Nghệ An: Người dân 'ngán ngẩm' với chất lượng công trình gần 15 tỷ

21/10/2019 - 18:49
Người dân xã Nghi Hợp (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) rất bức xúc trước tình trạng đường giao thông vừa bàn giao được một thời gian ngắn đã có xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
 
Đường vừa mới bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp, gây mất an toàn cho người dân trong quá trình đi lại.
Theo người dân xã Nghi Hợp, đây là công trình không chỉ có ý nghĩa tâm linh phục vụ du khách thập phương về thăm viếng Đền Đức Phó Tướng Nguyễn Đình Đắc, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phục vụ đi lại của nhân dân, giao thương thuận tiện của các địa phương với nhau để phát triển kinh tế.
 
Khi công trình triển khai thực hiện, nhân dân xã Nghi Hợp hết sức vui mừng. Bởi trước đây, con đường hư hỏng, gập ghềnh, đi lại khó khăn, mất an toàn. Ngoài ra, đây là tuyến đường có lượng người đi lại đông đúc như trụ sở UBND xã, chợ, trạm y tế, trường học… nên nhân dân càng phấn khởi hơn khi dự án được nhà nước phê duyệt thực hiện.
 
Thế nhưng, dự án với tổng mức đầu tư lên tới hơn chục tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, bong tróc, có dấu hiệu xuống cấp, khiến bà con nhân dân thất vọng.
 
Đoạn đi qua trước UBND xã vừa làm xong đã xuất hiện ổ gà
Anh T – một người dân xóm 3 xã Nghi Hợp cho biết: “Đường vừa làm xong, dân chưa kịp đi đã xuống cấp. anh chị xem đoạn ngay trước cửa nhà tôi đây, hình như không có nhựa, làm như thế này thì được mấy hôm mà hư”.
 
Không chỉ có anh T, mà hàng trăm hộ dân khác đều hết sức bất bình. Chị M, người dân sống tại đây bức xúc: “Chẳng hiểu nổi họ làm đường kiểu gì mà vừa làm xong đã hỏng. Ngoài bong tróc, ổ gà, nhiều chỗ còn sụt lún, nhà thầu triển khai vá lại nhưng cũng không khá khẩm hơn. Đường mới làm xong được mấy tháng mà ai cũng tưởng đã bàn giao mấy chục năm”.
 
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã thị sát cả tuyến đường. Thực tế, chúng tôi ghi nhận những bức xúc, bất bình của người dân xã Nghi Hợp là hoàn toàn có cơ sở. Tại đây, tuy vừa bàn giao đưa vào sử dụng được mấy tháng nhưng có rất nhiều điểm xảy ra tình trạng bong tróc, xuất hiện các ổ gà, mặt đường sụt lún, nhiều điểm bị đọng nước, nguy cơ mất an toàn cao.
 
Theo tìm hiểu, đây là công trình khôi phục, cải tại tuyến đường Nghi Hợp đi Đền Đức Phó Tướng và tuyến nhánh thuộc dự án LRAMP, tỉnh Nghệ An do Sở giao thông và vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư lên đến 14,4 tỷ đồng. Công trình được triển khai từ tháng 5/2018 và đến tháng 5/2019 thì hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Với chiều dài 4,2 km, với sự tham gia thi công liên danh của 3 đơn vị: Công ty TNHH Thịnh Hưng thi công đoạn từ Km0 đến Km 394; Công ty TNHH Nguyên Khang thi công từ Km 1 394 đến Km2 256; Công ty TNHH XD và Thương mại Thắng Mạnh thi công từ Km2 256 đến Km3 187 và 1 tuyến nhánh dài 1km. Công trình được phê duyệt thực hiện bao gồm các hạng mục như: khôi phục lại mặt đường, làm một số đoạn rãnh thoát nước nơi qua khu dân cư, cống  thoát nước và biển báo...
 
Mặt đường đoạn đi qua xóm 3 xã Nghi Hợp đã bị rỗ và bong lên mặc dù vừa mới bàn giao
Theo quá trình thực tế sau khi nhận được phản ánh của người dân, tại điểm đi qua xóm 1 xã Nghi Hợp, do Công ty TNHH Thịnh Hưng thi công đã có khắc phục một số điểm nhưng sau khi khắc phục thì tình trạng vẫn như cũ và tạo nên mặt đường những vết loang lổ. Bên cạnh đó, đoạn đường đi qua xóm 8, xóm 9 xã Nghi Hợp thuộc phần thi công của Công ty TNHH XD và Thương mại Thắng Mạnh, mặt đường bị bong tróc nhiều nhưng chưa được khắc phục.
 
Đường có dấu hiệu xuống cấp là vậy, thế nhưng tại biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng ngày 23/5/2019 với đầy đủ các thành phần tham dự đã khẳng định công trình làm đúng thiết kế, kỹ thuật và đạt yêu cầu để nghiệm thu. 
 
Theo phản ánh của người dân, đoạn đường đi qua xóm 8 xã Nghi Lợp cũng có tình trạng xuống cấp
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Duy Hưng – Trưởng phòng giao thông nông thôn – đại diện chủ đầu tư cho biết: chất lượng công trình này quá tốt. Tôi đã đi kiểm tra và thấy hoàn toàn bình thường. Một số điểm mặt đường bị bong là do xe chỉ chạy ở phần tim đường nên phần hai bên lề đường nhựa không dẫy được. Nhưng khi phóng viên cho ông Hưng xem hình ảnh cả mặt đường không dẫy được nhựa và một số điểm kém chất lượng mà người dân phản ánh thì ông Hưng im lặng.
 
Với công trình hàng chục tỷ đồng nhưng vừa thi công xong đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp như thế khiến người dân không khỏi băn khoăn, lo ngại về chất lượng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay để bảo đảm chất lượng của tuyến đường.
 
Một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại công trình nhưng đại diện chủ đầu tư cho là “bình thường”:
 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm