Nghệ An: Lo ngại chất lượng công trình thủy lợi hơn chục tỷ đồng

23/09/2019 - 10:30
Dự án sửa chữa, nâng cấp trạm bơm Cầu Bần, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc. Thế nhưng, công trình được đầu tư tiền tỷ này vừa mới thi công thì những người dân nơi đây lại lo ngại và có những nghi vấn về chất lượng công trình.
Trước vấn đề thiếu nguồn nước tưới tiêu, phục vụ dân sinh tại 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc (thuộc huyện Hưng Nguyên), UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt thực hiện dự án sửa chữa, nâng cấp trạm bơm Cầu Bần nhằm tạo nguồn và cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho khoảng 495ha lúa của bà con nhân dân nơi đây.
 
 
Người dân hoài nghi về chất lượng của công trình
Theo quyết định phê duyệt, công trình được thực hiện triển khai gồm các hạng mục như trạm bơm; nhà quản lý trạm bơm; hệ thống kênh tưới, đường quản lý. Đây là công trình thuộc cấp IV; do Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Nam làm chủ đầu tư; Công ty CP tư vấn xây dựng Đông Đô (trụ sở tại thành phố Vinh) thi công; đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn và xây dựng công trình Nghệ An. Công trình được triển khai bắt đầu từ tháng 4/2019, với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 14 tỷ đồng.
 
Khi được biết dự án đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, cán bộ và bà con nhân dân 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc hết sức vui mừng phấn khởi. Bởi trước đây, hệ thống thủy lợi hỏng hóc, nguồn nước khan hiến khiến đất đai khô cằn, hàng trăm hecta lúa mỗi khi vào vụ mùa đều “khát” nước.
 
 
Công trình vừa làm xong đã nứt toác
Bà Nguyễn Thị H., xóm 6A, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, chia sẻ: “Trước đây nguồn nước về phục vụ đồng áng khó khăn, nên hoa màu chúng tôi trồng không đạt hiệu quả lắm. Khi biết có dự án sửa chữa nâng cấp trạm bơm Cầu Bần về, nhân dân chúng tôi ai nấy đầu hết sức phấn khởi. Thế nhưng, sau đợt mưa vừa rồi, chúng tôi ra thăm đồng thì thấy nước cuốn trôi cả một phần công trình. Mương làm bằng bê tông chứ có phải làm bằng gỗ, bằng nhựa đâu mà mới mưa như vậy đã trôi mất, thật ngao ngán”.
 
 
"Hôm mưa to dẫn đến nước bị ngập, phía nhà thầu đã đưa máy ra để ứng cứu nhưng vẫn làm trôi mất 1 đoạn mương khoảng 20m từ K2 609 đến K2 659", bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng kỹ thuật, công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam (đơn vị chủ đầu tư) - cho biết
Còn bà M., một người dân tại xã Hưng Yên Bắc, cho biết: “Hôm mưa xong chúng tôi thấy mương bị trôi, cũng không biết do mưa to hay do chất lượng mương không đảm bảo, nhưng nếu mới chỉ mưa như thế đã bị trôi thì đến mùa mưa bão, cái công trình này có trụ được nữa hay không?”.
 
“Nghe nói công trình này được đầu tư tận mười mấy tỷ, thế mà đi dọc số điểm của tuyến kênh đã thi công, chỗ thì xuất hiện một số vết nứt, bê tông làm thì bị rỗ quá nhiều, chỗ thì bị nước cuốn trôi cả 20 mét. Dự án về, nhân dân chúng tôi chưa kịp mừng thì đã phải lo ngại. Một số bà con còn có những nghi vấn về chất lượng chưa đảm bảo của công trình này”, bà M. cho biết thêm.
 
 

 

 

Một số điểm "khuyết tật bê tông” trên công trình
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam (đơn vị chủ đầu tư) - cho biết, do đặc điểm của công trình thủy lợi nên dù được khởi công thực hiện từ tháng 4/2019 nhưng mãi đến tận tháng 8 vừa rồi mới triển khai được. Hiện nay nhà thầu đang thi công ở đoạn kênh chính. Tại đoạn kênh chính này gồm các hạng mục sửa chữa, làm mới, kiên cố hóa tuyến kênh từ K2- K4 926 có chiều dài 2600 m. Kết cấu kênh tuyến chính này bằng bê tông cốt thép M200, dày 15cm.
 
“Vừa rồi do thời tiết diễn biến thất thường, mưa to kéo dài. Hôm mưa to dẫn đến nước bị ngập, phía nhà thầu đã đưa máy ra để ứng cứu nên nhưng vẫn trôi mất 1 đoạn mương khoảng 20m từ K2 609 đến K2 659. Với đoạn mương bị trôi, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu làm lại. Công trình đang trong thời gian thi công và có trách nhiệm của đơn vị giám sát về chất lượng của công trình nữa”, bà Hương nói.
 
Ông Thái Văn Hùng - đại diện chủ đầu tư - cho biết: “Rất cảm ơn thông tin mà báo chí cung cấp. Quan điểm của chúng tôi là luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Về những vấn đề trên công trình, tôi sẽ cho anh em kiểm tra và xử lý”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm