong và bọc trong giấy lụa.

Đến cuối năm 1890, trang điểm được tuyên bố là hợp pháp và những catalogues với quảng cáo son môi đều được xuất bản.

Những năm 1910, những phụ nữ sành điệu tại Mỹ bắt đầu coi son môi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Điều này ảnh hưởng từ làn sóng Hollywood khi những ngôi sao thoải mái xuất hiện với gương mặt được trang điểm kỹ cũng như đôi môi được tô son đỏ mọng. Son môi trở nên phổ biến và các ống son được tìm thấy ở khắp nơi.

p-phch-qung-co-son-khp-mi-ni.jpg
 Các quảng cáo son môi bắt đầu trở nên phổ biến từ cuối thế kỷ 19.

Đến năm 1915, Maurice Levy phát minh ra son môi đựng trong ống kim loại. Năm 1923, James Bruce Mason Jr. đã cho ra đời thỏi son môi có ống xoay. Đây là phiên bản son môi đầu tiên có thiết kế tương tự như những thỏi son ngày nay. Sự ra đời của son môi đã giúp phụ nữ có cách mới để thể hiện bản thân mình. Thời trang son môi tiếp tục thay đổi trong những thập kỷ sau đó.

Trong những năm 1920, phụ nữ ưa thích một đôi môi tinh tế. Đến những năm 1930, khi khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra, phụ nữ đã thay đổi cách trang điểm để  phù hợp với thời điểm khó khăn. Trái với đôi môi nhỏ, tinh tế trong thập kỷ trước đây, giờ đây họ tô đôi môi thon dài và vuông hơn với tông màu nâu đỏ.

Chiến tranh thế giới lần thứ 2 nổ ra vào những năm 1940, son môi trở nên cần thiết khi phụ nữ được khuyến khích tô những màu son đỏ tươi và lấp lánh để thúc đẩy tinh thần.

sn-xut-son-trong-chin-tranh.jpg
 Sản xuất son môi trong thời kỳ chiến tranh.

Cuối thập niên 1940,  nhà hóa học người Mỹ Hazel Bishop tạo ra loại son môi khó trôi, không nhòe đầu tiên trên thế giới.

Trong thập niên 1950, khi Hollywood xuất hiện những ngôi sao nổi tiếng như Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor... việc sử dụng son môi đã được phổ biến trong cuộc sống của phụ nữ bởi học theo những người đẹp này. Định nghĩa về trang điểm thông thường thay đổi bởi những nữ diễn viên nổi tiếng đó. Đôi môi đỏ tươi của Marilyn biểu thị cho sự quyến rũ trong khu màu môi hồng tinh tế của Hepburn thể hiện sự độc lập và tự do.

marilyn-monroe-v-mu-son-huyn-thoi.jpg
 Đôi môi đỏ quyến rũ được các minh tinh Hollywood ưa chuộng

Những 1960, các màu son môi được ưa chuộng là màu be, hồng nhạt và ngọc trai trong khi đến thập niên 1970 lại được thay thế bởi gam màu đen bóng mờ và tím.

Năm 1973, công ty mỹ phẩm Bonne Bell ra mắt dòng son môi đầu tiên có mang hương vị với tên gọi Lip Smackers. Son môi sau đó vẫn liên tục thay đổi màu sắc tùy theo xu hướng của từng giai đoạn và ngày nay đã trở thành món đồ trang điểm không thể thiếu trong túi xách của nhiều phái đẹp.

1.jpg
 Son môi ngày nay đã trở thành món đồ trang điểm không thể thiếu với phái đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm