Ngày hội hiến tặng 4000 bộ tóc cho bệnh nhân ung thư

25/10/2017 - 10:48
“Chúng ta thường chỉ làm điều thực sự có ý nghĩa cho cuộc đời mình một khi biết được sự sống chỉ tính bằng ngày, bằng tháng và chỉ thực sự sống khi chạm tay vào cái chết.”. Đó là chia sẻ của chị Thủy Tiên – người sáng lập mang lưới ung thư vú Việt Nam.

Ở Việt Nam, thực tế cho thấy rằng Ung thư vú (UTV) đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt nhận thức về phòng chống căn bệnh còn thấp không chỉ vì những khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức về căn bệnh, nhưng còn là những rào cản, xấu hổ và e dè. Theo thông tin từ bộ Y tế, trên thế giới, cứ 22 giây lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú; cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết do ung thư vú. Mỗi năm, có khoảng 1,4 triệu người mắc ung vú, trong đó có 458.000 ca tử vong. Báo cáo xếp hạng của Tổ chức y tế thế giới năm 2016 cho thấy rằng trong số 172 quốc gia, Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có tỉ lệ mắc và tử vong do ung thư cao thứ 2. Tại Việt Nam, theo thống kê của chuyên ngành ung thư, mỗi năm có khoảng 150.000 ca mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này. Ở Hà Nội và TPHCM, bệnh ung thư vú chiếm tỷ lệ 20-30% trong số các bệnh nhân ung thư và ngày càng có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, UTV lại là một căn bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện sớm, đặc biệt bằng các phương pháp tầm soát ung thư vú như chụp X-quang tuyến vú, siêu âm tuyến vú...Thấu hiểu và chia sẻ những giá trị đó, vào tháng 10 hàng năm, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức sự kiện thường niên “Ngày hội nón hồng” để hưởng ứng Tháng nâng cao nhận thức về căn bệnh, đây là dịp để toàn thế giới cổ vũ những giá trị sống tốt đẹp và tăng cường cải thiên chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư vú.

Hầu hết bệnh nhân ung thư trong mạng lưới là người đã có nhiều trải nghiệm đắng cay trong cuộc đời, kinh qua những cơn đau, buồn khổ, thất vọng và những lần sống chết cùng điều trị ung thư… Nhưng khi trải qua rồi thì họ trân quý từng giây phút sống hơn bao giờ hết. Họ biết điều gì quan trọng, biết buông bỏ, biết sống thanh thản với những thứ mình có và nhìn đời bằng con mắt thương yêu.

“Ngày hội nón hồng” sẽ diễn ra từ 9h – 17h chủ nhật ngày 29/10/2017 tại Soul Live Project, 214-216 đường Pasteur, P.6, Q.3, Tp.HCM với các hoạt động sôi nổi như :

  1. Ra mắt và giao lưu sách "Sống lần thứ hai"

“SỐNG LẦN THỨ 2” là tự truyện của Nguyễn Thuỷ Tiên – một trong các sáng lập viên mạng lưới ung thư vú Việt Nam kể về những trích đoạn hồi kí trong hành trình chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư vú của chị gái mình – Thương Sobey (đồng sáng lập viên BCNV).

 

Ẩn phẩm là những trích đoạn hồi kí khi Thương Sobey nhận tin mình mắc căn bệnh ung thư vú giai đoạn 4 trước lễ ăn hỏi. Ngày Thương nhập viện cũng là ngày Tiên đã đến một hàng cắt tóc nam để nhờ thợ cạo trọc mái đầu của mình. Khi từng mảng tóc rơi xuống, cũng là khi hai hàng nước mắt tuôn rơi khi hiểu rằng chị sẽ trông như thế nào sau các hoá trị và xạ trị khắc nghiệt.

Rồi đột ngột, Thương mất, còn Tiên ở lại với tin chuẩn đoán rằng mình mang trong mình hai nhiễm sắc thể BRC1 và BRC2 (là hai loại mã gen với nguời có di truyền ở phụ nữ có mắc ung thư)....Chuyện gì đã xảy ra với Tiên sau đó?

Cuốn sách có lẽ là 2 trạng thái cảm xúc cung bậc hoàn toàn trái ngược của hai cô gái đều còn rất trẻ, một người đau với nỗi đau ra đi, một nguời đau với nỗi đau ở lại. Chương trình sẽ có sự tham gia của các khách mời : Cô Karen Lanyo, Tổng lãnh sự quán Úc tại Việt Nam phát biểu và chia sẻ tại sự kiện (người sống sót sau ung thư vú; Chị Trang Nguyễn - Chung Phạm (chồng), bệnh nhân mắc ung thư vú đang điều trị tại BV ung bướu HCM, nhận chẩn đoán năm 2015 - đã phẫu thuật cắt vú và tử cung;….

  1. Kêu gọi cắt và quyên tặng 4000 bộ tóc tại ngày hội

Kể từ năm 2014, BCNV đã tổ chức hoạt động kêu gọi cắt và quyên tặng được gần 1000 mái tóc từ cộng đồng để BCNV để tiến hành xây dựng thư viện tóc giả từ tóc thật cho bệnh nhân ung thư nói chung và UTV nói riêng (vì tóc thật tốt và thoải mái hơn so với tóc giả, bệnh nhân không bị kích ứng hoặc bị các tác dụng phụ trong khi sử dụng). Đến nay, đã có 10 bộ tóc thật đã và đang được dành cho cho bệnh nhân sử dụng miễn phí; 50 bộ tóc khác đang trong quá trình hoàn thiện để chuyển tặng bệnh viện tại Đà Nẵng dành cho các bệnh nhân ung thư.

Tuy nhiên lượng tóc ít ỏi này chưa đủ để BCNV tạo ra 300 bộ tóc thật cho các bệnh nhân trên toàn quốc có thể sử dụng rộng rãi. Chính vì lý do đó, Ngày hội nón hồng kêu gọi việc cắt và quyên tặng 4000 mái tóc để chúng tôi có thể hoàn thành thư viện tóc cho bệnh nhân.

-        Đăng ký tham gia cắt và hiến tặng tóc tại ngày hội 29/10: goo.gl/vDq56Z

Bên cạnh đó, BCNV cũng hỗ trợ áo lót và miếng đệm nhằm góp phần mang lại vẻ đẹp tự tin, nâng cao chất lượng đời sống trong hành trình chiến đấu với căn bệnh.

-        Bệnh nhân UTV có thể đăng ký nhận áo lót và miếng đệm tại: goo.gl/Mq53vU

  1. Triển lãm bộ ảnh Pink Warrior 2017

Bộ ảnh là câu chuyện kể về những chiến binh hồng của căn bệnh ung thư vú. Họ là những người đã – đang trong quá trình điều trị chiến đấu với căn bệnh này.

Triển làm ảnh Những chiến binh hồng.
  1. Hoạt động trình diễn âm nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm và nhóm nhảy Zumba Dance

Cổ động âm nhạc của Mỹ Tâm và hoạt động trình diễn của Zumba Dance cùng hơn 200 tình nguyện viên với mong muốn lan toả mạnh mẽ thông điệp sống yêu đời, sống hết mình và cùng nhau chúng ta nâng cao nhận thức về căn bệnh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm