Ngao du Tanzania làm ngư dân châu Phi lúc bình minh

22/06/2017 - 08:50
Khi nói đến châu Phi và đặc biệt là đất nước Tanzania, bạn sẽ nghĩ đến những đồng cỏ nhiều động vật hoang dã, các khu bảo tồn thiên nhiên, sa mạc… Nhưng ở Tanzania, bãi biển Kikipeo được bầu chọn là 1 trong top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới.
Thử làm ngư dân lúc bình minh

Tuy du lịch phát triển nhưng Kikipeo vẫn giữ được tất cả vẻ đẹp của một làng chài yên bình. Những tác động mặt trái của du lịch vốn hiển hiện ở những điểm đến khác của Tanzania nhưng chưa xuất hiện tại đây. Mặt biển như được vẽ nên từ những vân màu be và trắng, với những đụn cát nửa ẩn nửa hiện bên dưới bề mặt nước, với những hàng cọ in bóng trên bãi cát như đang hòa mình vào những vũ điệu của sóng đại dương.
Nhà nghỉ độc đáo trên sa mạc

 Tôi thức dậy thật sớm để ngắm bình minh trên biển Kikipeo. Không gian mang một vẻ đẹp tươi sáng, tràn đầy nhựa sống của một ngày mới. Khi ánh mặt trời phía xa xa xuất hiện chiếu những tia nắng đầu tiên thì cũng là lúc có thể nhìn thấy cảnh bình minh và những con thuyền của ngư dân đã khuất xa ngoài khơi.  Những chiếc thuyền mỏng mảnh trắng toát nhỏ nhoi giữa mặt biển mênh mông.

Trời bắt đầu sáng hẳn. Cát mịn dưới chân, gió vờn tóc rối và nắng buông lơi trên khuôn mặt tươi hồng, để lòng mình hòa vào không gian của biển, của những khoảnh khắc riêng cho những ai lần đầu đặt chân đến nơi này. Tôi thong thả đi bộ ra sát mép nước, để cho sóng vỗ nhè nhẹ mát lạnh cả bàn chân. Rồi tôi hòa vào tốp ngư dân đang mua bán những thành phẩm mà họ đánh bắt được vào sáng sớm.
Động vật trong khu bảo tồn

 Những người phụ nữ châu Phi địu con phía trước, trên đầu đội thúng hàng, tươi cười khi thấy tôi cầm chiếc máy chụp hình. Họ thân thiện, niềm nở với du khách. Gần đấy, một tốp người đang cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc của biển lúc bình minh. Đi tiếp một đoạn nữa, tôi thấy một bé gái đang tỉ mẩn ngồi xây những lâu đài cát, chỗ khác lại là đôi tình nhân đang dắt tay nhau đi dạo trên bờ cát... 

Nhộn nhịp nhất vẫn là chỗ lưới kéo sắp vào bờ. Lưới càng gần bờ, càng nhiều người hơn. Ngoài những ngư dân thu cá kéo về, có cả những du khách hiếu kỳ, xem người dân ở đây đánh bắt cá thế nào. Hai bên mép lưới, mọi người chen nhau đứng xem và kéo thử.

Những chú cá nhảy lách tách trong chiếc lưới được người dân gom lại, trông thật thích. Trong đôi mắt những ngư dân ánh lên niềm vui với mẻ cá đầy. Trời dần sáng, mặt trời lên cao soi xuống biển những tia nắng, mặt biển như dát bạc. Sau một hồi làm ngư dân, tôi lại lang thang dọc bờ biển đón ánh nắng ấm áp của ngày mới, gió biển thổi nhẹ, táp vào mặt, vị của đại dương mằn mặn.

“Nơi những nền văn minh đi qua”

Đến Tanzania, có một nơi nữa mà bạn không thể bỏ qua, đó là thành phố đá với tên gọi Zanzibar, được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 2000.
Biển ở Zanzibar

Cái tên "Zanzibar" có lẽ bắt nguồn từ tiếng Ba Tư “Zangi-bar”, có nghĩa là “bờ biển người da đen”. Lịch sử của thành phố này cũng khá thú vị. Những nhà nghiên cứ đã phát hiện ra rằng, từ thời Đế chế Assyria cổ, tại đây đã hình thành những con đường buôn bán  đồ gốm. 

Các thương nhân từ Iran, Ả Rập, Ấn Độ đã giao thương với Zanzibar từ thế kỷ thứ nhất. Họ tới đây mua bán các sản vật đặc trưng của địa phương. Trong những thế kỷ tiếp theo, nơi  này liên tục chịu ảnh hưởng bởi những dòng thương nhân và các nền văn minh khác nhau đến từ Ai Cập, Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập, Bồ Đào Nha...

Lịch sử giao thương đầy biến động đó đã bồi đắp cho Zanzibar một di sản văn hóa pha trộn đặc sắc và khác hẳn với lục địa Tanzania. Đó là lý do tại sao người ta gọi Zanzibar là “Nơi những nền văn minh đi qua”.

Zanzibar còn thu hút khách du lịch bởi thành phố đá được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Thành phố đá này cũng chính là kết quả pha trộn của các phong cách kiến trúc, trang trí đến từ Ả Rập, Ba Tư, Ấn Độ và châu Âu.

Khu trung tâm thành phố như một mê cung với những con đường hẹp chỉ dành cho khách đi bộ. Những ai yêu thích kiến trúc cổ kính tha hồ lang thang trong phố cả ngày mà không chán. Tại đây, bạn sẽ cảm nhận được rõ nét những dư âm của một thời phồn thịnh ở Zanzibar, hiển hiện trên những ngôi nhà được xây dựng cầu kỳ có bậc thềm cho người qua đường ngồi nghỉ.
Một ngôi nhà cổ trong thành phố đá

 Nét thu hút nhất với tôi là hoa văn trang trí trên những cánh cửa ra vào. Mỗi căn nhà có 1 chiếc cửa, mà mỗi cánh cửa lại là một thế giới hoa văn riêng. Tôi say mê ngắm nhìn, chụp ảnh từng cánh cửa. Nào là hoa văn Hindu trên cánh cửa ngôi nhà của người Ấn Độ, nào là điêu khắc hoa và lá trên cửa một ngôi nhà của người châu Phi. 

Điểm xuyết trong khu phố đá là những nhà thờ chính thống mang phong cách châu Âu do người Bồ Đào Nha và người Anh xây dựng nên. Bên cạnh đó, các nhà thờ Hồi giáo, các khu chợ, các cửa hàng đã tạo nên một thành phố đa diện đầy quyến rũ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm