Ngày Thơ 2017: Nửa sân Thái Học dành cho thơ thiếu nhi

08/02/2017 - 15:12
Lần đầu tiên trong suốt 15 năm tổ chức, Ngày Thơ 2017 sẽ dành tới nửa khu vực sân Thái Học để trưng bày, tổ chức các hoạt động cho thơ thiếu nhi.
0.jpg
Trình diễn thơ thiếu nhi tại Ngày Thơ Việt Nam 2016 

Thông tin này được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết vào sáng nay, 8/2, tại buổi họp báo về Ngày Thơ Việt Nam 2017. Đây là không gian dành cho thơ thiếu nhi lớn nhất từ trước tới nay của Hội Nhà văn Việt Nam trong 15 năm tổ chức Ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Theo nhà văn Lê Phương Liên, Phó Trưởng ban Văn học thiếu nhi – Hội Nhà văn Việt Nam, không gian thơ thiếu nhi gồm có 3 gian. Tại đây sẽ trưng bày những hình ảnh về các hoạt động văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong năm 2016 như cuộc thi Em tập viết văn làm thơ của Cung Thiếu nhi Hà Nội, trại sáng tác thiếu nhi Mã Đà của Hội Nhà văn TP HCM, giải thưởng Cây bút Hồng của Hội đồng Đội Trung ương vào báo Thiếu niên tiền phong, các chương trình của CLB Đọc Sách Cùng Con… Hình ảnh của các nhà văn, nhà thơ viết cho thiếu nhi nổi tiếng cũng được trưng bày trong không gian này.

Bên cạnh đó, còn có những pano giới thiệu các tác phẩm văn học thiếu nhi được giải cao trong các cuộc thi sách hay, sách đẹp của Hội Xuất bản Việt Nam. Tại gian trưng bày sẽ có máy chiếu để phát liên tục các hình ảnh, clip gắn với văn học thiếu nhi để tạo thêm sự đa dạng, sinh động.

Cùng với phần hình ảnh, không gian thơ thiếu nhi sẽ có 3 hoạt động chính: Trưng bày ấn phẩm dành cho thiếu nhi của tác giả và NXB, đố vui xếp chữ thành thơ, hái hoa dân chủ trên cây thơ. Nói về phần đố vui xếp chữ thành thơ, nhà văn Lê Phương Liên cho biết, đây là trò chơi rất thú vị, hấp dẫn trẻ nhỏ. “Chúng tôi đã thử nghiệm trò chơi với các em nhỏ trong CLB Đọc Sách Cùng Con và thấy các em rất thích thú”, nhà văn Lê Phương Liên nói. Phần thưởng cho các em thắng cuộc là các cuốn sách hay dành cho thiếu nhi.

Đặc biệt, các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, được nhiều thế hệ thiếu nhi yêu thích như Phan Thị Thanh Nhàn, Trần Đăng Khoa… sẽ có mặt tại không gian thơ thiếu nhi để giao lưu, trò chuyện, chụp ảnh, ký tặng sách cho độc giả nhí.

nhan.jpg
 Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn sẽ giao lưu với các em nhỏ tại không gian thơ thiếu nhi

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra vào đúng rằm tháng Giêng năm Đinh Dậu (tức ngày 11/2/2017) với chủ đề “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước”. Trong tinh thần hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957-2017), năm nay các nhà thơ mọi thế hệ sẽ cùng hiện diện tại sân Thái Học. Tại đây, các nhà thơ tiêu biểu cho thi ca Việt Nam suốt cả chặng dài từ chiến tranh cho tới thời đổi mới và cả các tác giả rất trẻ sẽ cùng chung sân khấu để cất lên những vần thơ về dân tộc, về tình yêu, về cuộc sống…

Sân Thái Học – nơi mọi năm vẫn dành cho thơ trẻ, năm nay sẽ có sự đổi khác. Ngoài không gian dành cho thơ thiếu nhi, tại đây sẽ tôn vinh những nhân vật của năm 2016 về thi ca, trong đó có những nhà thơ vừa được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam như Nguyễn Việt Chiến, Y Phương... Những tác giả đoạt giải thơ của Tạp chí Văn nghệ quân đội cũng sẽ được tôn vinh cùng với các hội viên mới của Hội Nhà văn Việt Nam.

Một điểm nhấn của sân thơ Thái Học là hoạt động trình diễn các tác phẩm thi họa trên gốm của sĩ họa Lê Thiết Cương. Bên cạnh đó, cũng sẽ có nhiều hoạt động ca múa nhạc với nhiều sáng tác được phổ nhạc từ thơ.

Đặc biệt, lần đầu tiên Con đường thi nhân tại Ngày Thơ Việt Nam. Con đường này sẽ kéo dài từ cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào tận sân Thái Miếu với chân dung, sáng tác của các nhà thơ tiêu biểu trong làng thi ca Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm