Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 tôn vinh văn hóa ứng xử tốt đẹp

24/06/2019 - 16:29
Với chủ đề ‘Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình’, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2019 sẽ khai mạc lúc 19h30 ngày 28/6 tại Hà Nội.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/6 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội). Ngày hội bao giồm nhiều hoạt động: Trưng bày triển lãm về gia đình, hội thảo, tọa đàm, hội thi, tư vấn sức khỏe và giao lưu văn hóa nghệ thuật.

Hoạt động nổi bật nhất trong Ngày hội là Triển lãm Yêu thương và chia sẻ với các trưng bày: Lễ cưới truyền thống của các dân tộc Việt Nam giới thiệu những nghi lễ độc đáo trong lễ cưới truyền thống các dân tộc vẫn lưu giữ cho đến ngày nay như hát Páo Dung, lễ buộc dây tơ hồng dân tộc Dao đỏ, lễ trao vòng cầu hôn của cô gái Ê đê đi hỏi chồng, lễ Tằng cẩu trong đán cưới của người Thái đen, lễ dâng tấm vải ướt khô trong đám cưới truyền thống của dân tộc Tày…

Trưng bày Bờ vai ấm áp là 20 câu chuyện cá nhân dung dị, xúc động về vai trò của người đàn ông trong gia đình. Với sự kết hợp giữa các bài viết, phỏng vấn, hình ảnh và hiện vật nội dung, trưng bày tập trung vào 3 chủ đề: Điểm tựa yêu thương, Cùng con trưởng thành, Điều con muốn nói với cha. Mục tiêu của trưng bày là tạo ra sự kết nối giữa triển lãm với ký ức cá nhân của người xem, tạo sự tương tác giúp người xem nhìn nhận lại vai trò quan trọng của người đàn ông, của tình cha con và điều chỉnh hành vi để củng cố, phát triển tình cảm cha con, tình cảm gia đình, truyền đi thông điệp: Người đàn ông đóng vai trò quan trọng trong giữ lửa gia đình hạnh phúc và trong hình thành nhân cách của con; Tình yêu thương, đức hạnh và uy tín của người cha là di sản quý giá nhất của người con.

 

377732995.jpg
Ảnh minh họa

 

Trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về văn hóa ứng xử trong gia đình và Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, về chủ đề bảo vệ trẻ em sẽ giới thiệu 500 đầu sách và ấn phẩm theo chủ đề.

Trưng bày tranh cổ động chủ đề “Trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống bạo lực, xân hại trẻ em” với 60 tác phẩm đoạt giải, có chất lượng của các tác giả chuyên và không chuyên trên cả nước tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Khu trưng bày tài liệu truyền thông chủ đề “Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em” với các tài liệu truyền thông, các ấn phẩm, tờ rơi hướng dẫn các kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em.  

Trưng bày “Sản phẩm tinh hoa gia tộc nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” giới thiệu sản phẩm tinh hoa của các dòng họ làm nghề truyền thống đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng.

 

ngay-hoi-gd.jpg
Biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Gia đình 2018
 

Bên cạnh đó, Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 còn có nhiều chương trình như Hội thảo “Chăm sóc sức khỏe trong gia đình”, Tọa đàm “Phát triển dịch vụ gia đình trong bối cảnh thực tiễn hiện nay ở Việt Nam”, Hội thi cắm hoa nghệ thuật chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Tuyên truyền kỹ năng tự bảo vệ và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em hưởng ứng “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Sự kiện truyền thông “Ngày hội lan tỏa yêu thương”… Đây là những hoạt động dành cho các gia đình tại Hà Nội và các tỉnh lân cận với khách mời là các chuyên gia bác sỹ, tư vấn viên có kinh nghiệm nhiều năm về dinh dưỡng, sức khỏe giới tính, phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em.

Ngoài ra, BTC cũng sẽ trao bảng vàng “Gia đình doanh nhân tiêu biểu- ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền và “Biểu dương Gia đình trẻ tiêu biểu lập thân, lập nghiệp”. Đồng thời, nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc về chủ đề gia đình cũng sẽ được biểu diễn tại Ngày hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm