Ngất ngây mùa vàng Mù Cang Chải

23/09/2016 - 15:15
Trời Mù Cang Chải (Yên Bái) đã sang thu như xanh và trong hơn. Khắp bản trên bản dưới nhuộm vàng màu lúa chín. Dường như nhịp sống nơi sơn cước bỗng nhanh và vui hơn.
Cuối tháng 9 đầu tháng 10, bà con người Mông ở huyện Mù Cang Chải bắt đầu thu hoạch lúa mùa. Những thửa ruộng bậc thang như sóng nước nhấp nhô kéo dài tới tận chân trời khiến ai cũng bị mê hoặc.
Ở bất cứ một xã nào của huyện Mù Cang Chải cũng có ruộng bậc thang. Tuy nhiên, nơi có những thửa ruộng đẹp như tranh vẽ phải kể đến các xã như Dế Zu Phình, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha. Đây là những nơi mà dân phượt thích khám phá nhất.
Trải qua bao đời cần mẫn và nhẫn nại, bà con người Mông mới tạo nên những thửa ruộng bậc thang này. Nó tựa như một công trình nghệ thuật của người nông dân tạc vào vách núi.
Công cuộc dẫn thủy nhập điện của bà con người Mông là một kì tích. Đời nọ nối tiếp đồi kia không ngừng khai phá đã tạo nên bức họa của đất trời.
Ở mỗi góc máy đều tạo ra những cung bậc cảm xúc cho người xem. Ai đã một lần đặt chân đến đấy này, được hít thở không khí trong lành và thỏa sức ngắm thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải mới cảm nhận hết được cái vui, cái thú ở đời.
Bà con người Mông là những chủ nhân của tác phẩm nghệ thuật khổng lồ giữa đất trời Tây Bắc. Nhịp sống nơi sơn cước cũng bớt phần ảm đạm khi mùa thu hoạch lúa đến. Tất cả như hối hả, như xôn xao cùng nhau đón một vụ lúa được mùa.
Đến nơi này du khách như lạc lối trước cảnh đẹp hùng vĩ của núi non. Mỗi bước chân ta qua đều có những cung bậc cảm xúc dâng trào. Đó là lý do tại sao, những kẻ thích lãng du, mỗi khi làn gió se lạnh tràn về tựa như thúc giục phải xách ba lô lên đường.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm