Ngày Quốc tế Nam giới 19/11: Đàn ông cũng cần được yêu thương, thấu hiểu

19/11/2019 - 17:47
Với chủ đề “Tạo nên sự khác biệt cho nam giới và trẻ em trai”, Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 năm nay hướng mối quan tâm của mọi người đến nhu cầu cá nhân của nam giới và trẻ em trai trên toàn cầu; giúp họ cải thiện sức khỏe và sống hạnh phúc hơn. Họ cần người bạn gái, bạn đời lắng nghe, chia sẻ và động viên những lúc khó khăn.
Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, đã có nhiều ý kiến cho rằng, nam giới nên có một ngày lễ đặc biệt giống như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tuy nhiên, phải đến tận năm 1992, một vài tổ chức ở Mỹ, châu Âu và Australia mới bắt đầu tổ chức những sự kiện nhỏ lẻ nhằm tôn vinh một nửa của thế giới theo đề xuất của Giáo sư Thomas Oaster - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nam giới tại Đại học Missouri (Mỹ).
 
Ngày Quốc tế Nam giới được bắt đầu vào 19/11/1999 do tiến sĩ Jerome Teelucksingh - lãnh đạo tư tưởng về vấn đề giới ở Trinidad và Tobago thành lập, được Liên Hợp Quốc cùng các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribe ủng hộ.
 

  

Từ đó đến nay, dịp 19/11 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế đàn ông và được tổ chức tại hơn 70 quốc gia trên thế giới. Ngày Quốc tế đàn ông thực chất không phải nhằm “cạnh tranh” với ngày Quốc tế phụ nữ mà chỉ là dịp tôn vinh những đóng góp của các bậc nam nhi đối với nhân loại. Mục đích của nó là tập trung vào sức khỏe của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông, cũng như để vinh danh những thành tựu tích cực và đóng góp của nam giới.
 
Chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng bất bình đẳng giới là sự thiệt thòi của phụ nữ so với đàn ông, bởi vậy các giải pháp cho vấn đề bình đẳng giới thường chỉ tập trung vào việc giúp đỡ phụ nữ và các bé gái, đồng thời “cải tạo” hành vi của đàn ông và các bé trai. Tuy nhiên, tình trạng phân biệt đối xử với nam giới, sự kỳ thị và thái độ của xã hội, cũng cần được chú ý. Trên thực tế, theo ước tính của Liên hợp quốc, nam giới tại 99% vùng lãnh thổ trên thế giới, có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với phụ nữ. Trung bình, 4/5 các nạn nhân tử vong do bạo lực là nam giới và phái mạnh cũng chiếm 2/3 số ca tự tử. Nhiều đàn ông được xem là có vai trò trụ cột trong nhiều nền văn hóa khác nhau nên những vấn đề khó khăn của họ thường bị phớt lờ đi. Trong xã hội tiến bộ, bình đẳng giới ngày nay, đã đến lúc phải suy xét lại và tái định nghĩa về vai trò và những đóng góp của đàn ông cho gia đình và xã hội.
 
 
Đàn ông cũng cần được yêu thương, thấu hiểu

  

Những sự hy sinh thầm lặng mà đàn ông dành cho xã hội và gia đình ít khi được biết đến và luôn được xem là bổn phận của họ. Các kết quả điều tra do Viện gia đình Mỹ chứng minh rằng, sự chuyển dịch nhanh chóng trong vai trò giới đã khiến đàn ông cảm thấy căng thẳng hơn về công việc và trách nhiệm gánh vác gia đình. Mặt khác, họ không thể thừa nhận thất bại với xã hội, vì niềm kiêu hãnh, vì cái tôi. Bên cạnh đó, người đàn ông lớn lên thiếu rất nhiều kỹ năng, trong khi áp lực xã hội, kỳ vọng của gia đình đặt lên vai họ chưa bao giờ giảm, dẫn đến rất nhiều hệ lụy về mặt tâm lý. Họ cần người bạn gái, bạn đời lắng nghe, chia sẻ những lúc khó khăn. Khi tràn đầy năng lượng chính diện, đàn ông sẽ có được một tâm thái tích cực với cuộc sống này.
 
 
Đừng để gánh nặng trách nhiệm làm giảm hạnh phúc 

  

Với chủ đề “Tạo nên sự khác biệt cho nam giới và trẻ em trai”, Ngày Quốc tế Nam giới 2019 hướng mối quan tâm của mọi người đến nhu cầu cá nhân của nam giới và trẻ em trai trên toàn cầu; giúp họ cải thiện sức khỏe và sống hạnh phúc hơn. Nếu như phụ nữ dễ dàng chia sẻ những điều về bản thân, về cuộc sống bao nhiêu thì đàn ông là ngược lại. Mặc định của người đàn ông là phái mạnh, có người khó nói về vấn đề tiền bạc, kinh tế với người mình yêu, với vợ có người lại khó nói về sức khỏe sinh sản, về độ nam tính, người thì hoang mang về sự quyết đoán, nhu nhược của mình... Theo nhiều chuyên gia, phụ nữ cần được yêu, đàn ông cần được hiểu. Do đó, để mở được lòng người đàn ông, phụ nữ cần chủ động nói chuyện, động viên, quan tâm. Khi đó, gia đình sẽ hạnh phúc, tình cảm yêu đương, các quan hệ khác cũng bền vững.
 
 
Đừng ngần ngại khi phụ nữ bày tỏ

  

Để trở thành một quý ông thực thụ của thời đại, không chỉ là một bộ quần áo thời thượng, một mái tóc nề nếp và hương thơm quyến mà đòi hỏi các bé trai hay nam giới phải trang bị và trau dồi nhiều kỹ năng sống quan trọng khác từ sửa điện nước trong nhà đến kỹ năng giao tiếp trong xã hội, chuẩn bị mọi hành trang tri thức, cách sống trách nhiệm, lạc quan, biết kiểm soát cảm xúc… để tự tin bước vào đời, vào hôn nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm