Ngày Tết của em bé đầu tiên ra đời bằng mang thai hộ

28/01/2017 - 12:00
Xuân này, Đinh Quỳnh Anh, em bé ra đời bằng phương pháp mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam, đã chập chững tập đi. Ngày Tết, bé sẽ diện quần áo mới, cùng bố mẹ đến nhà người thân chúc Tết trong niềm hạnh phúc vô bờ của bố mẹ.
Chúng tôi đến thăm tổ ấm của gia đình chị Trần Thị Duyên và anh Đinh Duy Hào (xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Đây là gia đình của em bé đầu tiên được ra đời bằng phương pháp mang thai hộ ở nước ta. Người dân địa phương cho biết, gần một năm qua, gia đình chị Duyên luôn rộn ràng tiếng cười của người lớn và con trẻ, trái ngược với không khí trầm lắng của hàng chục năm trước đó.

Lúc này, chị Duyên đang chơi cùng bé Đinh Quỳnh Anh. Bé đã được 13 tháng tuổi và đang chập chững tập đi. Chị Duyên cho biết, từ sau khi sinh, dù phải ăn toàn bộ bằng sữa ngoài nhưng bé không bỏ bữa, không chán ăn, không khóc đêm. Lúc mới sinh, mỗi khi đói, là bé kêu ọ ẹ, mẹ pha sữa cho ăn no là lại ngủ ngon. Đến nay, bé đã nặng 11kg.
img_7222.JPG
Bé Đinh Quỳnh Anh chơi cùng mẹ 
“Tiếng bi bô, bập bẹ tập nói của bé, dù chưa tròn vành, rõ tiếng nhưng là niềm hạnh phúc rất lớn với gia đình”, chị Duyên chia sẻ.

Thấy chúng tôi, bé chẳng lạ mà sà vào chơi cùng. Một lát, bé chơi chán lại đến bên mẹ. Bế con trên tay, chị Duyên nựng yêu, thi thoảng lại thơm vào má con. Chị bảo, đây là Tết thứ hai của bé nhưng là lần đầu tiên bé cảm nhận được không khí xuân, bởi năm trước con còn quá nhỏ. Vì vậy, dường như bé cũng háo hức lắm.

Chị Duyên bảo, giáp Tết, chị đưa bé đi chợ quê để sắm đồ. Tới chợ, các quầy hàng có rất nhiều hoa quả, bánh kẹo và các thứ khác. Ở đầu chợ, các cây quất, đào, mai thi nhau khoe sắc. Chắc chắn bé thích lắm. Còn anh Hào thì chia sẻ: “Tôi sẽ sắm một cành đào và đặt trước phòng khách để làm cảnh, sau đó trang trí những dây đèn nháy quanh cây đào để không khí gia đình thêm ấm cúng”.

“Dù ở quê nhưng mọi năm tôi không hứng thú lắm trong gói bánh chưng Tết, vì chạy chữa mãi mà vợ chồng không có con. Còn năm nay, tôi sẽ gói thật nhiều bánh để ăn Tết và cũng để bé cảm nhận được một phần phong tục Tết cổ truyền”, anh Hào cho biết. Cũng theo anh Hào, năm ngoái, con sinh được vài chục hôm thì Tết nên anh chị không cho bé đi du xuân, chúc Tết người thân. Còn năm nay, anh chị sẽ đưa con đi chúc Tết ông bà, họ hàng, người thân và chơi xuân.

Tết vui sau 18 năm chờ đợi

Chị Duyên kết hôn đến nay đã 19 năm nhưng mới được làm mẹ 1 năm. Suốt 18 năm trước, chị khát khao, mong ước có con để bế, để ầu ơ nhưng vô vọng. Chỉ đến đầu năm 2016, chị mới được hưởng niềm vui ấy nhờ phương pháp mang thai hộ.
img_7193.JPG
 Bé Đinh Quỳnh Anh
Chị kể, sau khi cưới, vợ chồng cũng muốn có con ngay. Tuy nhiên, 6 tháng rồi 1 năm, chị không thấy dấu hiệu gì nên bắt đầu lo. Vợ chồng quyết định đến BV Phụ sản Trung ương để làm các xét nghiệm. Tại đây, bác sĩ cho biết, tử cung của chị rất nhỏ, khó mang thai. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn không bỏ cuộc. Chị canh ngày trứng rụng, anh cũng đi kiểm tra sức khỏe, rồi uống thuốc Bắc, thuốc Nam. Hễ ai bảo chỗ này có thầy mát tay, chỗ kia thầy có bài thuốc tốt, là vợ chồng lặn lội đến tận nơi. Dù đã uống hàng trăm thang thuốc, điều trị hàng chục cơ sở nhưng chị vẫn chưa có bầu.

Chị hiểu, không chỉ vợ chồng mà bố mẹ cả hai bên đều mong có cháu bế bồng. Vì vậy, nhiều lần chị đề nghị ly hôn để chồng có thể sinh con nhưng anh không đồng ý. Chị lại đưa ra ý kiến xin con nuôi hoặc cho chồng “kiếm” con ở ngoài. Mỗi lần như vậy đều gạt đi.

Năm 2014, Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi cho phép mang thai hộ có hiệu lực. Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, vợ chồng chị quyết định nhờ người mang thai hộ. Thấu hiểu với hoàn cảnh vợ chồng chị, người cô dù đã 45 tuổi nhưng đã đồng ý mang thai hộ và thực hiện tại BV Phụ sản Trung ương. Ngay lần thực hiện đầu tiên, người cô đã mang thai.

Sau 9 tháng giữ gìn, ngày 22/1/2016, BV Phụ sản Trung ương đã thực hiện ca mổ sinh cho sản phụ L.T.M. Cháu bé sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. “Tôi nhớ như in giây phút ấy. Đó là lần đầu tiên sau 18 năm làm vợ, tôi được tự tay bế con, cho con uống sữa, rồi ầu ơ ru con ngủ”, chị Duyên nhớ lại lúc bế bé Quỳnh Anh, sau khi người mang thai hộ sinh con.

Hiện cả nước có 3 BV được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ: BV Phụ sản Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế và BV Từ Dũ TPHCM. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, đến nay cả nước có hơn 30 trẻ được ra đời từ phương pháp mang thai hộ. Hầu hết trường hợp phải nhờ mang thai hộ không có tử cung, dị dạng tử cung, sảy thai thường xuyên không rõ nguyên nhân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm