Ngăn ngừa 3 triệu ca tử vong do bệnh truyền nhiễm ở phụ nữ, trẻ em

12/08/2016 - 17:37
Trẻ nhỏ thường gặp các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết do vi khuẩn phế cầu, hay tiêu chảy cấp do virus rota. Còn với phụ nữ thì dễ mắc ung thư cổ tử cung.
Được biết, viêm phổi là một trong số nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, riêng vi khuẩn phế cầu là một trong những tác nhân gây bệnh chính. Còn HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, đây là ung thư thường gặp thứ 2 ở phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi tại Việt Nam.

Trên toàn thế giới, trung bình cứ 2 phút có 1 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng trên 5.000 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung, trung bình thì mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong do căn bệnh này. Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào nhưng bệnh thường gặp ở chị em từ 35-40 tuổi trở đi.
3.jpg
Tiêm vaccine là một trong những biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất
Tại buổi trao đổi “Vaccine cho cả nhà - Gia đình yên tâm được bảo vệ”, do Văn phòng đại diện GSK Pte Ltd tại Việt Nam phối hợp cùng Hội Y học Dự phòng Việt Nam tổ chức ngày 10/8, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết, phế cầu là vi khuẩn khá nguy hiểm hiện nay, khu trú vùng tai-mũi-họng ở người khỏe mạnh, thường gây bệnh ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi như viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa và nặng là viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Do đó việc phòng ngừa là rất quan trọng. Biện pháp ngừa bệnh như vệ sinh vùng tai mũi họng, rửa tay, tăng sức đề kháng cơ thể chỉ là một phần. Còn biện pháp phòng ngừa hữu hiệu vẫn là chủ động tiêm vaccine ngừa phế cầu.

ThS. Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Phó khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng - Viện Pasteur TPHCM cho biết, mỗi năm, vaccine có thể giúp ngăn ngừa 3 triệu ca tử vong và 750.000 trẻ em khỏi bị tàn tật vĩnh viễn vì di chứng của bệnh trên toàn cầu. Do đó, mọi người nên đi tiêm vaccine, nếu chưa có miễn dịch với bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm