Nghệ An: Một xã 2 dự án treo cản đường địa phương xây dựng nông thôn mới

10/10/2019 - 07:15
Nghi Tiến là xã bãi ngang của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, hiện 14/14 xóm của xã đều đang vướng quy hoạch của 2 dự án treo, chậm tiến độ. Điều này khiến người dân ở đây rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”, còn chính quyền địa phương thì loay hoay tìm hướng giải quyết.
Người dân bức xúc
Theo đó, từ xóm 1 đến xóm 7 và xóm 14 của xã hiện vướng vào quy hoạch Dự án quần thể nghỉ dưỡng ven biển của tập đoàn FLC, quy hoạch đầu năm 2017, với mức đầu tư lên đến gần 10 nghìn tỷ trên diện tích 460 hecta. Còn từ xóm 8 đến xóm 13 thì rơi vào quy hoạch Khu đô thị số 5 của Khu kinh tế Đông Nam, quy hoạch đầu năm 2011.
 
Những con đường bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được đầu tư
 
Dự án nhà văn hóa trung tâm của xã Nghi Tiến với tổng mức đầu tư 7 tỷ đồng nhưng chỉ vì vướng vào dự án "treo" của FLC nên dự án phải "đắp chiếu"
Khi có thông tin về các dự án đầu tư tại địa phương, cả người dân và chính quyền Nghi Tiến đều cảm thấy rất háo hức và đồng tình hưởng ứng. Ai cũng hy vọng nhờ các dự án, bộ mặt của xã sẽ được thay da đổi thịt, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân sẽ khấm khá hơn... Thế nhưng, đến nay cả 2 quy hoạch này đều đã có nhiều năm nhưng tiến độ thực hiện với tốc độ “rùa bò” gây nhiều hệ lụy cho người dân vùng trong quy hoạch, đến nỗi nhiều người còn truyền tai nhau “biết thế thà đừng có quy hoạch”.
Bà Lê Thị H., ở xóm 7 ngán ngẩm cho biết: “Cái lợi thì chưa thấy đâu mà chỉ thấy cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch như chúng tôi bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhà cửa muốn được sửa sang xây dựng không được. Trong cùng một xã, nhưng từ xóm 8 đến xóm 13 thì có đường đẹp mà đi, nhà đẹp mà ở còn chúng tôi thì phải đi trên những con đường hư hỏng nghiêm trọng, nhà cửa lụp xụp, con cháu học ngôi trưỡng cũ và thiếu phòng. Trong những lần họp và tiếp xúc cử tri chúng tôi đều đã có ý kiến nhưng đều được trả lời là tất cả đang tạm dừng chờ dự án”. 
Còn ông Nguyễn Văn M., một người dân xóm 2, xã Nghi Tiến, buồn bã: “Khi nghe thông tin có dự án lớn của FLC về tại đây, ai ai cũng rất vui. Thế nhưng, mãi không thấy dự án có động tĩnh gì chúng tôi thấy buồn và bức xúc lắm”.
Chính quyền chỉ biết đứng nhìn các công trình dang dở xuống cấp
Trả lời về vấn đề này, ông Lưu Đình Nghị – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Tiến, cho biết: “Hiện nay dự án chưa triển khai, nếu so với tiến độ thì quá chậm. Toàn bộ xã vướng vào quy hoạch 2 dự án nên từ năm 2008 đến nay chúng tôi không được quy hoạch đấu giá đất ở. Hiện nay có những gia đình 4 thế hệ ở trong 1 nhà chật chội như ổ chuột nhưng cũng không được cơi nới, sữa chữa. Cũng vì nằm trong vùng quy hoạch nên bao nhiêu dự án của nhà nước đầu tư cho địa phương đều phải dừng lại. Ví dụ như dự án kiên cố hóa trường học, hay như dự án kênh mương thủy lợi, kè chắn sóng biển, đường đê biển... chúng tôi đều được nhà nước đầu tư và rất thiết thực với cuộc sống của người dân nhưng vì dự án nên cũng đều bị dừng.” 
Ông Lưu Đình Nghị – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Tiến kiến nghị lên cấp trên cần giải quyết dứt điểm để bà con nhân dân ổn định cuộc sống
Ông Nghị lắc đầu cho biết thêm: “Nghi Tiến đang phấn đấu để xây dựng nông thôn mới, nhưng vì vướng dự án đã được quy hoạch nên chỉ xây dựng được từ xóm 8 đến xóm 13 là bê tông hóa và đường đẹp, còn từ xóm 1 đến xóm 7 và xóm 14 thì vì vướng quy hoạch của dự án du lịch biển nên không được làm. Hiện nay, nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là trong mùa mưa lũ thì đi lại càng khó khăn hơn. Nhà văn hóa của xã đang làm dở cũng phải dừng lại. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình điều hành thực hiện nghị quyết đảng bộ của xã cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn không thấy dự án tiến hành làm. Chúng tôi bây giờ “tiến thoái lương nan” rồi.”
 
Người dân xã Nghi Tiến bức xúc vì đường nông thông đi lại gặp khó khăn, trường học thiếu phòng, xuống cấp nhưng đành "bất lực
Ông Nghị chia sẻ, hiện cán bộ và nhân dân xã Nghi Tiến chỉ có một mong muốn duy nhất là dự án có làm hay không cũng phải cho dân biết, chứ không thể để theo kiểu “bèo dạt mây trôi” mà chẳng biết sẽ “trôi” như thế nào. Trong lúc người dân thì khốn khổ vì không thể làm được nhà cửa cho con cái, còn địa phương thì chỉ “lặng lẽ đứng nhìn” những con đường nông thôn, công trình trường học,… ngày một xuống cấp mà không có cách nào có thể làm lại được.
“Người dân sinh sống tại vùng quy hoạch dự án thực sự bức bí khi mọi kế hoạch, dự định đều không thực hiện được. Tình trạng trên kéo dài nhiều năm vô hình chung kìm hãm tốc độ phát triển của địa phương. Với đà này, nhiều khả năng kế hoạch cán đích NTM trong năm tới khó thành hiện thực”, ông Nghị than thở.
Được biết, đầu tháng 4/2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Nghi Tiến đã có văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghi Tiến gửi cấp trên, đề nghị quan tâm, giải quyết về các dự án treo này.
Thu hút đầu tư để phát triển là cần thiết, nhưng những dự án chậm tiến độ hoặc “treo” lại gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, là nút thắt khó gỡ của chính quyền địa phương. Bài toán khó của người dân và chính quyền xã Nghi Tiến, Nghi Lộc, Nghệ An hiện đang phải tiếp tục chờ đợi sự vào cuộc giải quyết của cơ quan cấp trên cũng như sự tham gia của chủ đầu tư dự án.  
Ý kiến của chính quyền địa phương và người dân về các dự án treo trên địa bàn xã Nghi Tiến:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm