Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình phụ nữ phát triển kinh tế

28/04/2019 - 15:32
Trở về sau thời gian xuất khẩu lao động ở Thái Lan, vợ chồng chị Hồ Thị Thủy (xóm 3, xã Thọ Thành, Yên Thành, Nghệ An) được sự hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện của, Chi hội Phụ nữ xã để xây dựng và phát triển kinh tế tại địa phương.
Trang trại của gia đình chị Hồ Thị Thủy nằm giữa cánh đồng của xóm 3, xã Thọ Thành, Yên Thành. Trang trại có diện tích gần 30ha, trong đó anh chị dành 1,5ha làm ao thả cá, chăn nuôi vịt đẻ và xây chuồng trại chăn nuôi lợn. Phần lớn diện tích còn lại anh chị đầu tư trồng lúa và hoa màu.
Đến nay trang trại của gia đình chị đã đi vào ổn định với trung bình 100 con lợn nái và lợn thịt; đàn gà, vịt đẻ gần 300 con, 1000 con vịt con; 8 con bò và các ao cá cho thu hoạch 2 vụ/năm cùng với thu hoạch lúa, rau màu… đem lại cho gia đình chị thu nhập gần 300 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 5 - 8 lao động.
58419721_360507101251415_3191540320202391552_n.jpg
Chị Hồ Thị Thủy kiểm tra thức ăn cho đàn vịt nuôi
Để có được kết quả như hôm nay, theo như chị Thủy chia sẻ là công sức cố gắng của gia đình cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của họ hàng, làng xóm cũng như sự hỗ trợ tích cực từ Chi hội Phụ nữ xã Thọ Thành.
 
Khi vợ chồng chị vừa trở về từ Thái Lan, vẫn đang loay hoay chưa biết hướng đi nào cho gia đình, thì chị được vận động tham gia sinh hoạt tại hội phụ nữ xã. Từ đây, cùng với chương trình xây dựng mô hình điển hình của chi hội phụ nữ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chị Thủy đã được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng mô hình kinh tế trang trại kết hợp việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, gia đình chị Thủy còn được Hội Phụ nữ huyện Yên Thành giới thiệu và hỗ trợ vay vốn đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng trại. Sau này, khi trang trại đã được xây dựng và đi vào hoạt động, gia đình chị cũng thường xuyên nhận được sự hỗ trợ về chia sẻ kinh nghiệm hay được hỗ trợ giới thiệu về đầu ra của sản phẩm chăn nuôi.
 
59168504_647584695681404_461272491088674816_n.jpg
Chị Thủy là một trong những điển hình phụ nữ phát triển kinh tế ở miền quê Yên Thành
Bởi vậy, chị Thủy vẫn thường nói “Nếu ngày đó, không tham gia vào Hội, không có chị em trong Hội giúp sức, ủng hộ thì có lẽ vợ chồng chị không có được ngày hôm nay”. Cũng bởi vậy, đến nay, khi trang trại của gia đình đã đi vào ổn định, dù bận rộn, chị vẫn rất tích cực sinh hoạt chi hội. Từ người nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ các chị em trong hội nay chị cũng đã có thể chia sẻ nhưng kinh nghiệm từ mô hình trang trại của mình, chị bảo “Có thể mình chưa giúp được nhiều, nhưng có thế động viên, khích lệ các chị em khác cũng được rồi. Có sinh hoạt có khác em ạ”.
Bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Yên Thành, cho biết: “Huyện hội lựa chọn xây dựng các mô hình điển hình về phát triển kinh tế với chủ trương chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của vợ chồng chị Hồ Thị Thủy ở xã Thọ Thành, đến nay đã ổn định sản xuất, cho thu nhập khá; bắt đầu phát huy “tác dụng” tuyên truyền khi ngày càng có nhiều chị em đến tìm hiểu, học hỏi để làm theo”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm