pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngành kinh doanh khách sạn tình yêu ở Nhật, lợi nhuận hàng tỷ đô mỗi năm nhưng đang dần mai một
Khi Mặt trời lặn trên những con phố nhộn nhịp của Tokyo, thành phố bắt đầu trở nên sống động theo một cách hoàn toàn khác. Ánh đèn neon chiếu sáng đường phố, từng nhóm người chen chúc nhau để đi xem những bộ phim mới nhất của Ghibli, tiếng cười và tiếng trò chuyện tràn ngập không khí trong khi những người khác đang thưởng thức các món ăn đường phố nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào.
Đây cũng là khoảng thời gian mà một ngành công nghiệp đặc biệt ở Nhật Bản "thức dậy", đó là những "khách sạn tình yêu".
Đối với những người lần đầu biết đến, khách sạn tình yêu giống như một khía cạnh kỳ quặc của văn hóa Nhật Bản. Thế nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ khám phá ra một địa điểm hấp dẫn với lịch sử lâu đời và những đặc điểm độc đáo khiến nó không giống bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Bối cảnh hình thành của những khách sạn tình yêu
Khách sạn tình yêu là một khái niệm khá quen thuộc đối với người Nhật. Về cơ bản, chúng là những nơi lưu trú ngắn hạn theo giờ hoặc theo đêm, với đối tượng phục vụ chủ yếu là những cặp đôi tìm kiếm sự riêng tư và thân mật.
Tuy nhiên, không giống như những nhà nghỉ bình dân ở những nơi khác trên thế giới, khách sạn tình yêu không bị đánh giá thấp và bị xem như những nơi rẻ tiền. Thay vào đó, đây là một ngành công nghiệp phát triển và đáp ứng nhu cầu xã hội của một đất nước có nhiều thế hệ cùng sinh sống trong một không gian nhỏ hẹp.
Giá cho mỗi lần thuê theo giờ tại khách sạn tình yêu thường dao động từ 2.900 JPY (tương đương 495 nghìn đồng) đến 7.000 JPY (tương đương 1,2 triệu đồng). Trong trường hợp khách hàng muốn thuê phòng theo đêm, số tiền phải trả sẽ rơi vào khoảng từ 3.900 JPY (tương đương 666 nghìn đồng) đến hơn 20.000 JPY (tương đương 3,4 triệu đồng). Ngoài ra còn có các khoản chi phí phát sinh cho các mặt hàng hoặc tiện ích tại khách sạn.
Thuật ngữ "love hotel" (khách sạn tình yêu) được cho là bắt nguồn từ Hotel Love, một khách sạn mở cửa ở Osaka vào năm 1968. Ngay sau có, các khách sạn tình yêu khác bắt đầu xuất hiện khắp Nhật Bản, thu hút hàng nghìn người ghé thăm. Cuối cùng, phong cách thẩm mỹ độc đáo của những khách sạn này còn lan sang các quốc gia khác trên thế giới.
Theo New York Post, Nhật Bản có tới 37.000 khách sạn tình yêu, đem lại lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi năm.
Sự phát triển văn hoá
Ban đầu, khách sạn này được thiết kế như một nơi ở ngắn hạn cho các cặp đôi muốn tìm kiếm sự riêng tư. Trong thời kỳ đầu sau chiến tranh, các cặp vợ chồng trẻ thường sống cùng với đại gia đình nhiều thế hệ, khiến họ ít có cơ hội để ở một mình.
Khách sạn tình yêu đã xuất hiện để cung cấp cho họ một lối thoát khỏi con mắt của các thành viên trong gia đình, cho họ cơ hội đắm chìm trong sự lãng mạn của hai người mà không bị cắt ngang. Bên cạnh đó, các chính sách ưu tiên tỷ lệ sinh của chính phủ cũng giúp ích cho sự phát triển của các khách sạn.
Trong thời kỳ bùng nổ kinh tế vào cuối những năm 1980 - đầu những năm 1990, các khách sạn tình yêu đã trở thành biểu tượng của địa vị và nơi hẹn hò lý tưởng của cặp đôi. Mức độ phổ biến của các khách sạn này cao đến mức tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ điều hành, đòi hỏi họ phải sáng tạo nhiều chủ đề để phục vụ cho nhiều nhóm khách hàng với sở thích khác nhau. Một số chủ đề thường thấy bao gồm rừng rậm, truyện cổ tích, hay thậm chí có cả chủ đề Hello Kitty.
Kỷ nguyên phát triển không kiểm soát của những khách sạn tình yêu kết thúc vào năm 1984, sau khi luật đạo đức công cộng đặt các khách sạn dưới quyền tài phán của cảnh sát. Cùng với sự thay đổi hướng tới việc thu hút nhiều khách hàng hơn, ranh giới giữa khách sạn tình yêu và khách sạn thông thường ngày càng trở nên mờ nhạt.
Khách sạn tình yêu phổ biến ở Nhật Bản đến mức người ta thường đùa rằng nhiều người Nhật ở độ tuổi cuối hai mươi và ba mươi có khả năng được thụ thai tại một trong những khách sạn này. Mặc dù không có cách nào để tìm ra bằng chứng thuyết phục về quan niệm trên, nhưng nó nói lên sự phổ biến rộng rãi của các khách sạn tình yêu trong thời gian này.
Khách sạn tình yêu trong thời kỳ hiện đại
Hiện nay, khách sạn tình yêu vẫn là một điểm nổi bật trong vấn đề hẹn hò của người trẻ và lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Chúng cũng đang nhanh chóng trở nên phổ biến như một lựa chọn với giá cả phải chăng cho khách du lịch.
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người độc thân lựa chọn cuộc sống độc lập, điều này khiến họ không cần tìm đến sự riêng tư của khách sạn tình yêu để gặp gỡ bạn đời. Sự thay đổi xã hội này khiến một số chủ khách sạn phải "quay cuồng" tìm kiếm kế hoạch cải thiện, thậm chí nhiều người còn từ bỏ để tìm đến thị trường mới ít rủi ro hơn.
Mặc dù các ước tính cho thấy có hơn 10.000 khách sạn tình yêu nằm rải rác trên khắp Nhật Bản, nhưng tỷ lệ lấp đầy thường dao động ở mức 2/5 vào các ngày trong tuần. Trước dữ liệu này, chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch chuyển đổi một số khách sạn tình yêu hoạt động kém hiệu quả thành các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn.
Các khách sạn khác cũng dần thích nghi bằng cách nhắm mục tiêu khách hàng mới. Những người ở khu vực nông thôn và gần đường cao tốc hiện nhắm mục tiêu đến doanh nhân, trong khi những cơ sở khác quảng cáo bản thân là một lựa chọn hợp lý cho kỳ nghỉ gia đình.
Ngoài ra, một số khách sạn tình yêu còn tiến xa hơn bằng cách cung cấp các gói dịch vụ tùy chỉnh cho các sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như tiệc sinh nhật, tiệc độc thân và các khóa làm đẹp theo nhóm dành cho phụ nữ. Các cặp đôi cũng có thể tận hưởng các chương trình spa thẩm mỹ bao gồm suối nước nóng và phòng xông hơi khô, mang đến trải nghiệm độc đáo và dễ chịu giống như tuần trăng mật.